Xem vòng loại U.23 châu Á, World Cup, Ngoại hạng Anh... trên đài nào tại Việt Nam?

07/03/2019 09:21 GMT+7

Bản quyền phát sóng các giải đấu lớn trong nước và quốc tế trên lãnh thổ Việt Nam (VN) từ nay đến hết năm 2022 hiện đã có gần đủ chủ sở hữu. Ngoài ra, các đài tại VN sẽ có cơ hội mua bản quyền Ngoại hạng Anh khi Facebook đã đàm phán thất bại.

Xem trọn vẹn các trận đấu có U.23 và tuyển VN

Khán giả cả nước sẽ được theo dõi 6 trận đấu thuộc bảng K vòng loại U.23 châu Á diễn ra trên sân Mỹ Đình - Hà Nội, trong đó có 3 trận đấu của U.23 VN (gặp Brunei vào ngày 22.3, Indonesia vào 24.3 và Thái Lan vào 26.3) trên tất cả các nền tảng, gồm truyền hình trả tiền, truyền hình miễn phí, vệ tinh, điện thoại di động, internet, IPTV, OTT.
Next Media là đơn vị trong nước mua thành công bản quyền phát sóng giải đấu này và ngày 6.3 đã chính thức thương thảo xong việc phân phối cho các đài được tiếp sóng rộng rãi trên toàn quốc, kể cả sẽ phát trên các màn hình công cộng đặt tại sân vận động, quảng trường, bến tàu xe… Tương tự, các trận đấu của đội tuyển VN tại vòng loại World Cup 2022 (dù FIFA chưa tiến hành bốc thăm) cũng đã được Next Media mua bản quyền và cũng sẽ chia sẻ cho những đài, đơn vị có nhu cầu tại VN.
Riêng SEA Games 30 tại Philippines do tính chất đặc thù của đại hội nên Hội đồng thể thao Đông Nam Á không siết chặt vấn đề bản quyền phát sóng mà muốn SEA Games được tuyên truyền càng rộng rãi càng tốt. Một lãnh đạo của đài truyền hình cho biết, chỉ cần nộp một khoản phí nhất định cho BTC chủ nhà là sẽ được phát sóng bóng đá nam, nữ và những môn mà đài đó có nhu cầu phục vụ khán giả.

Facebook buông Ngoại hạng Anh tại VN

Tháng 9 năm ngoái, Báo Thanh Niên có nhiều bài viết về chuyện Facebook sẵn sàng bỏ ra gần 100 triệu USD, cao hơn gấp đôi mùa 2017 - 2019 (46 triệu USD) để mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh 3 mùa 2019 - 2022 và sẽ phát tại nhiều nước Đông Nam Á. Cái giá quá khủng khiến các đơn vị truyền hình ở VN chóng mặt và đều có ý định để Facebook mua rồi sẽ chờ mạng xã hội này chia sẻ cho đài mình.
Tuy nhiên, diễn tiến mới nhất ngày 6.3, việc đàm phán giữa Facebook và đơn vị sở hữu bản quyền Ngoại hạng Anh tại VN 3 mùa tới đã đổ vỡ vì đôi bên không tìm được tiếng nói chung. Ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN (hiệp hội), cho hay: “Tôi cũng vừa được biết thông tin này và có thể sẽ là tín hiệu vui cho các đài tại VN trực tiếp đàm phán”.
Năm rồi hiệp hội đã thống nhất với một số đài thành lập ban đàm phán gói bản quyền Ngoại hạng Anh mùa 2019 - 2022, với 9 thành viên, trong đó K+ làm trưởng ban và sẽ chịu trách nhiệm chi khoảng 70 - 80% tổng số tiền mua bản quyền. Đổi lại đơn vị này được độc quyền phát sóng 3 trận/tuần và không độc quyền 7 trận. Hiện tại ở VN 5 đơn vị có bản quyền Ngoại hạng Anh mùa 2017 - 2019 là K+, HTV, SCTV, VTVcab và FPT.

VTV sắp có bản quyền EURO 2020

Ngày 6.3, một quan chức của VTV cho biết nhà đài này sắp có bản quyền phát sóng EURO 2020 trên lãnh thổ VN, chỉ còn một vài điều khoản nhỏ nữa là có thể ký hợp đồng với đối tác nắm giữ bản quyền là Lagardere Sports Asia. Như vậy, trước khi giải đấu này diễn ra 15 tháng, VTV đã làm điều chưa từng có tiền lệ tại VN kể từ hơn 10 năm trở lại đây là đàm phán mua bản quyền rất nhanh. Điều này khác hẳn trước đây mỗi khi đến VCK EURO hay World Cup, việc phát sóng các giải đấu này trên lãnh thổ VN luôn đàm phán khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.