Việt Nam sẽ là trung tâm cờ vua châu Á

03/03/2012 03:34 GMT+7

Tổng thư ký Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE) Ignatius Leong nhận định như vậy khi có mặt tại buổi khai mạc giải cờ vua quốc tế HDBank 2012 khởi tranh hôm qua tại TP.HCM.

Tổng thư ký Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE) Ignatius Leong nhận định như vậy khi có mặt tại buổi khai mạc giải cờ vua quốc tế HDBank 2012 khởi tranh hôm qua tại TP.HCM.

“Đất nước các bạn đang sở hữu kho báu quý giá là có rất đông các vận động viên trẻ, giàu tài năng lẫn niềm đam mê cờ vua. Cùng với sự đầu tư từ nhà nước lẫn sự quan tâm của xã hội, tôi tin tưởng rằng làng cờ Việt Nam sẽ có thêm nhiều Lê Quang Liêm trong thời gian không xa. Thực tế là các kỳ thủ cả nam lẫn nữ của Việt Nam đang chứng tỏ tố chất thông minh của người Việt bằng nhiều thành tích quốc tế ấn tượng để trở thành những kỳ thủ hàng đầu khu vực, châu lục và thế giới”, ông Leong nói.

 
Làng cờ vua VN hiện có nhiều vận động viên trẻ, giàu tài năng và niềm đam mê. Trong ảnh: Quang Liêm thắng trận đầu tiên tại giải cờ vua quốc tế HDBank - Ảnh: Bạch Dương

Thành công bước đầu của cờ vua Việt Nam theo ông Leong không chỉ xuất phát từ tố chất mà còn từ cách mạnh dạn đầu tư. “Chỉ riêng trong năm 2012, ngoài giải HDBank khai mạc rầm rộ, thu hút đến 14 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới về dự tranh, cờ vua VN còn đứng ra đăng cai những giải đấu quốc tế lớn như giải cờ vua vô địch châu Á (tháng 5), giải cờ vua các lứa tuổi Đông Nam Á (tháng 6). Trước đó, VN cũng đăng cai những giải đấu tầm thế giới như vòng loại giải vô địch cờ vua thế giới ở Phú Quốc… Những giải đấu như vậy là cơ hội lớn để các kỳ thủ VN tham gia thi đấu. Hơn nữa còn là sự quảng bá về con người tài trí, đất nước VN thân thiện. Tôi nghĩ với đà này Việt Nam sẽ trở thành một trong những trung tâm cờ vua hàng đầu châu lục và thế giới”, ông Leong chia sẻ.

Cũng theo ông Leong, để hỗ trợ cờ vua Việt Nam phát triển có chiều sâu, lãnh đạo FIDE đã làm việc với các quan chức Việt Nam. Qua đó, hai bên đã hợp tác về việc đưa cờ vua vào trường học và đã thí điểm ở TP.HCM, Bình Dương… Ở hai nơi này, FIDE cung cấp giáo viên hướng dẫn, giáo án huấn luyện để các học sinh sớm tiếp cận với cờ vua. Lộ trình hợp tác này đang diễn ra rất suôn sẻ, sớm mang lại hiệu quả và tạo hiệu ứng tốt khi học sinh tỏ ra hứng thú với tiết học cờ vua.

Kỳ thủ nữ gây bất ngờ

Ở ngày khai mạc giải cờ vua quốc tế HDBank diễn ra hôm qua chứng kiến không ít bất ngờ từ các kỳ thủ nữ. Đó là việc nữ tuyển thủ QG VN Nguyễn Thị Mai Hưng (elo 2.259) đánh bại kỳ thủ nam cứng cựa của Philippines Barbosa (elo 2.585). Sau đó, đến lượt Lê Kiều Thiên Kim (elo 2.230) đánh bại cựu số 1 Việt Nam Đào Thiên Hải (elo 2.516). Trong khi đó, kỳ thủ số 1 VN Lê Quang Liêm có 2 chiến thắng liên tiếp trong ngày trước các đối thủ đến từ Philippines để tạm dẫn đầu bảng xếp hạng sau 2 vòng đấu.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.