Các biện pháp hạn chế trong mùa World Cup đè nặng cuộc sống dân Nga

09/06/2018 18:30 GMT+7

Với quyết tâm không để tái diễn những cảnh tượng xấu xí trong các giải đấu trước, chính quyền Nga đã áp đặt những biện pháp cứng rắn trong thời gian diễn ra World Cup 2018, áp dụng đối với mọi thứ, từ uống rượu, du lịch cho đến nướng thịt.

[VIDEO] MOSCOW NÓI KHÔNG VỚI RƯỢU BIA TRONG THỜI GIAN DIỄN RA WORLD CUP 
Dưới đây là một số biện pháp hạn chế mới sẽ tác động đến người dân Nga cũng như người hâm mộ bóng đá từ khắp nơi trên thế giới đổ về trong thời gian diễn ra giải từ ngày 14.6 đến 15.7.
Quy định về việc bán thức uống có cồn
Trong những ngày diễn ra trận đấu và một ngày trước đó, việc bán các thức uống có cồn và mọi loại thức uống đựng trong chai thủy tinh đều bị cấm tại các fan zones, tại các khu vực quanh sân và những địa điểm đông người như công viên và ga tàu ở các thành phố chủ nhà. Nhà chức trách cũng có dự định tái thành lập “đội xe giải rượu” lưu động giao cho lực lượng cảnh sát vận hành để chăm sóc và giúp các đệ tử lưu linh tỉnh rượu.
Cuộc sống của người Nga ở các thành phố chủ nhà World Cup 2018 sẽ không còn bình thường trong dịp diễn ra giải AFP
Đăng ký tạm trú với cảnh sát
Cả người nước ngoài và người Nga khi đến các thành phố chủ nhà World Cup đều phải đăng ký với cảnh sát trong vòng 3 ngày kể từ khi đến nơi, mang theo giấy tờ tùy thân và giấy xác nhận về chỗ tạm trú. Trước đây, người Nga chỉ phải đăng ký với cảnh sát nếu họ lưu lại thành phố khác trong thời gian dài hơn 90 ngày. Tuy nhiên, trong bất kỳ tình huống nào, thì những quy định này cũng hiếm khi được thực hiện trong những năm gần đây. Như vậy, những người nước ngoài có kế hoạch đến 11 thành phố và lưu lại mỗi nơi lâu hơn 3 ngày sẽ phải đăng ký nhiều lần.
Trong khi đó, các khách sạn sẽ tổ chức đăng ký, điều này sẽ trở nên phức tạp hơn đối với những người mướn căn hộ riêng, bởi chủ nhà sẽ phải đăng ký cho họ. Theo AFP, một số phóng viên đến Nga để đưa tin về World Cup đã gặp rắc rối vì không kịp đăng ký đúng thời gian quy định.
Cấm biểu tình
Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cấm người dân Nga tổ chức biểu tình trong thời gian diễn ra World Cup 2018. Các sự kiện không có liên quan đến thể thao chỉ được tổ chức tại một số địa điểm nhất định và vào những thời điểm được chính quyền phê duyệt. Chẳng hạn như tại thành phố Yekaterinburg ở vùng núi Ural, những cuộc biểu dương lực lượng không được đông hơn 100 người và chỉ có thể diễn ra từ 14 đến 16 giờ. Các Lễ hội âm nhạc dự định diễn ra vào mùa hè này ở Nga cũng phải dời thời điểm đến sau World Cup.
Tham quan
Trong khi giá phòng khách sạn và giá thuê các căn hộ tăng vọt, chính quyền cũng đã quyết định thắt chặt các tour tham quan vốn đặc biệt phổ biến với người dân Nga. Những đoàn xe chở khách tham quan bị cấm vào các thành phố chủ nhà và các thuyền tham quan cũng không được phép lướt sóng trên những dòng sông của những thành phố này.
Chính quyền địa phương cũng xác định 41 địa điểm mà tất cả các chuyến bay sẽ bị cấm trong thời gian diễn ra World Cup, trong đó các thiết bị không người lái bị cấm hoạt động trong bán kính 100m quanh các thành phố chủ nhà. Một lực lượng đặc biệt của quân đội sẽ được triển khai để gây nhiễu các thiết bị điện tử trong khu vực quanh sân.
Ở Moscow, thành phố nổi tiếng với tình trạng giao thông tắc nghẽn, cũng như ở những thành phố lớn khác, một số tuyến đường ở trung tâm và gần các sân sẽ bị cấm lưu thông nên có nguy cơ khiến tình trạng kẹt xe trở nên trầm trọng hơn. Thị trưởng Kaliningrad, một trong những thành phố chủ nhà, thậm chí đã khuyên cư dân nên rời thành phố và ra vùng nông thôn nghỉ ngơi trong những ngày diễn ra trận đấu.
Thị trưởng thành phố Kaliningrad thậm chí khuyên cư dân nên ra vùng nông thôn nghỉ ngơi trong những ngày diễn ra các trận đấu AFP
Cấm nướng thịt
Đã bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận chuyển thịt và những loại thực phẩm châu Âu khác, nay người dân Nga lại đối mặt khó khăn trong việc nổi lửa để nướng món thịt nước shashlik yêu thích của mình. Do các vụ cháy rừng lan ra nhiều khu vực rộng lớn trong mùa hè này, đặc biệt là ở Siberia, chính quyền đã ban hành những lệnh cấm nghiêm ngặt hơn đối với việc đốt lửa ngoài trời trong thời gian diễn ra World Cup.
Các thành phố chủ nhà kêu gọi cấm tổ chức lửa trại, cấm đốt cỏ và nấu ăn ngoài trời ở những khu vực không có cơ sở vật chất đặc biệt để chống cháy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.