VN tổ chức ASIAD 2019 với 120 triệu USD

04/03/2012 03:33 GMT+7

Là một trong 4 quốc gia và vùng lãnh thổ lọt vào vòng chung kết cuộc đua được chọn đăng cai Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 (ASIAD 18 - 2019), VN đã và đang nỗ lực tột bậc để giành chiến thắng chung cuộc.

Là một trong 4 quốc gia và vùng lãnh thổ lọt vào vòng chung kết cuộc đua được chọn đăng cai Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 (ASIAD 18 - 2019), VN đã và đang nỗ lực tột bậc để giành chiến thắng chung cuộc.

Tiết kiệm bất ngờ

Trong đề án vận động đăng cai được xây dựng khá công phu, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL) đã khẳng định rõ: VN đang nắm nhiều ưu thế vì sau ASIAD 1998 tổ chức tại Bangkok (Thái Lan), tính đến nay đã 14 năm, chưa có một quốc gia nào của khu vực Đông Nam Á đăng cai sự kiện này. Đặc biệt, việc giành quyền đăng cai ASIAD 18 đã được Chính phủ cho chủ trương là một trong những đề án trọng điểm trong Chiến lược phát triển Thể dục thể thao VN đến năm 2020. Chính phủ cũng đã giao cho Bộ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Bộ VH-TT-DL cùng các cơ quan liên quan đề xuất kế hoạch đảm bảo nguồn vốn đầu tư đăng cai ASIAD 18.

Mới đây, trong báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL, lãnh đạo Tổng cục TDTT, Ủy ban Olympic VN đã nhấn mạnh: Với sự giảm bớt các yêu cầu của Hội đồng thể thao châu Á (OCA) đối với nước chủ nhà và theo khả năng của VN, kinh phí tổ chức ASIAD sẽ ở mức tiết kiệm bất ngờ. Dự kiến khoảng gần 120 triệu USD, bằng 1/10 kinh phí tổ chức ASIAD 16, Quảng Châu năm 2010, chưa kể phí đặt cọc cho OCA là 1 triệu USD nhưng khoản này sẽ được hoàn trả sau khi đại hội kết thúc. Được biết Đài Loan, một trong 4 ứng viên dự kiến, sẽ bỏ ra khoảng gần 700 triệu USD nếu được đăng cai.

VN sẽ tận dụng những công trình thể thao có sẵn và trong số 120 triệu USD, sẽ chi khoảng 72 triệu USD xây mới sân bóng bầu dục, bóng chày, hockey, trung tâm tennis với 13 sân đạt tiêu chuẩn của ATP, trung tâm đua canoeing, rowing tại Hồ Tây, Hà Nội. Riêng sân đua xe đạp lòng chảo tại khu liên hợp thể thao Mỹ Đình trị giá nhiều triệu USD sẽ liên doanh cùng nhà đầu tư Hàn Quốc xây dựng. Lễ khai mạc, bế mạc đại hội (tại sân Mỹ Đình) sẽ được tổ chức đơn giản, hiệu quả và không quá tốn kém. VN sẽ lấy nguồn thu ngân sách nhà nước, đóng góp của các đoàn, bán vé, tài trợ, quảng cáo, cùng OCA khai thác lợi nhuận từ thương quyền đại hội bao gồm cả bản quyền truyền hình (khoản này lên tới tối thiểu 30 - 50 triệu USD).

Hà Nội sẽ có làng Á vận

Thủ đô Hà Nội sẽ là thành phố đăng cai vì theo thông lệ các đại hội trước đây, ASIAD lần đầu tiên được tổ chức ở nước nào thì thủ đô nước đó sẽ là nơi đăng cai chính. Cuối năm 2010, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chính thức có công văn đồng ý và nhận đăng cai tổ chức thành công ASIAD 18. Đáng lưu ý, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội thành phố Hà Nội đến năm 2020, trong đó Khu liên hợp ASIAD có diện tích khoảng 200 ha tại vùng đông bắc sông Hồng - Xuân Canh, Xuân Trạch thuộc huyện Đông Anh. Làng Á vận khoảng 42 ha tại Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội, được coi là một khu tiểu đô thị, có khả năng bố trí tiếp nhận ăn, ở sinh hoạt cho khoảng 11.000 cán bộ, HLV, VĐV của 45 đoàn. Hà Nội và một số thành phố vệ tinh khác cũng sẽ đảm bảo đáp ứng đủ địa điểm thi đấu, tập luyện hiện đại cho đại hội. Riêng môn bóng đá nam, theo sự tư vấn của OCA, hai bảng vòng ngoài sẽ diễn ra tại TP.HCM, Đà Nẵng.

Đã nhận được sự đồng ý của các bộ, ngành có liên quan, Bộ VH-TT-DL đang khẩn trương hoàn thành đề án vận động đăng cai ASIAD 18 - 2019 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; hoàn thiện hồ sơ và gửi cho OCA trước 30.4 (trong đó phải có cam kết của Chính phủ...). Tháng 11.2012, tại Macau, OCA sẽ tiến hành bỏ phiếu chọn nơi đăng cai trong số 4 ứng viên gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Đài Loan, Indonesia và VN. 

Phấn đấu đoạt 10-15 HCV

VN dự kiến sẽ tổ chức ASIAD 18 vào cuối tháng 11.2019 với 35 môn, trong đó 26 môn Olympic, 5 môn truyền thống của ASIAD: cầu mây, wushu, karatedo, bóng chày, kabadi và đề xuất tổ chức 4 môn vốn là “đặc sản” của VN: đá cầu, cờ (cờ vua, cờ tướng), vovinam, squash. Với lợi thế sân nhà, VN dự kiến sẽ đoạt khoảng 10-15 HCV để lọt vào tốp 10.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.