Xôn xao vụ cảnh sát chia sẻ video về cuộc vây ráp đường dây doping thể thao

Tây Nguyên
Tây Nguyên
27/03/2019 11:05 GMT+7

Một sĩ quan cảnh sát Áo đã bị buộc tội vi phạm luật bí mật của nước này sau khi trên mạng xuất hiện đoạn video ghi lại cảnh VĐV trượt tuyết băng đồng Max Hauke đang được truyền máu tại Giải vô địch Trượt tuyết Bắc Âu Thế giới (World Nordic Ski Championships) tại Seefeld.

Hauke - VĐV người Áo 26 tuổi, là 1 trong 5 VĐV đã bị bắt giữ tại giải vô địch thế giới hồi tháng 2 như một phần trong chiến dịch nhắm vào mạng lưới doping trên toàn thế giới. Trong một chiến dịch phối hợp được triển khai khắp nước Áo và Đức, được tổ chức sau khi một VĐV trượt tuyết người Áo khác là Johannes Dürr thừa nhận đã sử dụng doping ở Đức, cảnh sát đã tiến hành những cuộc vây ráp vào rạng sáng tại nhiều địa điểm dẫn đến việc bắt giữ 9 người vào ngày 27.2.
Thời điểm đó, cảnh sát đã đưa ra tuyên bố với nội dung một VĐV bị “bắt quả tang”, nhưng chẳng bao lâu sau đó một đoạn video gây sốc xuất hiện trên mạng. Trong đó, người xem nhìn thấy Hauke đang ngồi truyền máu trong khi các cảnh sát đứng vây quanh VĐV này.
Hàng chục túi máu được thu giữ trong cuộc triệt phá đường dây doping máu của cảnh sát Đức AFP
Đoạn phim nhanh chóng lan truyền trên mạng sau đó. Theo nhật báo Áo Tiroler Togeszeitung (TT), viên cảnh sát để rò rỉ đoạn phim này đã đầu thú. Báo TT trích tuyên bố của Văn phòng Công tố Innsbruck cho hay: “Một sĩ quan cảnh sát đến từ miền Đông nước Áo, được phân công tham gia chiến dịch, bị cáo buộc đã gửi đoạn video trong đó có hình ảnh của một VĐV đang truyền máu vào đêm 28.2.2019 cho WhatsApp Group. Đoạn video này là một bí mật nghiệp vụ mà viên sĩ quan cảnh sát có được trong khi thi hành nhiệm vụ. Khi chuyển đoạn video này cho WhatsApp, viên cảnh sát đã vi phạm bí mật nghiệp vụ. Từ WhatsApp, đoạn video sau đó đã được lan truyền rộng rãi”. Theo báo TT, viên sĩ quan cảnh sát trên không được nêu tên này có thể đối mặt đến 3 năm tù vì tội danh này.
Từ sau những cuộc vây ráp ngày 27.2, đã có thêm nhiều chi tiết về chiến dịch và những phát hiện của chiến dịch này được công bố. Ngoài Hauke, những VĐV khác bị bắt giữ ở Seefeld (Áo) bao gồm VĐV người Kazakhstan 4 lần tham dự Olympic Alexei Poltoranin, cùng 2 VĐV Estonia là Karel Tammjarv và Andreas Veerpalu. Andreas là con trai của Andrus Veerpalu, người từng 2 lần vô địch Olympic.
Thể thao thế giới đang rúng động sau khi một đường dây doping máu xuyên quốc gia bị tấn công CHỤP MÀN HÌNH
VĐV người Áo còn lại là Dominik Baldauf. Cả Baldauf và Hauke đều là học viên cảnh sát Áo. Trong khi đó, một bác sĩ Đức tên Mark Schmidt cùng 2 trợ lý cũng bị bắt giữ. Theo nhật báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung, có đến 40 túi máu cùng những vật phẩm khác liên quan đến doping đã bị thu giữ trong những cuộc vây ráp ở Đức.
VĐV Dürr cũng đã bị bắt sau khi những tiết lộ của anh ta về chuyện sử dụng doping trong một phim tài liệu chiếu trên đài truyền hình Đức ARD đã châm ngòi cho toàn bộ chiến dịch chống doping hợp tác giữa Áo và Đức. VĐV 31 tuổi này bị bắt do không hợp tác với cuộc điều tra. Sau khi được cảnh sát thả ra, tất cả những VĐV trượt tuyết có liên quan đều thừa nhận hành vi sai trái của mình và đang bị Liên đoàn Trượt tuyết Quốc tế đình chỉ thi đấu tạm thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.