Vovinam tiến ra đấu trường thế giới

26/06/2011 01:38 GMT+7

Vovinam - môn võ truyền thống của dân tộc Việt Nam đã “ghi điểm” bằng việc lần đầu tiên có tên trong chương trình thi đấu chính thức của SEA Games 26. Ông Lê Quốc Ân (ảnh), Phó chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới và là Chủ tịch LĐ Vovinam VN dành cho Thanh Niên cuộc trao đổi.

Vovinam - môn võ truyền thống của dân tộc Việt Nam đã “ghi điểm” bằng việc lần đầu tiên có tên trong chương trình thi đấu chính thức của SEA Games 26. Ông Lê Quốc Ân (ảnh), Phó chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới và là Chủ tịch LĐ Vovinam VN dành cho Thanh Niên cuộc trao đổi.

 
* Ông đánh giá thế nào về phong trào Vovinam hiện nay trên bình diện quốc tế?

- Ông Lê Quốc Ân: Sự ra đời của hàng loạt liên đoàn từ quốc tế cho đến từng khu vực đã góp phần đưa Vovinam lên tầm vóc mới và hình ảnh Vovinam đã được giới thiệu đến nhiều nước trên thế giới. Đây cũng là cơ hội rất thuận lợi để Vovinam được tiếp tục quảng bá rộng rãi hơn.

Cách đây vài năm, khu vực châu Âu phát triển rất mạnh, khu vực châu Phi cũng đã có phong trào trong khi châu Á được xem là “vùng trắng”. Sau hơn 3 năm gầy dựng và tích cực phát triển, nay phong trào Vovinam đã phát triển rất tốt ở châu Á, những quốc gia như Iran, Ấn độ, Afganistan, Pakistan, Thái Lan, Indonesia, Lào, Campuchia… đều có những võ sĩ đẳng cấp và giành được nhiều huy chương ở các giải quốc tế trong thời gian gần đây.

Mặt khác trong bình diện quốc gia, với phương châm “Học võ Việt, yêu nước Việt”, phong trào ngày càng phát triển đến nhiều nơi, nhất là vùng xa và vùng cao đã góp phần nâng cao sức khỏe người dân và xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, nâng cao tinh thần yêu nước.


Vovinam ngày càng phát triển rộng rãi với lực lượng đông đảo từ Âu sang Á - Ảnh: Hồng Long
 

* Vovinam được đưa vào SEA Games 26, vậy bước chuẩn bị cụ thể của LĐ để nâng cao vị thế của Vovinam như thế nào? 

- Hiện nay, Liên đoàn Vovinam thế giới và Việt Nam đang hỗ trợ và tập huấn kỹ thuật cho các nước Đông Nam Á đảm bảo trình độ để thi đấu tốt tại sự kiện này. Vừa qua chúng ta đã, đang đào tạo cho Lào, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines. Dự kiến tháng 8.2011 các đoàn sẽ được tập huấn tại Việt Nam. Ngoài ra, tháng 9.2011, sẽ tổ chức giải vô địch Đông Nam Á lần 1 tại Bali, Indonesia - giải được xem là Tiền SEA Games 26, để chủ nhà tập dượt công tác chuẩn bị và cũng là dịp để võ sĩ khu vực cọ xát trước thềm SEA Games 26. Trước đó, vào tháng 7.2011, các võ sĩ khu vực cũng có thêm cơ hội trui rèn bản lĩnh trận mạc tại giải vô địch thế giới lần 2 diễn ra tại TPHCM.

* Vậy làm thế nào để Vovinam tiệm cận đấu trường ASIAN Games và Olympic? 

- Vovinam là môn võ Việt đầu tiên có mặt trong chương trình thi đấu quốc tế, và được nhiều quốc gia trên thế giới tôn vinh. Trước mắt sau SEA Games 26, chúng ta sẽ tiếp tục quảng bá và phát triển để môn võ Việt tiếp tục có mặt tại SEA Games 27 ở Myanmar, và tiến đến trở thành môn thể thao thường trực ở các kỳ SEA Games trong tương lai. Vovinam đã từng có mặt tại ĐH thể thao trong nhà châu Á (ASIAN Indoor Games 3) vào năm 2009, tiếp đến năm 2012, chúng ta phấn đấu có mặt tại ĐH thể thao trong nhà và võ thuật châu Á (ASIAN Indoor Martial Arts Games) tại Hàn Quốc. Muốn Vovinam góp mặt ở những đấu trường danh giá này, điều cần sớm làm là làm sao phổ biến cho mọi người dân trên thế giới thấy được hết những tinh hoa của môn võ Việt để từ đó yêu mến và luyện tập. Song song đó phải đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp hợp tác, đào tạo Vovinam trên bình diện thế giới. “Hữu xạ tự nhiên hương”, khi thế giới yêu mến Vovinam, thì việc môn võ truyền thống của dân tộc chúng ta có mặt ở các đấu trường lớn là điều hoàn toàn khả thi.   

Đoàn TP.HCM tạm dẫn đầu  Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc lần thứ IX năm 2011 tại Quảng Ngãi sau 2 ngày thi đấu với 14 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 2 huy chương đồng, tiếp đến là đoàn Cần Thơ với 8 vàng, 3 bạc, 5 đồng, đứng thứ 3 là đoàn Bến Tre với 2 vàng, 4 bạc và 5 đồng. Giải sẽ kết thúc vào tối nay 26.6. 

Hiển Cừ

Học võ Việt, yêu nước Việt

Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc vừa được khai mạc tại Quảng Ngãi với 360 vận động viên đến từ 27 tỉnh thành, trong đó có sự tham gia của đoàn Vovinam quân đội và công an.

Vovinam là môn phái võ thuật thuần Việt, do người Việt khai sáng, và hiện nay đã có mặt ở 40 quốc gia trên thế giới, thu hút hàng triệu người theo tập luyện môn võ này. Thương hiệu “võ Việt Nam” đã và đang góp phần làm rạng danh võ thuật Việt Nam và trở thành một trong những niềm tự hào Việt Nam trên thế giới.

Ở Việt Nam, Vovinam thu hút ngày càng đông đảo bạn trẻ tham gia tập luyện, và sẽ là môn thi đấu chính thức tại SEA Games 26. Nghĩa là các môn đệ Vovinam đã xuất hiện tại những võ đài Đông Nam Á, và họ đang miệt mài tập luyện môn võ này chuẩn bị cho kỳ thi tài tại SEA Games sắp tới.

Hiện nay tại Việt Nam có hàng chục môn phái võ khác nhau được người Việt tham gia tập luyện và thi đấu, nhưng chỉ duy nhất Vovinam là môn võ mang đúng thương hiệu Việt, vì nó thuần Việt và lại có tên là “võ Việt Nam”. Người nước ngoài khi tìm hiểu và tập luyện môn võ này, là họ muốn khám phá những vi diệu của trường phái võ thuật Việt Nam so với những trường phái võ thuật khác trên thế giới.

“Khỏe để lao động và bảo vệ Tổ quốc” là khẩu hiệu quen thuộc từ bao năm nay với người Việt Nam, nhưng “học võ Việt, yêu nước Việt” lại là một slogan mới đặc trưng của Vovinam, bởi yêu nước cũng rất cần một tinh thần và cơ thể khỏe mạnh, biết thích ứng và vượt thắng. Tinh thần Vovinam luôn gắn chặt với lòng yêu nước, và tập Vovinam cũng là để trải nghiệm tinh thần yêu nước đã được hun đúc từ tiền nhân.


Những thế võ của Vovinam toát lên niềm tự hào dân tộc và tinh thần bất khuất - Ảnh: Hồng Long
 

Bây giờ, trong mỗi hoạt động của người Việt Nam luôn được tinh thần yêu nước đồng hành và soi sáng. Tập võ Vovinam không chỉ cho thân thể khỏe mạnh, phản ứng nhanh, sống lành mạnh và có lý tưởng, mà còn là cơ hội để mọi người Việt thể hiện ý chí Việt Nam, lòng yêu nước Việt Nam, và sự đoàn kết gắn bó Việt Nam. Đồng thời, cũng là biểu dương sự cởi mở, hào hiệp, tinh thần vị tha Việt Nam khi làm bạn với cả thế giới. Học một môn võ, vì vậy, còn là học làm người, nhất là làm người Việt, và thể hiện tinh thần, văn hóa Việt không chỉ trong nội bộ người Việt, mà còn trong cả cộng đồng thế giới.

Nếu hiện nay Vovinam đã chính thức được đưa vào trường học, thì hy vọng sắp tới, môn võ của người Việt này sẽ được toàn dân Việt Nam tham gia tập luyện. Bởi, “học võ Việt, yêu nước Việt” và “khỏe để bảo vệ Tổ quốc”. Mà, yêu nước thì đâu phải chuyện của riêng ai! 

 Thanh Thảo

Hiện nay, phong trào Vovinam tại các địa phương cũng có một bước chuyển biến mới. Song song với những nơi có phong trào lâu năm (TP.HCM, Cần Thơ, Khánh Hòa, Phú Yên, Vĩnh Long, Đồng Tháp…) vẫn duy trì hoặc thu hút thêm người tập thì các đơn vị còn nhiều khó khăn cũng đã xây dựng được lực lượng nòng cốt và đang từng bước vươn lên như: Đắk Lăk, Đắk Nông, Kon Tum, Cà Mau, Hậu Giang… Công tác phát triển Vovinam trong lực lượng quân đội, cảnh sát cũng đang được nhiều đơn vị quan tâm.

Một số tỉnh, thành phía Bắc cũng đã xây dựng được phong trào như: Nghệ An, Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Thái Bình, Hải Phòng…, trong đó rất đáng tự hào khi lớp tập Vovinam tại làng Hữu Bằng, huyện Thạch Thất - quê hương cố võ sư Sáng tổ Nguyễn Lộc - đã được phục hoạt từ đầu năm 2009. Đây là thành tích rất đáng biểu dương của tất cả võ sư, HLV ở các đơn vị vừa nêu bởi đã vượt qua rất nhiều khó khăn trong khi gieo mầm nơi vùng đất mới. 

(Phó chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam và thế giới Nguyễn Văn Chiếu)

Tại SEA Games 26, môn Vovinam sẽ có 14 bộ huy chương, trong đó có 10 nội dung Hội diễn kỹ thuật, 2 hạng cân đối kháng nam và 2 hạng cân đối kháng nữ. So với dự kiến ban đầu thì môn Vovinam bị giảm mất 2 bộ huy chương, tuy nhiên đây đã là thành công khi nhiều môn thể thao khác bị loại bỏ. Việc Vovinam có mặt tại SEA Games không chỉ đơn thuần là giành thành tích về cho TTVN, mà khẳng định việc môn võ Việt đã hòa nhập và trở thành môn thể thao quốc tế  được bè bạn công nhận, để từ đó nghĩ đến những giấc mơ xa hơn như ASIAD, Olympic trong tương lai. Nhưng để làm được điều đó cần có sự hỗ trợ của tất cả các ban, ngành của cả nước. Bởi thông qua Vovinam, hình ảnh một đất nước Việt Nam đầy truyền thống thượng võ, một dân tộc yêu nước nhưng dũng mãnh trong công cuộc bảo vệ và giữ gìn đất nước sẽ được bè bạn thế giới biết đến nhiều hơn.    

(Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam Việt Nam và thế giới Võ Danh Hải)

Hồng Long
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.