Bỉ vượt qua Panama nhờ dấu ấn của những ngôi sao

19/06/2018 00:12 GMT+7

Bỉ đã đánh bại đối thủ dưới cơ Panama với tỷ số 3-0 thuộc khuôn khổ bảng G tại World Cup 2018 diễn ra đêm 18.6 (giờ VN) trong một trận đấu mà 'Quỷ đỏ' để lại nhiều nỗi lo với một lối chơi chưa thuyết phục.

Đây là cuộc đấu được nhận định có sự chênh lệch đẳng cấp cao nhất lượt trận đầu tiên của vòng bảng. Với Bỉ, đấu trường World Cup không quá xa lạ với họ, trong đó đoàn quân của huấn luyện viên Roberto Martinez đoạt vé đến Nga với thành tích bất bại cùng với Anh, Đức và Tây Ban Nha, họ là những đội ghi bàn nhiều nhất... Với việc sở hữu một dàn sao đắt giá trong đội hình như Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Romelu Lukaku, Dries Mertens…, “Quỷ đỏ” Bỉ thậm chí còn được đánh giá là một ứng viên tiềm năng cho chức vô địch World Cup 2018.
Trong khi đó, đây là lần đầu tiên Panama được góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Trái ngược với Bỉ, Panama cầm trên tay chiếc vé đến Nga với chỉ 3 chiến thắng trong 10 trận ở vòng loại khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF). Vì vậy, với việc đặt những bước chân trên sân Fisht ở Sochi để đối đầu với Bỉ, các cầu thủ đến từ đất nước Trung Mỹ đã ghi dấu lịch sử. Người nổi tiếng nhất trong tuyển Panama có lẽ là… huấn luyện viên Hernan Dario Gomez. Nhà cầm quân 62 tuổi người Colombia này từng dẫn dắt tuyển quê hương và Ecuador lần lượt góp mặt ở vòng chung kết World Cup 1998 và 2002.
Mertens mở tỷ số với một siêu phẩm giúp Bỉ giải tỏa áp lực tâm lý REUTERS
Với những thông số trên, ai cũng có thể hiểu rằng sức mạnh lớn nhất của Panama chính là tinh thần tập thể với lối chơi phòng ngự phản công. Sức mạnh ấy giúp “Thủy triều đỏ” tiếp tục làm nên dấu mốc lịch sử cho riêng họ khi cầm chân Bỉ trong 45 phút đầu tiên và xứng đáng nhận được những tràng vỗ tay khen ngợi cho sự quả cảm. Tuy vậy, sự thành công của Panama trong hiệp đầu có sự góp tay của chính đối thủ.
Thật vậy, tuyển Bỉ đã tạo ra một thế trận một chiều (chiếm thời gian kiểm soát bóng 63%) và tung ra 9 pha dứt điểm nguy hiểm (Panama chỉ có 3 cú sút), cũng như chiếm lĩnh mọi thông số chiến thuật khác. Tuy nhiên, dàn sao của tuyển Bỉ dường như bị ức chế tâm lý khi không thể triển khai được lối chơi thanh thoát, uyển chuyển, đặc biệt là sự điềm tĩnh trong các cơ hội ghi bàn. Những ngôi sao tấn công như Hazard, De Bruyne, Lukaku, Mertens và Yannick Ferreira-Carrasco tỏ ra quá căng cứng và nôn nóng khi được trao cơ hội dứt điểm trước khung gỗ của thủ thành Jaime Penedo (Panama).
Dù thua nhưng Panama (áo trắng) xứng đáng nhận được sự tán dương cho tinh thần thi đấu REUTERS
Dẫu vậy, giữa lúc người hâm mộ bắt đầu mường tượng đến một cơn địa chấn khác ở World Cup năm nay thì Bỉ sớm khai thông bế tắc ở đầu hiệp 2 với một siêu phẩm. Phút 47, trong một tình huống hàng thủ Panama phá bóng thiếu dứt khoát, Mertens tung cú sút sống từ phía chếch bên cánh phải đưa bóng đi cầu vồng hạ gục thủ thành Penedo. Dù giải tỏa bế tắc nhưng "Quỷ đỏ" vẫn tiếp tục thể hiện lối chơi thiếu thuyết phục. Thậm chí, đoàn quân của ông Martinez suýt phải trả giá nếu Murillo đánh bại thủ thành Thibaut Courtois ở phút 54. Tuy nhiên, đó cũng là dấu ấn đẹp nhất cho tinh thần của Panama ở phần còn lại trận đấu khi những ngôi sao của Bỉ lên tiếng với cú đúp của Lukaku (phút 69 và 75) sau 2 tình huống kiến tạo của De Bruyne và Hazard.  
Thua 3 bàn nhưng Panama vẫn nhận được sự tán dương của khán giả nhà trên khán đài Fisht với tất cả sự tự hào. Trong khi đó, với 3 điểm ở trận này, Bỉ sẽ dễ thở hơn cho hành trình đoạt vé đi tiếp bởi ở lượt trận tới, Bỉ sẽ gặp một đối thủ dưới cơ khác là Tunisia vào ngày 23.6. Trong khi đó, Panama tiếp tục chuyến phiêu lưu của họ ở đấu trường World Cup với cuộc đụng độ tuyển Anh (24.6).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.