Võ Việt Vovinam vào các học viện thể thao Myanmar

Sau 5 năm gầy dựng phong trào, hiện vovinam - Việt võ đạo đã được đào tạo chính thức ở 6 học viện thể thao lớn nhất Myanmar là Yangon, Mandalay và phát triển trong quân đội, học đường.

Kể từ khi bén duyên với SEA Games 2013, vovinam được Bộ Y tế và Thể thao Myanmar tạo điều kiện phát triển khi giao Liên đoàn võ thuật Myanmar quản lý, đưa vào chương trình đào tạo chính thức tại 2/4 học viện thể thao quốc gia tại Yangon và Mandalay. Đến nay, Myanmar đã có 6 học viện thể thao với gần 1.000 võ sinh tại những tỉnh thành như: Nay Pyi Taw, Yangon, Mandalay, Mon, Rayah, Shon, Sagain.

Vovinam với những đòn thế đẹp mắt thu hút sự quan tâm của bạn bè quốc tế Lê Giang

Ông Kyaw Oo-Thư ký Ủy ban Olympic Myanmar mong muốn Liên đoàn vovinam Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục Myanmar đưa vovinam trở thành một ngành học trong Đại học Thể dục thể thao để đào tạo, xây dựng lực lượng HLV, giáo viên thể thao vovinam. Phía Myanmar cũng đề nghị Việt Nam có kế hoạch cử giảng viên vovinam sang giảng dạy, dự kiến là 2 trường ĐH tại Mandalay và Yangon.

Các HLV, chuyên gia vovinam Việt Nam hỗ trợ tích cực cho sự phát triển vovinam tại nước bạn Myanmar Lê Giang

Từ ngày 5 đến 8.6, Liên đoàn vovinam Việt Nam cử 5 chuyên gia sang Myanmar tập huấn chuyên môn cho HLV, VĐV; tập huấn trọng tài…nhằm chuẩn bị cho giải vovinam vô địch châu Á vào tháng 7, Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á vào tháng 12 tại thủ đô Nay Pyi Taw.

3 HLV có chuyên môn cao là võ sư Nguyễn Hồng Quì (HLV đội tuyển vovinam quốc gia Việt Nam), HLV Mai Thị Kim Thùy (nhiều lần vô địch thế giới nội dung quyền) và HLV Trần Ngọc Nam (nhiều lần vô địch thế giới nội dung đối kháng) sẽ tập huấn và đào tạo lực lượng VĐV đội tuyển quốc gia Myanmar. Riêng HLV Mai Thị Kim Thùy và HLV Trần Ngọc Nam sẽ ở lại Myanmar tập huấn cho lực lượng VĐV Myanmar đến ngày 30.6.

Phó tổng thư ký Liên đoàn vovinam Việt Nam Nguyễn Bình Định nhận kỷ niệm chương từ lạnh đạo thể thao Myanmar Lê Giang

Phó Tổng Thư ký Liên đoàn vovinam Việt Nam Nguyễn Bình Định cho biết: “Qua các đợt tập huấn trước đây tại Việt Nam, nhiều võ sĩ Myanmar đã tiến bộ nhanh chóng. Phía bạn hài lòng khi được Liên đoàn Vovinam Việt Nam và các ban ngành chức năng ở Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ mọi mặt”.

Liên đoàn vovinam thúc đẩy việc quảng bá ra quốc tế để võ Việt sớm được đưa vào thi đấu ở các giải quốc tế Lê Giang

Năm 2018 đánh dấu 80 năm ra đời, hình thành và phát triển đồng thời cũng là mốc đánh dấu 45 năm quốc tế hóa của môn Vovinam - Việt võ đạo. Vovinam hiện tại đã phổ biến ra hơn 60 quốc gia trên thế giới, với hàng triệu môn sinh luyện tập, tôn vinh tinh thần thượng võ của dân tộc Việt.

Một trong những mục tiêu quan trọng của Liên đoàn Vovinam Việt Nam là hỗ trợ, quảng bá, phát triển phong trào Vovinam trên thế giới, từng bước đưa vovinam trở thành môn thi đấu chính thức và ổn định tại các giải thể thao của khu vực và châu lục.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.