“Có 4,5 triệu cầu thủ Croatia trên sân”

15/07/2018 08:46 GMT+7

“Đây là trận đấu lịch sử không chỉ đối với các cầu thủ mà cả với mọi người dân Croatia. Chúng tôi có 4,5 triệu cầu thủ trên sân, cùng tạo nên sức mạnh tổng hợp để chiến thắng”, tiền vệ Ivan Rakitic khẳng định quyết tâm.

"CẢ THẾ GIỚI ĐANG ỦNG HỘ CROATIA"

“Đây là trận đấu lịch sử không chỉ đối với các cầu thủ mà cả với mọi người dân Croatia. Chúng tôi có 4,5 triệu cầu thủ trên sân, cùng tạo nên sức mạnh tổng hợp để chiến thắng”, tiền vệ Ivan Rakitic khẳng định quyết tâm.

Các cầu thủ Croatia thong thả tập luyện chuẩn bị cho trận chung kết
Đội tuyển Croatia đang có một hành trình tuyệt đẹp tại World Cup 2018. Những chàng trai áo bàn cờ toàn thắng ở vòng đấu bảng, trong đó có trận thắng giòn giã trước Argentina; vượt qua Đan Mạch và chủ nhà Nga bằng loạt đá luân lưu ở hai vòng tiếp theo. Ở bán kết, họ tiếp tục đánh bại đội tuyển Anh trẻ trung và tràn đầy hưng phấn để lần đầu tiên ghi tên mình vào trận chung kết.
Nhìn lại hành trình, có thể thấy người Croatia đã trải qua nhiều thăng trầm. Vòng loại khá thong dong nhưng rồi họ phải đấu những trận cầu nghẹt thở và chiến thắng chỉ đến vào phút tối hậu ở các vòng knock-out. Nhọc nhằn nhưng rốt cuộc cũng đã đến được nơi cần đến - Moscow, đặc biệt là sau khi đã bỏ lại sau lưng 2 cựu vô địch thế giới Argentina và Anh, người Croatia có quyền tự hào và tự tin. Sau thành tích hạng ba thế giới của thế hệ Davor Suker, Zvonimir Boban, Robert Prosinecki 20 năm về trước, thế hệ của Luka Modric, Ivan Rakitic, Ivan Perisic đã tiến xa hơn các bậc tiền bối của mình: vào đến trận chung kết và đang đứng trước cơ hội điền tên mình vào bảng vàng World Cup.
Thủ quân Luka Modric khẳng định tinh thần không bao giờ chùn bước sẽ giúp Croatia chiến thắng Ảnh: Đỗ Hùng
Ivan Rakitic: Sẵn sàng đánh đổi tất cả
“Đây là trận đấu lịch sử không chỉ đối với các cầu thủ mà cả với mọi người dân Croatia. Chúng tôi có 4,5 triệu (nguyên văn) cầu thủ trên sân chứ không chỉ có 11 người. Cùng nhau, chúng tôi sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp để chiến thắng”, tiền vệ Ivan Rakitic bày tỏ quyết tâm trong cuộc họp báo bên hông sân Luzhniki trước trận chung kết. Hơn ai hết, Rakitic biết rằng cả đất nước Croatia và những người yêu mến đội bóng này đang đứng sau lưng họ. Hơn ai hết, Rakitic hiểu rõ sức mạnh đến từ sự cổ vũ quan trọng như thế nào. Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh chàng tiền vệ có lối đá đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả này đã chạy tới phía trước khu vực cổ động viên Croatia và khoát tay lên ra hiệu mọi người hãy hát to lên, hãy cổ vũ mạnh mẽ hơn. Đó là lúc các cầu thủ Croatia phải đá trước sự la ó của người Nga và trong tình thế bị Anh dẫn trước 1-0 ở bán kết. Khó khăn mọi bề, cầu thủ cần được tiếp thêm năng lượng từ những khán giả trung thành, từ những người luôn tin yêu họ, để có thêm sức mạnh cho một cuộc vùng lên. Và họ đã vùng lên thật sự, để Rakitic hôm nay có thể ngồi ở nơi này, đĩnh đạc mà điềm nhiên nói về ước mơ, khát vọng, quyết tâm bước tới đỉnh cao thế giới.
“Tôi sẵn sàng đổi mọi danh hiệu có được từ trước đến nay cho chức vô địch thế giới. Nếu như phải treo giày ngay vào sáng thứ hai tuần tới, sau khi Croatia vô địch, tôi cũng sẵn sàng. Tôi chấp nhận đánh đổi tất cả cho vinh quang của đất nước. Danh hiệu cá nhân không quan trọng, vinh quang của đất nước mới là mục tiêu tối thượng của tôi”, Rakitic nói và khẽ đặt tay lên ngực áo, nơi trái tim anh đang thôi thúc đập và nơi có biểu tượng hình bàn cờ với những ô đỏ - trắng.
Quyết tâm tràn đầy, tham vọng mãnh liệt, nhưng thách thức trước mặt lại vô cùng lớn. Croatia bước vào trận chung kết với nhiều bất lợi so với đối thủ. Họ thi đấu dài hơn trong 3 trận gần đây nhất, họ nghỉ ít hơn 1 ngày so với Pháp. Đó là chưa kể về mặt danh tiếng, truyền thống, họ đều bị đánh giá thấp hơn. Cách đây 20 năm, cũng tại một kỳ World Cup, Pháp khi đó là chủ nhà đã đánh bại Croatia 2-1 ở bán kết với 2 bàn thắng của Lilian Thuram. Bóng ma quá khứ liệu có ám ảnh những cầu thủ Croatia hôm nay? Rakitic đã trả lời rất rành mạch: “Tôi đã xem lại nhiều lần trận đấu đó và rất ấn tượng về 2 bàn thắng của Thuram. Nhưng các cầu thủ của trận đấu đó đều đã giải nghệ. Chúng tôi và các cầu thủ hiện nay ở đội tuyển Pháp đều còn nhỏ hoặc thậm chí mới chào đời vào thời điểm năm 1998 nên không ai bị ám ảnh bởi chuyện quá khứ. Lịch sử là lịch sử, quá khứ là quá khứ. Chúng tôi đang hướng tới trận đấu cuối cùng của World Cup năm nay. Như bạn đã biết, Pháp vô địch vào năm 1998. Còn chúng tôi sẽ thắng họ trong trận đấu vào chủ nhật này”.
Luka Modric: Không ngừng chiến đấu
Cũng với vẻ thoải mái và điềm tĩnh, thủ quân Luka Modric, người đang nhận được nhiều lời ngợi khen từ giới chuyên môn và người hâm mộ nhưng bản thân lại đang gặp rắc rối pháp lý, đã dành thời gian để nói về cách mà anh vượt qua thách thức. “Tôi từng trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống, điều đó dạy tôi rằng đừng bao giờ đầu hàng, đừng bao giờ từ bỏ, hãy tự tin vào bản thân và tiếp tục dấn bước dù gặp bất kỳ trở ngại nào trên đường. Sẽ có lúc thăng lúc trầm, nhưng dù thế nào thì vẫn phải giữ vững sự tự tin. Hãy chiến đấu để biến giấc mơ thành hiện thực. Đó là điều luôn dẫn dắt tôi trong cuộc sống”, Luka Modric chia sẻ.
Việc đội tuyển Croatia gần như vắt kiệt sức trong 3 trận đấu knock-out gần đây nhất làm dấy lên nhiều băn khoăn về sự hồi phục của các cầu thủ. HLV Zlatko Dalic cho biết có một vài chấn thương nhẹ nhưng ông hy vọng mọi chuyện sẽ ổn.
“Trận chung kết đã đến. Các cầu thủ ý thức rõ ý nghĩa của điều này. Tôi rất vui khi các cầu thủ luôn chia sẻ với tôi việc họ có sẵn sàng 100% hay không. Nếu có bất kỳ cầu thủ nào nói rằng anh ta chưa bình phục, không thể đá trận chung kết, thì tôi luôn có những người xuất sắc để thay thế”, ông Dalic nói và cho biết thêm: “Chúng tôi không tập luyện nhiều nữa. Chả có gì để tập cả. Tất cả chỉ là thư giãn, nghỉ ngơi”. Ông Dalic, hơn ai hết, biết rằng trận đấu trên sân Luzhniki sẽ là trận đấu lớn nhất cuộc đời ông cũng như các cầu thủ. “Thắng hay bại thì đều sẽ là một cơn địa chấn đối với đất nước Croatia. Sự cổ vũ cuồng nhiệt tiếp thêm sức mạnh và động lực cho chúng tôi. Đối với bất kỳ huấn luyện viên hoặc cầu thủ nào, không có thời khắc nào đặc biệt hơn trận chung kết World Cup. Dù điều gì xảy ra, chúng tôi vẫn hạnh phúc vì chúng tôi xứng đáng với điều đó”. Và khi nói về đối thủ Pháp, ông đã có cách tiếp cận rất nhẹ nhàng: “Trận chung kết đã ở trước mặt. Chúng tôi không quan tâm đối thủ là ai. Chúng tôi đến đây để tận hưởng trận chung kết và để chơi hết mình”.
Trọng tài Argentina không phải là vấn đề
Việc bố trí trọng tài Nestor Pitana, người Argentina, điều khiển trận chung kết đang khiến nhiều người băn khoăn bởi Argentina từng bị cả Croatia lẫn Pháp đánh bại. Tại World Cup 2018, ông Pitana từng điều khiển các trận: Nga - Ả Rập Xê Út (Bảng A), Thụy Điển - Mexico (Bảng F), Croatia - Đan Mạch (vòng 1/8) và Pháp - Uruguay (tứ kết). Trong cuộc họp báo trước trận chung kết, Rakitic đã xua tan bóng mây ngờ vực: “Tôi rất vui khi biết ông ấy sẽ điều khiển trận chung kết. Chúng tôi đã rất may mắn khi ông ấy cầm còi trong trận gặp Đan Mạch. Ông ấy và các trợ lý đã làm rất tốt trong trận đấu đó. Còn trận chung kết World Cup, đây có lẽ là trận cầu lớn nhất trong sự nghiệp của ông ấy. Tôi hy vọng sau trận đấu chúng tôi có thể bắt tay, và ơn Chúa, lúc đó ông ấy sẽ chúc mừng tôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.