Võ sĩ karatedo vay tiền để thi đấu

22/04/2015 00:00 GMT+7

Nữ võ sĩ karatedo Hà Nội Nguyễn Thị Hồng Anh đã vài lần phải vay tiền để có kinh phí thi đấu các giải quốc tế, gần nhất là giải karatedo Đông Nam Á 2015 - giải đấu cô đã xuất sắc giành 2 HCV.

Nữ võ sĩ karatedo Hà Nội Nguyễn Thị Hồng Anh đã vài lần phải vay tiền để có kinh phí thi đấu các giải quốc tế, gần nhất là giải karatedo Đông Nam Á 2015 - giải đấu cô đã xuất sắc giành 2 HCV.
Hồng Anh nhận giải thưởng giải karatedo Đông Nam Á - Ảnh: Chí HườngHồng Anh nhận giải thưởng giải karatedo Đông Nam Á - Ảnh: Chí Hường
Năm 2011, Nguyễn Thị Hồng Anh phải tự lo tiền tham gia giải karatedo Malaysia mở rộng. Gia đình cô ở Thạch Thất (Hà Nội), xuất phát thuần nông, việc mưu sinh chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng trồng lúa và sắn. Bố mẹ Hồng Anh quyết định đi vay 10 triệu đồng cho con gái làm “lộ phí” trước khi lên đường. Giải năm ấy Hồng Anh giành HCV nhưng khoản nợ cũng phải một thời gian sau mới trả được hết vì dẫu lên ngôi vô địch nhưng cô không có bất kỳ một khoản thưởng nào từ ngành thể thao hay đơn vị chủ quản cả. Nhưng cũng nhờ chức vô địch “tự túc” này (Hồng Anh hay gọi đùa như thế) mà cô gái Hà Nội được có tên trong danh sách đội tuyển karatedo quốc gia.
Năm nay, karatedo bị nước chủ nhà Singapore loại bỏ khỏi SEA Games 28. Vì vậy, giải vô địch Đông Nam Á tại Lào vào tháng 3 được xem như giải đấu lớn nhất cấp khu vực. Do nguồn tài chính năm 2015 phải dồn vào SEA Games 28 cũng như các cuộc đấu vòng tuyển chọn Olympic 2016 nên Tổng cục TDTT đề ra chủ trương xã hội hóa kinh phí dự giải. Có những khó khăn khách quan nhất định từ đơn vị chủ quản nên nếu muốn dự giải Đông Nam Á, một số VĐV Hà Nội, trong đó có Hồng Anh lại phải tự lo tiền. Lần này, Hồng Anh không dám nhờ bố mẹ mà “đích thân” đi vay 700 USD (tương đương 3 tháng tiền công tập luyện) trang trải tiền di chuyển, ăn ở và lệ phí thi đấu. Hồng Anh kể: “700 USD đối với nhà khác có thể là nhỏ nhưng với gia đình và bản thân tôi, khoản tiền ấy quá lớn. Thú thực, tôi cũng nghĩ nát nước vì rủi ro cũng cao. Chỉ sợ vay tiền mà tay trắng ra về thì...”.
Đắn đo, suy tính mãi rồi tham khảo cả ý kiến của Chủ nhiệm CLB Karatedo Hà Nội Phạm Quốc Trọng hay HLV Lê Tùng Dương, Hồng Anh đã “đánh liều” dự giải vào phút chót với “phương châm”: Nếu không đoạt huy chương sẽ chấp nhận lấy tiền bồi dưỡng luyện tập hằng tháng để trả nợ dần. Đi thi đấu kiểu con nhà nghèo nên phải tiết kiệm tối đa. Cô xuất phát chậm một ngày so với đồng đội vì không muốn lãng phí chi phí ăn ở. Và điều tuyệt vời đã đến khi Hồng Anh xuất sắc giành 2 HCV cá nhân hạng trên 68 kg nữ và đồng đội nữ. Tiền thưởng từ 2 tấm HCV này khoảng 60 triệu đồng, đủ để cô trả nợ và hoàn tất chương trình học đại học TDTT của mình.
Khát vọng lớn lao của Hồng Anh là hai năm nữa có thể đoạt HCV SEA Games 29 và “dù đã phải đi vay mượn tiền dự giải quốc tế, tôi cũng không thấy xấu hổ. Nếu đoạt HCV SEA Games, sau này tôi đi xin việc cũng dễ dàng hơn”, Hồng Anh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.