Vui nhộn như yoga trẻ em

20/01/2016 08:31 GMT+7

“Đây là cái con mèo. Kia là cái lưng mèo. Có cái tay là vòi. Voi là cái con voi. Có cái cây rung rinh”. Cô giáo vừa hát, vừa mô phỏng động tác một con mèo đang uốn cong người dưới nắng. Lũ trẻ trong một phòng tập yoga đường Nguyễn Phong Sắc, Q.Cầu Giấy cười ồ và làm theo.

“Đây là cái con mèo. Kia là cái lưng mèo. Có cái tay là vòi. Voi là cái con voi. Có cái cây rung rinh”. Cô giáo vừa hát, vừa mô phỏng động tác một con mèo đang uốn cong người dưới nắng. Lũ trẻ trong một phòng tập yoga đường Nguyễn Phong Sắc, Q.Cầu Giấy cười ồ và làm theo.

Trẻ em học yoga tại một trung tâm ở Q.Cầu Giấy - Ảnh: Lê Nam
Trẻ em học yoga tại một trung tâm ở Q.Cầu Giấy - Ảnh: Lê Nam
Bao giờ học nhào lộn nữa cô ?
“Bao giờ được học nhào lộn nữa hả cô?”, “Em thích học theo kiểu đôi bạn cùng tiến”, một cô bé khác chen lời. Cô giáo chừng 30 tuổi đã toát mồ hôi nhưng vẫn cố gắng nói nhẹ nhất. Nếu không được giới thiệu từ trước đây là một lớp học yoga, chúng tôi đã nghĩ đây là một lớp mầm non. Lũ trẻ không mấy chú ý đến sự xuất hiện của người lạ, hơn 10 bé tuổi từ 5 đến 10 vẫn vừa khúc khích cười vừa bắt chước hiệu lệnh của cô giáo: “Nào, thở mạnh dạn, thở sâu, giữ giữ giữ, cô sẽ xem mũi ai phập phồng sẽ biết ngay là bạn đó thở mạnh”.
Cô Vương Giang Thanh, giáo viên lớp yoga cho người lớn tại Nhà truyền thống thư viện Cầu Giấy, lý giải: “Khác với những lớp học yoga cho người lớn, yoga cho trẻ em không thể đòi hỏi sự tĩnh tại, nếu quá tĩnh trẻ em sẽ mau chán. Cũng không thể mang những ngôn ngữ tiếng Anh, tiếng Pháp, hay ngôn từ chuyên ngành để nói cho trẻ em hiểu. Vậy là các cô giáo phải sáng tạo ra những bài hát đặc biệt theo giai điệu ngẫu nhiên. Lớp học phải nhộn, vui, trẻ em mới thích và muốn tập theo”.
Cô Thu Dung, giáo viên dạy yoga tại một trung tâm trên phố Nguyễn Chí Thanh, Q.Đống Đa, đến giờ vẫn còn “toát mồ hôi” khi nhớ lại ngày đứng lớp: “Có những thuật ngữ riêng cho trẻ em như: Tập làm đôi bạn cùng tiến (hai người áp lưng vào nhau), trồng cây chuối (cắm đầu xuống sàn, hai chân treo lên cao). Trẻ con hiếu động lắm, sơ sẩy một chút là chấn thương như chơi, người dạy yoga phải mềm mỏng, không được quát mắng trẻ, trong khi các cháu lại chỉ thích trồng cây chuối và nhào lộn”.
Mang lại nhiều tiếng cười
Chị Nguyễn Hồng Minh, nhà ở đường Trần Duy Hưng, gửi cho con gái 8 tuổi học yoga tại Trung tâm NShape Fitness tại tầng 3 - 4, khu A, tòa nhà Mandarin Garden, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, cho biết: “Tôi đăng ký cho cháu học yoga balance. Các thầy cô hướng dẫn cho con những động tác chuyển động giữ thăng bằng và đặc biệt chú trọng kỹ thuật thở, tăng khả năng tập trung. Những buổi tập như vậy rất bổ ích và hào hứng”.
Anh Praveen Kr Verma - Yoga Manager tại NShape Fitness với 14 năm kinh nghiệm giảng dạy yoga, cho biết: “Trẻ em từ 6 đến 8 tuổi có thể tham gia các lớp yoga đơn giản, giúp tiếp cận yoga tốt nhất bằng những động tác tổng hợp, đơn giản và tác động lên toàn bộ cơ thể, tập thói quen tập trung. Từ 8 đến 12 tuổi, trẻ em có thể học yoga nâng cao hơn, với các động tác kéo giãn làm mềm dẻo cơ thể, tập trung những bộ phận như lưng, hông, vai, chân kèm hướng dẫn thở đúng cách, cải thiện tư thế, vóc dáng và khả năng vận động. Ngoài ra, trẻ em luôn thích sôi động, có thể cho trẻ học yoga màu sắc, yoga cùng thiên nhiên, yoga với bóng...”.
Cho trẻ em học yoga, nhiều phụ huynh cho biết trước hết giúp các em có thể hoạt động tăng cường cơ bắp và xương ít nhất ba ngày mỗi tuần. Bên cạnh đó, sự vận động với yoga sẽ làm trẻ có sự tập trung suy nghĩ tốt. giảm thời gian và thói quen dùng các thiết bị hi-tech như game điện thoại, máy tính. Tuy nhiên, cũng không được quá nóng vội bởi có người lớn học yoga trong 3 năm trời nhưng các động tác còn chưa thành thục huống chi đòi hỏi trẻ em phải sớm thích nghi.
Ngoài ra, phải có sự trao đổi thường xuyên giữa cha mẹ với HLV những vấn đề đặc biệt của con em mình như chiều cao, cân nặng, có bệnh tật gì từ nhỏ hay không (ví dụ hen phế quản, bệnh tim mạch, bệnh xương khớp, thính giác, thị lực, tinh thần) để từ đó xây dựng bài tập phù hợp vừa tránh chấn thương vừa giúp yoga mang lại niềm vui và nhiều tiếng cười cho trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.