Võ sĩ Ấn Độ muốn trả đai vô địch quyền anh châu Á cho võ sĩ Trung Quốc

07/08/2017 14:05 GMT+7

Đấu trường quyền anh vừa chứng kiến một sự việc hiếm có khi võ sĩ Ấn Độ Vijender Singh muốn trả đai vô địch WBO siêu trung châu Á - Thái Bình Dương cho đối thủ thua cuộc sau khi đánh bại võ sĩ người Trung Quốc Zulpikar Maimaitiali với hy vọng làm giảm căng thẳng giữa 2 quốc gia.

Theo AFP, cuộc đấu trên diễn ra hôm 5.8 tại Mumbai (Ấn Độ). Đây là cuộc đấu được đánh giá là cuộc đại chiến quyền anh hạng trung châu Á khi diễn ra trong thời điểm mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang có sự mâu thuẫn tăng cao. Ở cuộc thượng đài này, võ sĩ 31 tuổi người Ấn Độ đánh bại Maimaitiali (người đang giữ đại vô địch WBO siêu trung vùng Viễn Đông - WBO Oriental Super Middleweight) bằng điểm sau 10 hiệp đấu (96-93, 95-94, 95-94).
Tuy nhiên ngay sau khi giành chiến thắng, Singh (người vừa đoạt huy chương đồng ở Olympic 2008 tại Trung Quốc) gây sốc khi bất ngờ tuyên bố không muốn nhận đai và mong trao lại cho đối thủ nhằm giảm bớt căng thăng xung quanh sự bất đồng đang tăng cao về tranh chấp biên giới giữa 2 quốc gia.
Dù thắng cuộc nhưng Singh (trái) muốn trả đai vô địch cho người thua cuộc Maimaitiali của Trung Quốc (phải) AFP
“Tôi muốn trả lại đai này cho Zulpikar (Maimaitiali) với hy vọng tái thiết hòa bình ở biên giới. Đó mới là điều quan trọng nhất. Điều này là vì tình hữu nghị giữa Ấn Độ và Trung Quốc bởi những căng thẳng biên giới đang có chiều hướng xấu theo như những thông tin trên truyền thông và mạng xã hội gần đây. Cuộc đấu đã diễn ra tốt và tôi đã thắng sau 10 hiệp đấu. Đó là một cuộc đấu tuyệt vời và vui vẻ dù máu chảy rất nhiều”, Singh nói với tờ Press Trust of India.
Tuyên bố của nhà vô địch nổi tiếng quyền anh Ấn Độ lập tức thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế. Theo đó, dù được nhìn nhận như một cử chỉ đẹp của thể thao hướng đến hòa bình nhưng không loại trừ hành động của Singh có thể gây bùng nổ tranh cãi trong dư luận, đặc biệt từ phía Trung Quốc. Điều đó tùy thuộc vào phản hồi của Maimaitiali trước lời đề nghị của Singh và liệu tổ chức đứng đầu quyền anh châu Á có chấp nhận cho việc trả lại đai hay không.
Căng thẳng giữa 2 quốc gia tăng dần trong gần 3 tháng qua và đang lên đến đỉnh điểm xung quanh tranh chấp lãnh thổ ở biên giới giữa Trung Quốc với 2 bang Sikkim và Bhutan thuộc vùng đông bắc Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.