Vụ quan chức cử tạ xếp hàng nhận hối lộ: Hé lộ chiêu trò ở Thái Lan

Tây Nguyên
Tây Nguyên
09/06/2020 15:31 GMT+7

Antonio Urso - người hai lần bị đánh bại trong các cuộc bầu cử Chủ tịch Liên đoàn Cử tạ thế giới (IWF) bị thao túng nhờ hối lộ, tuyên bố sẽ khởi kiện cựu chủ tịch Tamás Aján.

Theo cuộc điều tra độc lập của luật sư Richard McLaren nhằm vào cử tạ, ông Antonio Urso đã bị đánh bại trong cuộc bầu cử chức Chủ tịch IWF vào năm 2013 và 2017. Urso cho biết ông hy vọng hệ thống tư pháp Thụy Sĩ sẽ tiến hành tố tụng hình sự chống lại Aján và sẽ chờ kết quả trước khi hành động.
Báo cáo điều tra tiết lộ rằng, Aján chịu trách nhiệm cho bê bối tham nhũng trên diện rộng trong “triều đại độc đoán” của mình liên quan đến vấn đề tài chính, che đậy doping và mua phiếu bầu. Hơn 10 triệu USD đã không được hạch toán trong khoảng thời gian 10 năm, tính đến năm 2019.

Ông Urso (phải) từng 2 lần thua bầu cử Chủ tịch IWF trước ông Ajan (phải)

AFP

Aján đã từ chức vào tháng 4 sau 44 năm giữ vai trò cao cấp tại IWF (trong đó nắm chức chủ tịch từ năm 2000 - 2020) và rút lui tư cách thành viên danh dự của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC). Urso cho hay, ông Aján (81 tuổi, người Hungary) cũng đã thao túng các cuộc bầu cử tranh chức Chủ tịch IWF để duy trì sự quản lý tha hóa của mình ở tổ chức này.
McLaren đã trình bày chi tiết về tham nhũng của Đại hội bầu cử IWF năm 2017 trong một phần điều tra có tiêu đề: "Làm thế nào chức chủ tịch được mua". Aján đã lấy hơn 600.000 USD bất hợp pháp trong cuộc bầu cử ở Moscow (Nga) năm 2013 và Bangkok (Thái Lan) năm 2017 để chi cho hối lộ.
Tại Bangkok, nơi Urso được cho là có đủ số phiếu để giành chiến thắng, ông Aján đã tung tiền hối lộ cho các đại biểu từ châu Phi và châu Á với các đề nghị từ 5.000 - 30.000 USD. Các đại biểu đã xếp hàng ở hành lang khách sạn để nhận tiền hối lộ từ quan chức người Thái Lan Intarat Yodbangtoey - Phó chủ tịch thường trực IWF và được xem là “phó chỉ huy” dưới thời Aján.
“Tôi có thể nói điều này về đại hội Thái Lan: không có số tiền đó từ Ajan, tôi là Chủ tịch của IWF. Tôi đã thắng. Vụ tham nhũng đó đã gây ra thiệt hại lớn cho môn thể thao này, cho IWF và cho cá nhân tôi", Urso nói.

Intarat Yodbangtoey - Phó chủ tịch thường trực IWF, được xem là cánh tay phải của ông Ajan

AFP

IWF có trụ sở tại Lausanne và tuân theo luật pháp Thụy Sĩ. McLaren và Ursula Papandrea - Chủ tịch lâm thời của IWF, cho biết tuần trước rằng họ sẽ chuyển báo cáo điều tra cho cơ quan thực thi pháp luật ở Hungary và Thụy Sĩ ở thời điểm phù hợp. “Tôi sẽ làm theo những gì tòa án Thụy Sĩ quyết định và tôi sẽ nói chuyện với luật sư của mình", Urso nói thêm. Quan chức người Ý nói rằng ông đang lên kế hoạch khởi kiện ra tòa yêu cầu Aján bồi thường thiệt hại.
Urso - người từng là nhà vô địch cử tạ Ý và HLV thành công, nói rằng "rất khó để đánh bại Aján vì ông ta đang sử dụng tiền của IWF để mua phiếu bầu”. Ông từng dự đoán trước cuộc bầu cử năm 2017 rằng sẽ có tham nhũng ở Bangkok. Mặc dù vậy, Urso lại thua cuộc dù có đủ phiếu bầu để vượt mặt Aján. Urso chính là người đầu tiên phàn nàn về "hàng triệu USD mất tích" tại IWF 10 năm trước và cũng gửi hồ sơ bằng chứng của mình cho luật sư người Canada, McLaren - người phanh phui bê bối bảo trợ doping Nga vào năm 2015.
"Tôi đã bay vòng quanh thế giới, liên lạc với tất cả các chủ tịch liên đoàn cử tạ quốc gia, rồi giải thích cho họ từng chữ trong tài liệu về việc tại sao cần phải thay đổi sự lãnh đạo của IWF. Tôi đã liên lạc với các quốc gia 'sạch' trước tiên và điều đầu tiên tất cả họ nói với tôi là: 'Đã đến lúc thay đổi' - bởi vì họ sẽ không bao giờ giành được bất kỳ huy chương nào nếu như ủng hộ Aján phụ trách”, ông Urso tiết lộ.

Làng cử tạ thế giới đang đối mặt với khung cảnh u ám vì hàng loạt bê bối bị phanh phui

AFP

Theo trang Inside The Games, Urso biết những gì ông đã chống lại ngay khi đến Thái Lan. Vì vậy, ông đã mang theo những món quà đồng hồ đeo tay, tượng trưng cho khẩu hiệu của mình, cũng như những chiếc áo phông có in dòng chữ: “Đã đến lúc thay đổi”. Tuy nhiên, tất cả quà tặng của Urso đều bị tịch thu bởi hải quan sân bay trước khi bị nhóm của Aján tung tin về việc âm mưu mua phiếu bầu.
Ông Urso nhớ lại: "Tôi đã chuẩn bị một món quà cho những người đứng đầu phái đoàn cho đại hội ở Bangkok, đó là một phần của phong tục trong tất cả các đại hội bầu cử - ví dụ, một số tặng bút hoặc một cái gì đó đặc trưng của đất nước họ - và cùng với món quà nhỏ… Tôi đã nghĩ đến việc đề xuất một chiếc đồng hồ như một biểu tượng bởi vì khẩu hiệu của tôi là "Đã đến lúc thay đổi. Chi phí của các món quà của tôi chỉ là 30 USD, vì đó hoàn toàn là một món quà mang tính biểu tượng. Điều nực cười là khi tôi đến sân bay Bangkok, thật kỳ lạ, một số nhân viên hải quan đã trực tiếp đến gặp tôi và hỏi tôi đang mang theo gì.
Tôi đã trưng đồng hồ và hóa đơn mua hàng thông thường và giá trị của chúng. Họ giữ đồng hồ tại hải quan mà không có bất kỳ lời giải thích nào, đồng thời nói rằng tôi chỉ có thể nhận lại chúng khi rời Thái Lan. Cùng với những chiếc đồng hồ, họ lấy một số áo phông in khẩu hiệu: 'Đã đến lúc thay đổi'. Rõ ràng là có một sự sắp xếp nội bộ trong tổ chức bởi vì tin tôi đi, sau khi làm việc 28 năm ở một sân bay quốc tế, tôi biết rất rõ các quy tắc”. Hiện những cáo buộc hối lộ rúng động làng cử tạ thế giới đang được Thụy Sĩ điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.