Vĩnh biệt ‘Thiết cước đại vương’ Trương Kim Hùng

Hoàng Quỳnh
Hoàng Quỳnh
27/08/2020 14:04 GMT+7

Cựu tay đua xe đạp lừng lẫy một thời Trương Kim Hùng với biệt danh thiết cước đại vương vừa từ trần ở tuổi 69 tại Mỹ trong niềm tiếc thương của gia đình, bạn bè và những người mến mộ.

Hôm nay, nhà vô địch xe đạp đường trường châu Á năm 2000 Trương Quốc Thắng đau xót báo tin ba anh, cựu tay đua Trương Kim Hùng vừa từ trần tại Mỹ.
Ông Trương Kim Hùng sinh năm 1951 trong gia đình họ Trương nổi tiếng trong làng xe đạp Việt Nam với bố là cựu tay đua Trương Tỷ nổi danh thời Đông Dương. Các anh em ông như Trương Ngọc Sinh, Trương Tấn Quang, Trương Thanh Sĩ… đều theo nghiệp đua xe đạp.

Trương Kim Hùng thời tung hoành trên đường đua

Gia đình nhân vật cung cấp

Trương Kim Hùng mới 15 tuổi đã mặc áo vàng cuộc đua miền trung tháng 8 năm 1966. Năm 1968, vinh dự lần đầu tham dự Olympic Mexico. Năm 1969, ông đoạt 1 HCV, 3 HCB, 1 HCĐ ở SEAP Games (sau này là SEA Games) tại Miến Điện (Myanmar). Ở SEAP Games 1973 tại Singapore, Trương Kim Hùng khiến giới chuyên môn kinh ngạc bởi không những đoạt HCV mà còn phá kỷ lục châu Á.

Trương Kim Hùng gây kinh ngạc khi phá kỷ lục châu Á năm 1973

Gia đình nhân vật cung cấp

Giã từ sự nghiệp rồi sang Mỹ định cư nhưng Trương Kim Hùng vẫn không khỏi tự hào khi có truyền nhân là chàng cua rơ-con trai Trương Quốc Thắng với thành tích lịch sử HCV châu Á năm 2000 cùng kỷ lục 4 lần mặc áo vàng Cúp xe đạp truyền hình TP.HCM.

Trương Kim Hùng (phải) đạp xe tập thể dục trong lần về Việt Nam năm 2009

Gia đình nhân vật cung cấp

Lần cuối cùng về nước cách đây hơn 10 năm, cựu cua rơ Trương Kim Hùng vẫn ra đường đạp xe tập thể dục cùng bạn bè mỗi sáng. Ông cũng từng cưỡi xe máy chạy theo đoàn đua để cổ vũ cho con trai Trương Quốc Thắng thi đấu giải trong nước hòng tiếp thêm động lực cho con và cũng để hưởng không khí đoàn đua xe đạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.