WADA báo tin vui cho nhiều VĐV khi Olympic Tokyo bị hoãn

14/04/2020 17:30 GMT+7

Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) cho biết các VĐV hoàn thành lệnh cấm trong năm tới đủ điều kiện cạnh tranh suất tham dự Olympic Olympic Tokyo năm 2021.

Việc Olympic Tokyo lùi 1 năm, tổ chức vào tháng 7.2021 làm nảy sinh nhiều vấn đề. Trong đó nóng hổi việc liệu các VĐV hoàn tất án kỷ luật vì sử dụng chất cấm (doping) trong thời gian 1 năm bị hoãn này có được quyền cạnh tranh suất dự Olympic hay không.

Gần đây Liên đoàn cử tạ thế giới ra thông báo án phạt của VĐV dính doping môn cử tạ sẽ không tính vào thời gian Olympic hoãn, tức là án phạt VĐV phải cộng thêm 1 năm. Vì điều này, Thái Lan, Malaysia không được dự Olympic Tokyo 2021.

Olympic lùi sang năm 2021 tạo cơ hội trở lại cho nhiều VĐV

AP

Trong khi đó, Liên đoàn điền kinh thế giới lại thuận theo phương án cho các VĐV được trở lại thi đấu miễn hoàn tất án phạt từ WADA. Điền kinh thế giới thống kê có 40 trường hợp rơi vào tình huống này.

 Ông Witold Banka, chủ tịch WADA cho biết dịch bệnh Covid-19 là điều không lường trước nên các cơ chức năng có thể xem xét thi đấu cho những VĐV hoàn thành án phạt.

Về nguyên tắc, các VĐV hoàn tất án phạt của WADA là được xem xét thi đấu nhưng vẫn còn phụ thuộc vào quyết định của cơ quan quản lý từng môn thể thao dẫn đến việc hai môn cử tạ, điền kinh chưa trùng quan điểm. Không loại trừ khả năng những VĐV môn điền kinh hoàn tất án phạt vì doping được phép thi đấu tại Olympic Tokyo mà VĐV môn cử tạ lại không.

 

Cơ hội vàng của á quân Olympic

Nữ VĐV Gamze Bulut (Thổ Nhĩ Kỳ) là á quân cự ly 1.500 m môn điền kinh tại Olympic London 2012 cho biết đang cố gắng hết sức trong tập luyện để tham dự Olympic. Dính doping, cô bị cấm đến tháng 5.2020 xem như hết cơ hội tranh vé Olympic 2020. Thế nhưng với việc Olympic Tokyo hoãn sang năm 2021, VĐV 27 tuổi này đủ thời gian trở lại sau lệnh cấm để săn vé đến Nhật Bản.

 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.