Bài học Iran: Những siêu sao như Ronaldo sẽ phải học cách sống cùng VAR

26/06/2018 06:00 GMT+7

Ronaldo kiếm 11m, thoát thẻ đỏ nhờ VAR nhưng người Iran, với quả 11m ở phút 90+3 đã trở thành fan hâm mộ của công nghệ này.

Đã chắc chắn lọt vào vòng trong, về lý thuyết Bồ Đào Nha cần một trận thắng đậm cho cuộc đua giành ngôi đầu bảng B, đồng nghĩa gặp tuyển Nga xếp nhì bảng A, vốn bị đánh giá thấp hơn Uruguay.
Tuy nhiên, có vẻ như HLV Fernando Santos đã không tính đến cuộc đua hiệu số với người Tây Ban Nha. Ông cất một số trụ cột như Bernando Silva, Moutinho và Goncalo Guedes, thay bằng Ricardo Quaresma, Adrien Silva và chân sút trẻ của AC Milan Andre Silva.
Trong khi đó Iran với lối chơi được tổ chức rất tốt tiếp tục trung thành với hệ thống phòng ngự chặt chẽ từng gây khó cho Tây Ban Nha ở lượt đấu trước. 
Thực tế, dù chơi với hai trung phong cắm là Ronaldo và Andre Silva, Bồ Đào Nha tuy cầm nhiều bóng hơn nhưng không tạo ra nhiều cơ hội thực sự nguy hiểm lên khung thành đại diện châu Á. Iran, với HLV Queroz rất hiểu đối thủ mới là đội bóng tạo ra nhiều pha tấn công sắc nét hơn.
Iran sở hữu nền tảng thể lực tốt, cùng các cá nhân tích cực bọc lót cho nhau đã hạn chế rất nhiều không gian chơi bóng của các ngôi sao người Bồ. Niềm tin của họ càng lớn bởi chỉ cần tận dụng được một pha phản công, Iran hoàn toàn có thể làm nên cú lật đổ, loại Bồ Đào Nha để đoạt suất vào vòng 16 đội.
Tuy nhiên, trong thế trận khó khăn chung về tổ chức, Bồ Đào Nha lại thể hiện được phẩm chất đã giúp họ vô địch EURO 2016: Sự tỏa sáng đúng lúc của các ngôi sao.
Tuyệt phẩm má ngoài của quái kiệt Quaresma giúp khai thông thế bế tắc cho Bồ Đào Nha Reuters
Tiền vệ Quaresma vốn nổi danh với những cú dốc biên trái và tạt vào bằng má ngoài, rõ nhất là EURO 2016, hôm nay bất ngờ được sắp đá biên phải, đã có tình huống xâm nhập vào trong, trước khi tung ra cú vuốt má ngoài cực hiểm hóc vào góc xa mở tỷ số ở phút 45.
Đó là tình huống thứ hai liên tiếp anh tung ra cú sút bằng má ngoài chân phải, dù chơi ở biên… phải. Đáng tiếc, hàng thủ Iran đã sơ sẩy quên mất lời cảnh báo trước đó, để anh có khoảng trống sau tình huống bật nhả một chạm.
Phút 50, Ronaldo sau khi chơi khá ẩn dật trước đó đã bất ngờ có tình huống chạy cắt mặt khu vực cấm địa Iran, vừa đủ để hậu vệ Iran cài người và ngã xuống. Dù đã cho trận đấu diễn ra gần 1 phút, trọng tài Enrique Caceres vẫn tham khảo VAR và quyết định cho Bồ Đào Nha hưởng quả 11m.
VAR giúp Ronaldo được hưởng quả 11m nhưng anh sút hỏng, trong trận gặp Iran Reuters
Tuy nhiên, trên chấm phạt đền, Ronaldo đã có lần sút hỏng thứ 5 sau 14 tình huống đá phạt đền cho Bồ Đào Nha. Đáng chú ý, thủ môn Beiranvand đã có cách bắt rất "dị", khi đứng lùi sâu trong khung thành rồi mới lao lên bắt bài cú sút của Ronaldo.
Không có bàn thắng thứ 5 cho Ronaldo, nhưng chính tình huống đó đã giúp trận đấu bừng lên sức sống. Iran sau pha "chết hụt" như được lên dây cót và bắt đầu tràn lên, tấn công Bồ Đào Nha mạnh mẽ hơn để duy trì cơ hội đi tiếp.
Ở những phút còn lại, chính VAR chứ không phải Ronaldo đóng vai kép chính trong những diễn biến kịch tính trên sân. Đầu tiên ở phút 83, Ronaldo đã may mắn thoát khỏi chiếc thẻ đỏ và lỡ mất trận đấu với Nga ở vòng 16 đội. Trọng tài Enrique Caceres sau khi toát mồ hôi xem lại VAR đã chỉ rút ra thẻ vàng phạt Ronaldo sau pha va chạm với hậu vệ Iran.
Karim Ansarifard sút thành công quả 11m được xác định nhờ công nghệ VAR, giúp Iran gỡ hòa Bồ Đào Nha 1-1 Reuters
Không chỉ thế, đến phút 90+3, Karim Ansarifard đã quân bình cách biệt 1-1 cho Iran từ chấm 11m, sau tình huống VAR xác định một hậu vệ Bồ Đào Nha đã để bóng chạm tay trong khu vực cấm địa (trọng tài Enrique Caceres lần thứ 3 trong trận để lỡ tình huống và phải nhờ VAR sửa sai!).
Tiếc cho Iran, bởi chỉ một chút xíu nữa thôi họ có thể làm nên một cơn địa chấn nữa để quật ngã Bồ Đào Nha đoạt vé vào vòng 16 đội khi chỉ 1 phút sau, Mehdi Taremi đối diện thủ môn Patricio nhưng lại sút sạt cột dọc ra mép ngoài của lưới.
Chỉ lệch đôi tấc, nhưng đó là sự bỏ lỡ lịch sử khiến Iran vẫn chưa thể đạt được giấc mơ vượt qua vòng bảng. Mặc dù vậy, với tất cả những gì thể hiện trên sân, Iran có quyền ngẩng cao đầu rời giải, khi khiến Ronaldo và những siêu sao của Bồ Đào Nha có những phút lạnh gáy vì sợ hãi.
Tất nhiên, trong đó có sự chính xác của công nghệ VAR, ngôi sao sáng nhất trên sân Mordovia. Đó chắc chắn sẽ là điều những siêu sao như Ronaldo phải học thật thuộc, cho kỹ, nếu không muốn một lần nữa phải khóc, cười và lạnh gáy vì nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.