Xì căng đan SEA Games - Kỳ 4: Trọng tài đổi trắng thay đen

25/11/2013 00:00 GMT+7

Gần như kỳ SEA Games nào, các thành viên đoàn thể thao VN và kể cả báo chí cũng đều phải chứng kiến những cảnh chướng tai gai mắt do trọng tài gây ra. Như môn vật, lãnh đạo đoàn VN đã từng tức điên vì những chuyện vận động viên VN bị xử ép “tàn bạo”.

Gần như kỳ SEA Games nào, các thành viên đoàn thể thao VN và kể cả báo chí cũng đều phải chứng kiến những cảnh chướng tai gai mắt do trọng tài gây ra. Như môn vật, lãnh đạo đoàn VN đã từng tức điên vì những chuyện vận động viên VN bị xử ép “tàn bạo”.

>> Xì căng đan SEA Games - Kỳ 3: Tắc trách của VFF
>> Xì căng đan SEA Games - Kỳ 2: Cay cú là... đấm
>> Xì căng đan SEA Games: Chuyện 'bắt cóc' ở Philippines

 Xì căng đan SEA Games - Kỳ 4: Trọng tài đổi trắng thay đen
Lê Duy Hợi ngồi luôn trên sàn đấu vì bị xử ép tại SEA Games 24 tại Korat - Ảnh: Khả Hòa


Ép thua rồi tặng... đồng hồ !

Khi biết ông Bascut - trọng tài người Mông Cổ, là đồng hương với HLV của Angana, VĐV nước chủ nhà, đối thủ mà VĐV vật Phan Đức Thắng phải chạm trán ở trận đầu tiên hạng 66 kg nam ở SEA Games 23 năm 2005 ở Philippines, chúng tôi đã thầm lo sợ. Nhưng nỗi lo sợ ấy có vẻ như tan biến khi Thắng nhập cuộc quá tốt. Anh chiếm thế thượng phong hoàn toàn và áp lực dữ dội với hàng nghìn cổ động viên Philippines trên khán đài Nhà thi đấu San Adres làm cho Thắng càng thi đấu càng sung. Hạ đo ván Angana bằng miếng bốc đầu sở trường ở hiệp 1, Thắng tiếp tục dẫn với tỷ số đậm 3-0 ở hiệp 2 và chỉ còn cách chiến thắng trong gang tấc. Nhưng ông trọng tài người Mông Cổ đã phá vỡ tất cả. Bị... xử thua tuyệt đối sau một miếng đánh hoàn toàn đúng luật, Thắng đã bật khóc nức nở như một đứa trẻ. Ngay lập tức, toàn bộ ban huấn luyện và VĐV VN đã đứng bật cả dậy, thể hiện sự phẫn uất cao độ. HLV Nguyễn Thế Long tỏ rõ sự tức giận, còn chuyên gia người Bulgari Byulent Bechet Kyanu không thốt lên nổi lời nào vì quá thất vọng.

Phải rất khó khăn, phóng viên mới tiếp cận được với trọng tài Bascut vì sau hiệp đấu tệ hại, ông ta tìm cách né giới truyền thông. Khi bị căn vặn về cách điều hành quá phi lý, ông Bascut nhún vai và giọng ráo hoảnh: “Cô đi mà hỏi ông Kim Ik Jong!”. Ông này là ông nào? Phó chủ tịch Liên đoàn Vật châu Á, Tổng trọng tài môn vật tại SEA Games 23 hẳn hoi nhưng ông Kim cũng ngoảnh mặt làm ngơ. Có mặt ngay tại “hiện trường” có ông Lê Ngọc Minh - Trưởng bộ môn võ vật Ủy ban TDTT (nay là Tổng cục TDTT), nhưng ông cũng chỉ cười buồn và kêu lên một cách bất lực: “Chúng ta chẳng khiếu nại được đâu!”. Thắng sau đó đoạt HCB vì thắng áp đảo hai trận tiếp theo còn VĐV Philippines, dĩ nhiên rồi đã đoạt HCV.

Trong một buổi sáng mà có tới 2 VĐV VN bị “lên thớt”. Đô vật nữ Nguyễn Thị Hằng trình độ hơn hẳn VĐV Thái Lan ở trận chung kết nhưng cô lại bị... hạ “knock-out” bởi ông trọng tài người Hàn Quốc Kim Hak-yul. Hằng thắng dễ dàng Kaewsamat ở hiệp 1 với tỷ số 3-1, và hiệp 2, cô không quá khó khăn để dẫn trước 3-0 tuy đối thủ cũng không phải hạng xoàng (vô địch Thái Lan 5 năm liên tiếp). Ai cũng nhìn thấy rõ vai Hằng chưa hề chạm đất ở một tình huống tấn công, trừ trọng tài Kim. Ông ép Hằng phải thua khi ra hiệu Hằng đã phạm lỗi. Chuyên gia Bachet đến nước này như lên cơn “tăng xông”. Ông hớt hải chạy ra tận bàn ông tổng trọng tài nhưng ông này từ chối lời khiếu kiện. Làm việc tại VN đã rất nhiều năm nên ông Bachet khá giỏi tiếng Việt. Ông thốt lên đau đớn: “Tôi thật không ngờ!”. Và thêm một điều không ngờ nữa là cuối buổi thi đấu, trọng tài Kim đã ngỏ lời xin lỗi đoàn thể thao VN và đội tuyển vật. Còn Hằng được ông này tặng cho một chiếc đồng hồ để tạ lỗi và dĩ nhiên Hằng đã lịch sự từ chối. 

Trọng tài quá láo !

Cũng ở môn vật, đã xảy ra việc tổng trọng tài người Hàn Quốc tuyên bố thẳng ở cuộc hội ý trọng tài tại Nhà thi đấu Korat ở SEA Games 24 năm 2007: “Hôm nay, chủ nhà Thái Lan muốn xin HCV ở hạng 74 kg nam”.

Các trọng tài VN có mặt tại cuộc họp này đều tỏ ra ngạc nhiên trước lời đề nghị có phần “khiếm nhã” này. Ngay ông Lê Ngọc Minh khi đó đang là giám sát môn vật cũng bất bình: “Họ bắn tin trước là muốn xử ép chúng ta đây và cũng muốn để đội VN khỏi kiện tụng. Nếu chúng ta có không đồng tình thì cũng không có cách nào can thiệp được”.

Thực tế trận đấu giữa VĐV Lê Duy Hợi của VN với Kwannai Surachet (Thái Lan) là một tấn bi hài kịch của “ao làng Đông Nam Á”. Trong rất nhiều tình huống, Hợi liên tục tấn công và ghi điểm ngoạn mục và lẽ ra điểm số phải là 5-0 hay 5-1 nghiêng về Hợi thì trọng tài lại chấm cho Surachet. Kết quả cuối cùng, Hợi bị xử thua 1-3. Quá ức chế mà không làm gì được, Hợi ngồi luôn trên sàn để phản đối. Sau đó, trong một phút nóng nảy, Hợi chạy đến trọng tài Hàn Quốc đã tung chân đá vào... mông ông này. Lập tức anh đã bị cảnh sát ập vào và áp giải ra bên ngoài.

Sau sự cố, trận đấu đã dừng hơn 40 phút để ban tổ chức và đoàn VN “cãi nhau”. Sau đó, ông Lê Ngọc Minh cho biết sau khi xem đi xem lại nhiều lần băng hình kỹ thuật, Chủ tịch Liên đoàn Vật châu Á cùng BTC đã ngỏ lời xin lỗi. Họ động viên đoàn VN nên chấp nhận lời xin lỗi đó vì thành công chung của giải. Vì nếu một mình VN cứ lấy hết HCV thì các nước khác sẽ... nản mà không chơi môn này nữa (!).

Tuy nhiên, ông Lê Ngọc Minh đã khẳng định với ông Kim rằng: “Cách làm duy nhất để có thể giúp phong trào phát triển là các trọng tài phải bắt công bằng chứ không phải dùng quyền của mình để đổi trắng thay đen”.

Lan Phương - Đăng Khoa 

>> Đoàn thể thao Việt Nam khu vực phía nam xuất quân dự SEA Games 2013
>> SEA Games 2013: Chủ nhà Myanmar tin vào những con số may mắn
>> U.23 Singapore mất chân sút số 1 ở SEA Games 2013
>> HLV Hoàng Văn Phúc vẫn chờ Hoàng Thịnh cho SEA Games 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.