VTV khó lòng chia sẻ sóng sạch bản quyền World Cup 2014

15/05/2014 18:42 GMT+7

(TNO) Bỏ ra một khoản chi phí là 7 triệu USD, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) rất khó lòng chia sẻ bản quyền truyền hình World Cup 2014 cho các đài khác có nhu cầu muốn tiếp sóng sạch.

(TNO) Bỏ ra một khoản chi phí là 7 triệu USD, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) rất khó lòng chia sẻ bản quyền truyền hình World Cup 2014 cho các đài khác có nhu cầu muốn tiếp sóng sạch.

>> Phát sóng World Cup 2014: Xin FIFA trước, VTV sau
>> VTV sẽ chia sẻ gói bản quyền truyền hình World Cup 2014
>> VTV đã sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2014

 
Người hâm mộ Việt Nam sẽ có dịp thưởng thức những pha bóng đẹp của Cristiano Ronaldo tại World Cup 2014 - Ảnh: AFP

Như phát biểu của lãnh đạo VTV với báo chí cách đây ít ngày, quá trình đàm phán kéo dài hơn 1 năm với MP&Silva để có bản quyền phát sóng trực tiếp 64 trận đấu trên lãnh thổ Việt Nam (VN) rất phức tạp, có những lúc tưởng như đi vào ngõ cụt.

Và cuộc thương thảo thành công đồng nghĩa với việc khán giả sẽ tiếp tục được xem bóng đá đỉnh cao miễn phí, dù rằng với VTV, nguồn thu từ quảng cáo cho bóng đá trên truyền hình chưa bao giờ đủ để cân đối thu chi.

Hiện tại, một số đài bày tỏ nguyện vọng được chia sẻ sóng sạch để có thể tự sản xuất các chương trình đồng hành mang dấu ấn riêng của đài mình, không đụng hàng với VTV.

Tuy nhiên, đứng trước bài toán kinh tế, VTV không muốn bán rẻ cho các đài vì cũng dễ hiểu khi anh đã tốn nhiều công sức và tiền của để có một món hàng quý, đời nào anh lại chịu “nhả” cho đối thủ của mình.

Thậm chí, nếu đối thủ đó có sóng sạch và tự sản xuất được thì hoàn toàn có thể kêu gọi được quảng cáo ngang cơ với VTV. Và thêm một yếu tố quan trọng nữa, qua sự kiện này, VTV muốn “độc quyền” để khẳng định thương hiệu của mình.

Chắc chắn VTV sẽ ra một cái giá rất đắt để các đài tự rút lui và buộc phải tiếp nguyên đai nguyên kiện toàn bộ trận đấu có logo VTV cũng như các chương trình do VTV sản xuất.

Chưa kể lần ký hợp đồng này, VTV lại bị giám sát rất chặt bởi FIFA mà theo ý kiến của một quan chức khác của VTV, FIFA sẽ kiểm duyệt và chọn lọc các đài có văn bản xin tiếp sóng từ VTV và nếu FIFA từ chối thì VTV cũng không thể can thiệp.

Còn một chuyên gia về bản quyền nói: “Trên 1 sân chơi quốc tế với vô vàn các qui định và ràng buộc chặt chẽ thì bản quyền World Cup tất nhiên cũng không phải là ngoại lệ.

VTV phải tuân thủ những qui định ngặt nghèo của FIFA để có thể ký kết thành công hợp đồng. Một trong những qui định đó là việc VTV phải chịu trách nhiệm trước FIFA và MP&Silva về tất cả các đơn vị được cấp phép lại và các đài được tiếp phát sóng nguyên vẹn chương trình.

Các đơn vị có liên quan không thực hiện đúng các quy định thậm chí có thể gây ra kịch bản xấu nhất là việc FIFA qui trách nhiệm và dừng sóng, gây thiệt hại tới lợi ích chung của khán giả VN”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.