Việt Nam sẽ tham dự nhiều môn tại đại hội thể thao Arafura năm 2021

03/05/2019 06:30 GMT+7

Đoàn thể thao Việt Nam đã thu hoạch được nhiều điểu bổ ích qua chuyến tham dự đại hội thể thao Arafura trong hơn 10 ngày qua. Lãnh đạo đoàn khẳng định trong tương lai Việt Nam sẽ mở rộng tham dự nhiều môn thi đấu phù hợp hơn chứ không chỉ riêng môn Muay.

 

Tổ chức 2 năm lần, Arafura Games được xem như là một ngày hội văn hoá – thể thao được tổ chức cho gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tại thành phố Darwin, miền bắc nước Úc. Sau nhiều năm không tham gia, đoàn thể thao Việt Nam đã cử đội tuyển Muay tham dự với mục đích giao lưu cũng như tích luỹ điểm cho các võ sĩ Muay Việt Nam hướng đến World Games 2021 ở Mỹ.

Mặc dù rất cố gắng nhưng các võ sĩ Việt Nam cũng gặp khó khăn trước những võ sĩ có thể hình tốt đến từ châu Âu, Trung Đông cũng như Thái Lan – cái nôi của môn Muay nên cũng chỉ giành được 2 chiếc HCĐ của Nguyễn Trần Duy Nhất và Trương Thị Hồng Nga. Ngay cả đội tuyển Thái Lan vẫn gặp nhiều khó khăn trước sự phát triển mạnh mẽ của các nước châu Âu khi chỉ giành được 1 HCV trong tổng số 7 nội dung tham dự. 

Tuy có chút tiếc nuối vì thành tích không như ý nhưng không khí lễ hội, cách thức tổ chức đơn giản, không cầu kỳ nhưng rất thân thiện và mến khách của chủ nhà Úc cũng như sự giao lưu giữa các võ sĩ Muay với cộng đồng người Việt Nam ở Bắc Úc đã để lại nhiều ấn tượng đẹp tại đại hội thể thao khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần này.

Các vũ công Úc biểu diễn rất thân thiện với các đoàn vận động viên Thiện Nga

Để tổ chức 15 môn thể thao tại đại hội, nước Úc đã huy động khoảng 800 tình nguyện viên đến thành phố Darwin để hỗ trợ cho khoảng 1900 quan chức, vận động viên đến từ gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia sự kiện này. Bên cạnh đó, việc người dân đến cỗ vũ nhiệt tình, đặc biệt là trẻ em, cho đại hội này cũng là một điều đáng ghi nhận. Suốt một tuần thi đấu, bầu không khí luôn rất vui tươi, hào hứng nhưng hừng hực tinh thần tranh đua sôi nổi và những cuộc chạm trán đã diễn ra vô cùng nảy lửa, quyết liệt.

Khán giả có mặt rất đông, kể cả người khuyết tật và trẻ em cũng đến xem

Đối với đoàn thể thao Việt Nam, mặc dù chỉ tham dự 1 nội dung Muay tại đại hội, nhưng đoàn đã được cộng đồng người Việt Nam tại Úc, nhất là khu vực thành phố Darwin, đến cổ vũ nhiệt tình. Thậm chí, những người Việt đang làm tại khách sạn Travelodge – tổng hành dinh của môn Muay – cũng hỗ trợ hết mình từ bữa ăn đến phương tiện di chuyển cho đoàn thể thao Việt Nam.

Đoàn thể thao Việt Nam được người Việt tại Darwin đón tiếp Thiện Nga

Ông Mai Bá Hùng – Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại Arafura Games – chia sẻ với báo Thanh Niên: “Qua theo dõi và khảo sát tại đại hội lần này, có thể thấy một số môn thể thao Việt Nam tham gia được và có thể giành thành tích tốt. Đầu tiên, bóng bàn rất thích hợp cho lực lượng trẻ khi Liên đoàn Bóng bàn Quốc tế (ITTF) kết hợp với đại hội để tổ chức thi đấu tính điểm như là một festival chính thức của ITTF.

Thứ hai, bóng đá nữ rất nên dự đại hội này, bởi có nhiều đội bóng mà đội nữ Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đủ sức tranh tài. Hơn nửa đó là cơ hội cọ xát rất tốt khi bóng đá nữ Việt Nam vẫn còn thiếu những sân chơi quốc tế.

Thứ ba, trình độ của các đội bóng rổ là ngang ngửa với Việt Nam nên đưa bóng rổ thi đấu cũng sẽ tạo được dấu ấn. Chưa nói đến môn cầu lông, BTC đại hội cũng đã có lời mời đội cầu lông Việt Nam, nhưng do vướng thời điểm thi đấu giải châu Á nên chúng ta không thể cử đại diện tham gia. Điều đó cũng đáng tiếc! Cầu mây và boxing cũng là những môn mà thể thao Việt Nam có thể cử tham dự để cọ xát, nâng cao trình độ.”

Trưởng đoàn Mai Bá Hùng (trái) cùng cac thành viên đoàn Việt Nam

Đánh giá chung về đại hội, ông Mai Bá Hùng cũng chia sẻ thêm: “Thành phố Darwin cũng là nơi phù hợp để tổ chức một đại hội thể thao. Mặc dù không phải là thành phố du lịch nhưng chính phủ cũng có những biện pháp để kích thích du lịch thông qua các hoạt động thể thao quốc tế.

Nhất định năm 2021 khi có thông tin sớm, ngoài nguồn ngân sách cho đi tập huấn và thi đấu nước ngoài của nhà nước mà Ủy ban Olympic cũng như ngành TDTT chọn lọc phù hợp thì chúng tôi sẽ vận động nguồn lực xã hội hoá để tạo điều kiện cọ xát tốt nhất cho các VĐV Việt Nam khác có mặt ở sân chơi bổ ích này nhằm nâng cao trình độ, tích lũy thêm kinh nghiệm trận mạc và bản lĩnh thi đấu quốc tế.”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.