Yoga là để yêu

21/06/2015 05:39 GMT+7

Cô bạn tôi, 25 tuổi, than ngắn thở dài sao dạo này cứ 1 tuần phải cãi nhau với bạn trai đến 10 lần, hết muốn cưới. Bỗng một hôm, cô gái đùng đùng kéo tôi đến một lớp yoga trên đường Nguyễn Phong Sắc, Hà Nội.

Cô bạn tôi, 25 tuổi, than ngắn thở dài sao dạo này cứ 1 tuần phải cãi nhau với bạn trai đến 10 lần, hết muốn cưới. Bỗng một hôm, cô gái đùng đùng kéo tôi đến một lớp yoga trên đường Nguyễn Phong Sắc, Hà Nội.
 
Một buổi tập yoga cười - Ảnh: Ngọc ThắngMột buổi tập yoga cười - Ảnh: Ngọc Thắng
Một căn phòng nhỏ, tông màu vàng chanh, những tấm thảm màu nâu kê gọn gàng. Chúng tôi là những người trẻ nhất của lớp học. Bạn tôi, 1 m 60, 44 kg, quần thụng, áo ba lỗ. Ngắm lại mình, cân nặng còn hơn thế mà chiều cao thì không thế, giày thể thao, quần jeans, áo phông. Tôi bước khẽ khàng đến cô giáo hỏi: “Cô ơi, em có học được yoga không?”. Không thể quên được khi buổi tập đầu tiên, tôi đến với yoga bằng bộ quần áo cô giáo cho tôi mượn và nụ cười: “Yoga là dành cho tất cả mọi người, không phân biệt giới tính, vóc dáng, tuổi tác”.
Yêu từ hơi thở
Chúng tôi được hướng dẫn ngồi xếp chân trên thảm, thả lỏng, không nghĩ ngợi gì. Lớp học im phăng phắc, chỉ thi thoảng có tiếng của cô giáo khen người này tập đẹp lắm, người kia rất cố gắng. Tôi xoay xở khổ sở trên tấm thảm, bình thường có mấy khi mình ngồi yên và không nói gì lâu như thế. Bỗng giật một cái, tôi giật nảy mình ngơ ngác nhìn ra xung quanh, trời ơi, tôi đã ngủ gật tầm hơn 1 phút. Cô bạn ngồi đối diện cười khúc khích, tôi gãi tai ái ngại với cô giáo: “Chắc là em mệt quá”.
Ngày hôm đó, một con bé ngày ngày chạy lăng xăng ngoài đường, chưa bao giờ chịu ngồi yên không động chân tay, mồm miệng 30 phút, từng viết giấy dán khắp nhà là phải tập thể dục, phải yêu thể thao (nhưng chưa bao giờ thực hiện được) đã được biết thế nào là thiền sơ, asana, thư giãn sâu, những danh từ quá ư mới mẻ.
Những cô gái trong lớp học của chúng tôi đã có thể tập những động tác uốn dẻo cực khó, nhưng họ làm dễ như đang ăn kẹo. Tôi nhìn 2 cô gái trước mắt mình bằng con mắt thèm muốn, một người uốn cong người trên đôi chân đang giơ thẳng của một cô gái nằm phía dưới, mềm mại, uyển chuyển như những vũ công. “Yoga là yêu từ hơi thở. Thở thật đều, thật đều, chậm rãi, sẽ lấy được sự cân bằng. Yoga không thiên về hơn thua, từ từ tập, em sẽ cảm nhận được, mỗi ngày em sẽ hài lòng với ngưỡng em đạt tới. Từ sự trân trọng hơi thở, em sẽ trân trọng tâm hồn mình, yêu thương chính bản thân mình hơn”, cô giáo Vương Giang Thanh nói với chúng tôi.
Sau này, khi đã trở thành những người bạn thân thiết hơn, những buổi trò chuyện của chúng tôi với cô Giang Thanh chủ yếu xoay quanh những câu chuyện thú vị quanh lớp học yoga mà cô làm cô giáo chủ nhiệm đã 5 năm nay. Học viên lớn tuổi nhất đã 84 tuổi, một cụ bà nhà ở khu đô thị Mỹ Đình 2, nhưng vì yêu yoga đến mức sẵn sàng đồng ý chuyển về ở cùng con gái ở trên đường Cầu Giấy để tiện cho lớp học yoga mỗi 5 giờ sáng. Học viên đặc biệt nhất là cô con gái 1 tuổi của một người mẹ. Chị tập yoga lúc 6 giờ sáng, con bé theo mẹ, thế là đến lớp học luôn. Những ai mới lần đầu đến lớp sẽ bất ngờ khi thấy những động tác em bé 1 tuổi bắt chước mẹ và các cô trong lớp giờ rất mềm dẻo và đẹp như một thiên thần đang múa. Một cụ bà tên Hồng đã 80 tuổi, đau nhức xương khớp kinh niên nhưng chỉ mưa bão mới không đến phòng tập. Nước da cụ bà vẫn rất hồng hào, ai hỏi cụ cũng cười: “Tôi chẳng uống thuốc gì, ngày nào cũng ăn trái bưởi và tập yoga”.
Cô Vương Giang Thanh chia sẻ: “Yoga không phải là một liều thuốc trị bách bệnh, có những bệnh còn không được tập yoga, nhưng đừng nên có bệnh rồi mới nhờ đến yoga. Tập yoga bằng sự kiên nhẫn, mỗi ngày cố gắng để tốt hơn, ta tự cân bằng chính bản thân mình, sẽ có nhiều thói quen tốt cho sức khỏe nữa từ yoga mà ta không ngờ tới”.
Trần Thu Hiền, 26 tuổi, tập yoga 2 tháng nay cho hay trước đây cô ngủ dậy rất trễ, thường trên đường tới cơ quan sẽ tạt đâu đó mua đồ ăn sáng. Từ khi học yoga, ngày nào cô cũng dậy từ 4 giờ sáng, tập đến 6 giờ, rồi tự tay nấu ăn, mang đồ ăn tới cơ quan. Hiền nói “không” với tất cả các loại thang máy, chỉ đi thang bộ. “Yoga làm tôi bỏ qua mọi mặc cảm về mình thừa cân, hát lớn với bạn bè những bài tôi thích, tôi quan tâm đến mọi người hơn và yêu thương chính bản thân mình nhiều hơn”, Hiền nói.
Đuổi nỗi buồn bằng yoga cười
Một ngày đi qua hồ Hoàn Kiếm, thấy từng đoàn người dài nối đuôi nhau, người nọ đập tay lên vai người kia và cười vang “ha ha ha”, bạn chớ có giật mình. Đó là yoga cười, một loại hình yoga mới ra đời cách đây khoảng 2 thập niên, từ sự phát hiện thú vị của một bác sĩ người Ấn Độ về sự tác động tích cực của tiếng cười. Cơ thể chúng ta không phân biệt được tiếng cười “thật” và tiếng cười “giả”. Cả hai tiếng cười đều tạo ra endorphine - “hormone hạnh phúc”, giúp vượt qua trạng thái căng thẳng. Nụ cười “giả” sẽ chuyển thành cười thật, một người cười sẽ có tác dụng kéo cả loạt người cười theo. Khi đó não bộ được cung cấp nhiều oxygen hơn, lão hóa được đẩy lùi, căng thẳng cũng vì thế tan biến, con người trở nên lạc quan và yêu đời hơn...
“Nhặt rau, mở cửa, đấm lưng, ngày nào chúng ta cũng làm mấy động tác đó chị thấy không, thế mà các thầy ở đây nói một cái, chân tay khuềnh khoàng ra, chúng tôi cười lăn lộn”, ông Nguyễn Quốc Hà, 63 tuổi, thành viên CLB Yoga cười ở tượng đài Lý Thái Tổ, bảo. Du nhập vào VN khoảng cuối năm 2010, do tiến sĩ Phan Quốc Việt, Lê Anh Sơn - hai người đầu tiên sáng lập lớp yoga cười ở chân tượng đài Lý Thái Tổ - đến nay, yoga cười đã thành một môn thể thao đặc biệt, lan truyền thứ “hàng giả đáng yêu” tới hàng trăm, hàng ngàn con người hằng ngày đang bị stress từ tiền chợ, công việc văn phòng, nuôi dạy con cái… “tấn công”.
“Có nhiều kiểu cười lắm nhé. Cười theo kiểu tranh cãi, cười như bị… sốc điện, cười như không có tiền, rồi thậm chí cười theo kiểu tôi cười không hiểu vì sao tôi cười. Nghe thấy thế, cô đã thấy buồn cười chưa?”, chị Mai Tâm, một bác sĩ tâm lý giới thiệu sơ sơ về yoga cười.
Một chi tiết khá thú vị là cô bạn tôi, đến nay, sau 6 tháng gắn bó với lớp học yoga trên đường Nguyễn Phong Sắc không bỏ buổi nào bỗng đổi tính nết. Một con bé luôn bảo da mình đen, chân lắm sẹo đã thích mua và thoải mái mặc váy mới ra đường, lại thích cả cắm hoa, thay vì suốt ngày than ngắn thở dài. Một ngày cô gái chìa cho tôi cái thiệp, giọng thẽ thọt: “Đàn ông là để cưới, còn yoga là để yêu”.
Người nổi tiếng nói gì về yoga ?
Hot girl Chi Pu mới tập yoga được một thời gian ngắn. Chia sẻ với Thanh Niên, cô cho hay trước đây mình chỉ bơi, chạy bộ, nhưng từ ngày tập yoga, cô cảm thấy mình giải phóng được cơ thể, thấy mình thanh thoát hơn, nhiều ý tưởng sáng tạo hơn cho công việc liên quan đến nghệ thuật.
“Yoga cho tôi sự tĩnh tại. Tôi thường xuyên tập bơi, nhưng đó là môn thể thao cho mình sự dẻo dai, còn yoga giúp tôi cảm thấy không còn âu lo. Tôi luôn cảm thấy hài lòng với cuộc sống mình đang có”, diễn viên - người mẫu Mai Thu Huyền nói về bộ môn chị đã học nhiều năm nay.
Hồ Ngọc Hà rất tích cực luyện tập yoga - Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp
Hồ Ngọc Hà rất tích cực luyện tập yoga - Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp
Hồ Ngọc Hà làm đại sứ chiến dịch yoga
Hồ Ngọc Hà vừa chính thức được Tổng lãnh sự quán Ấn Độ mời làm đại sứ chiến dịch ngày Quốc tế yoga của Liên Hiệp Quốc. Đây là chiến dịch lớn và quy mô do Thủ tướng Ấn Độ khởi xưởng tại kỳ họp Liên Hiệp Quốc, sẽ được tổ chức đồng loạt tại 178 quốc gia trên thế giới.
Tại VN, chiến dịch cũng sẽ diễn ra ở TP.HCM (Sân vận động Quân khu 7) và Hà Nội (Cung thể thao Quần Ngựa) cùng thời điểm với các nước khác trên thế giới. Sẽ có nhiều bậc thầy yoga từ Ấn Độ bay sang kết hợp cùng các chuyên gia yoga tại VN tham gia ngày hội này cùng với khoảng 2.000 khán giả. Không chỉ hướng dẫn mọi người cùng tập yoga chung với các chuyên gia yoga đến từ Ấn Độ, Hồ Ngọc Hà sẽ chia sẻ bí quyết giữ gìn sức khỏe và sự tươi trẻ. Bên cạnh đó sẽ là phần trình diễn âm nhạc sôi động của cô và các nghệ sĩ khác. Chương trình diễn ra vào 7 giờ sáng 21.6, được trực tiếp trên hệ thống VTVcab. Những hình ảnh của Hồ Ngọc Hà trình diễn và hướng dẫn yoga sẽ được thu hình và phát lại trên Đài truyền hình quốc gia Ấn Độ.
Về vai trò mới cũng như ý nghĩa của yoga sau hơn 6 năm gắn bó và xem như người bạn thân thiết này, Hồ Ngọc Hà cho rằng: “Yoga đã mang đến cho Hà sự tươi trẻ, dẻo dai và làn hơi khỏe khoắn. Đặc biệt, yoga giúp Hà cân bằng mọi thứ trong cuộc sống vốn luôn bấp bênh, luyện cho mình có một tinh thần luôn thoải mái, có thể bình tĩnh và làm chủ trong mọi tình huống xảy đến. Nhiều người thường nghĩ thừa thời gian nên Hà mới đi tập yoga. Nhưng với Hà, những lúc không biết mình nên làm gì thì tìm đến yoga Hà sẽ biết cần làm gì để cuộc sống ý nghĩa hơn. Nói vậy để thấy yoga đang và sẽ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của Hà”.
Mỗi ngày, Hồ Ngọc Hà đều dành 1 tiếng cho yoga. Hà cũng cho biết thêm, sau khi sinh con, cô khuyến khích mẹ và dì mình đến với yoga, và đến nay cả hai không chỉ yêu thích, tập luyện đều đặn mà còn rất... siêu đẳng trong bộ môn này.
Nguyên Vân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.