Vụ nữ VĐV Hàn Quốc kết liễu đời mình: Đồng đội tiết lộ cuộc sống “địa ngục”

Tây Nguyên
Tây Nguyên
06/07/2020 19:17 GMT+7

Các đồng đội công khai tiết lộ nữ VĐV 3 môn phối hợp Choi Suk-hyeon tự tử vì bị các HLV lạm dụng, đánh đập, chửi bới thường xuyên và họ phải chịu đựng cảnh sống như “địa ngục”.

Choi Suk-hyeon, thành viên của tuyển 3 môn phối hợp Hàn Quốc, đã tự kết liễu đời mình vào tháng trước tại ký túc xá của đội sau khi để lại lời nhắn cho mẹ tố cáo tội lỗi của những kẻ lạm dụng cô. Choi đã không tiết lộ tên những nhân viên huấn luyện trong tin nhắn, nhưng gia đình và đồng đội cho biết nữ VĐV 22 tuổi này đã phải chịu đựng nhiều năm bị lạm dụng thể chất và lời nói từ HLV, nhân viên vật lý trị liệu và đội trưởng của đội thành phố Gyeongju.

Cái chết của Choi Suk-hyeon đã gây chấn động Hàn Quốc

CHỤP MÀN HÌNH

Theo Reuters, HLV và đội trưởng của đội đã phủ nhận hành vi sai trái tại phiên điều trần ngày 6.7. Một quan chức của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hàn Quốc nói tại phiên điều trần rằng, nhân viên vật lý trị liệu là bạn của HLV và đang làm việc với đội mặc dù không có giấy phép. Người này không còn ở với đội và Reuters đã không thể liên lạc.
Theo hãng tin Yonhap, một trong những đồng đội cũ của Choi, người không nêu tên và đeo khẩu trang để che giấu danh tính, đã nói trong một cuộc họp báo rằng đội thành phố Gyeongju là "một vương quốc chỉ dành cho HLV và một số thành viên nhất định". "HLV và đội trưởng thường xuyên đánh đập và chửi mắng Choi Suk-hyeon và chúng tôi", cô này nói thêm. Một trong số cách hành hạ là HLV đã ép họ ăn bánh mì trị giá 200.000 won (tương đương 167 USD) trong một lần và được xem là một hình phạt cho việc tăng cân.
Một đồng đội khác mô tả cuộc sống trong ký túc xá của các VĐV là "vực thẳm địa ngục" nhưng cho biết cô tin rằng đây là “thế giới buộc phải sống”. Các nhà lập pháp Hàn Quốc đã sắp xếp cuộc họp báo cho biết, phải lấy hết can đảm để các VĐV tiến lên công khai tố cáo vì họ sợ bị trả thù.

Các đồng đội cũ của Choi Suk-hyeon công khai "cuộc sống địa ngục" trong buổi họp báo

CHỤP MÀN HÌNH

Cái chết của Choi đã gây ra vụ chấn động ở Hàn Quốc, đặc biệt là sau khi cô bị phát hiện đã đệ đơn khiếu nại lên cảnh sát, cơ quan thể thao quốc gia và cơ quan giám sát nhân quyền của quốc gia. Người đứng đầu Liên đoàn Ba môn phối hợp Hàn Quốc đã xin lỗi tại phiên điều trần vì "quá tin tưởng huấn luyện viên".
Cộng đồng thể thao Hàn Quốc nổi tiếng với văn hóa "chiến thắng bằng mọi giá", trong đó VĐV phải trải qua chế độ tập luyện khắt khe và mối quan hệ phân cấp mạnh mẽ giữa HLV và VĐV lớn và nhỏ tuổi.
Năm ngoái, một số VĐV nữ Hàn Quốc đã cáo buộc các HLV nam của họ lạm dụng tình dục, trong đó ngôi sao trượt băng tốc độ 2 lần vô địch Olympic, Shim Suk-hee kiện ra tòa việc cô đã bị HLV của mình cưỡng hiếp nhiều lần. Trong tuyên bố ngày 6.7, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc đã cam kết điều tra kỹ lưỡng vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.