Điểm nhấn trận Brazil - Bỉ: Vũ điệu Samba trên nền nhạc Serie A

06/07/2018 15:30 GMT+7

Trước trận tứ kết gặp Bỉ, Brazil rất tự tin vào hàng phòng ngự đang được chứng minh độ hiệu quả của mình, nhờ hàng thủ thấm nhuần nghệ thuật phòng ngự của Serie A.

"KEVIN DE BRUYNE SẼ CÙNG BỈ ĐÁNH BẠI BRAZIL"
Nhắc đến Brazil, người ta sẽ phải gọi tên Neymar với những pha solo, bàn thắng và nhất là các pha ăn vạ đã tạo ra hẳn một hiệu hứng truyền thông khắp thế giới.
Tuy nhiên, ẩn đằng sau đó là một chi tiết người Bỉ hẳn nhiên sẽ phải rất thận trọng: Brazil là đội bóng để thủng lưới ít nhất trong số 8 đội có mặt ở tứ kết, chỉ mới 1 lần sau 4 trận, ngang bằng Uruguay vốn khét tiếng với bản sắc phòng ngự.
Càng đáng chú ý hơn, khi thành tích ấn tượng đó đến từ chất Calcio đang hiện hữu trong lối chơi của Brazil. Mà ai cũng nhớ Bỉ của HLV Marc Wilmots từng được tuyển Ý của HLV Conte dạy cho bài học chiến thuật thấm thía thế nào tại EURO 2016.
Trung vệ Miranda lý giải: “Chúng tôi đã học được rất nhiều từ nghệ thuật phòng ngự của Serie A. Selecao hiện tại khác rất nhiều so với các đội tuyển trong quá khứ ở điểm này.
Chúng tôi phòng thủ mạnh mẽ, để thủng lưới rất ít và biết rằng bất kỳ thời điểm nào của trận đấu các chân sút phía trên cũng có thể ghi bàn. Tại World Cup này, đội bóng được tổ chức rất tốt trong phòng ngự và những đợt tấn công thì đầy tốc độ.
Tôi thấy đây là một đội Brazil theo phong cách Ý, khi chúng tôi chú trọng hơn về các phương án di chuyển phòng ngự. Đội trưởng Thiago Silva và tôi đã học rất nhiều cách phòng ngự từ Serie A”.
Trung vệ Miranda đang là trụ cột không thể thiếu của CLB Inter Milan Reuters
Trong hàng thủ của Brazil lúc này, có 3 chủ chốt đã hoặc từng là ngôi sao tại Calcio trong đó hạt nhân là cặp trung vệ Miranda (Inter Milan) và đội trưởng Thiago Silva. Riêng Silva từng nổi lên từ AC Milan trước khi đầu quân cho Paris Saint-Germain, khi đá cặp cùng những huyền thoại như Maldini, Nesta...
Ngoài ra, chốt chặn cưới cùng là thủ môn Alisson vừa cùng AS Roma vào đến bán kết Champions League và đang được hàng loạt ông lớn châu Âu như Real Madrid, Chelsea nhòm ngó với mức giá có thể lên đến 75 triệu euro.
Nếu các ngôi sao tuyến trên đang liên tiếp gây chú ý thì ít người để ý rằng Brazil chỉ mới để thủng lưới 6 bàn sau 25 trận.
Mạnh mẽ, thể lực và thông mình là những ấn tượng có thể thấy rõ về Brazil trong 20 phút đầu tiên trận 1/8, khi Mexico bất ngờ dâng cao và tấn công liên tục suốt 20 phút đầu tiên, trước khi các học trò HLV Tite bình tĩnh hóa giải và dồn ép đối thủ trong hiệp 2.
Brazil chỉ mới lọt lưới 1 bàn từ đầu giải, ngang bằng Uruguay vốn khét tiếng phòng ngự  Reuters
Một mấu chốt khác: rất khó để những ngôi sao như Kevin De Bruyne sút xa hay kiếm phạt trước Brazil.
Đây là điểm rất khác biệt nữa so với triều đại của HLV Dunga hay Scolari. Như trận rồi, mỗi khi cầu thủ Mexico cố gắng thoát xuống hoặc muốn sút, luôn gặp những cú xoặc hoặc chắn người vừa đủ để cản phá.
Một trong những dấu ấn lớn nhất từ khi HLV Tite nắm quyền hơn 2 năm trước là hàng tiền vệ Brazil luôn lấy bóng một cách “lịch thiệp” nhất có thể, hạn chế tối đa những tình huống phạm lỗi, kể cả phạm lỗi chiến thuật.
Theo ông, một pha phạm lỗi ở giữa sân sẽ phí phạm cơ hội đoạt lại quyền kiểm soát bóng để phát động cho một đợt tấn công tiềm tàng. Điều này có thể nhận thấy rất rõ, khi HLV Tite tán dương các học trò vì chỉ phạm lỗi 8 lần, sau khi đánh bại Úc 3-0 ở loạt trận giao hữu trước thềm World Cup. 
Trước khi đánh bại Alisson, các chân sút Bỉ sẽ phải vượt qua những bước tường người của hàng thủ nhiều tầng Brazil Reuters
"Điều đó cho thấy cách chúng tôi sử dụng cách kèm người thật chặt để cố gắng lấy lại bóng hòng triển khai lối chơi của mình. Vào thứ 2 rồi (trận gặp Mexico-PV), họ thậm chí còn phạm lỗi thấp hơn: chỉ 6 lần”, HLV Tite chia sẻ sau trận thắng Mexico 2-0.
Brazil luôn tạo ra ảo giác về đội bóng chơi tấn công, nhưng họ luôn có ít nhất 3 người có mặt bên phần sân nhà ngay cả khi được hưởng phạt góc. Thậm chí trước Mexico, họ còn nhường quyền kiểm soát bóng cho đối thủ lên 53%.
Trước trận gặp Bỉ, HLV Tite lẫn trung vệ Miranda đều đã tung ra những đòn tâm lý chiến. Nhưng chắc chắn một điều, họ sẽ tiếp cận trận đấu với tinh thần đặc biệt tập trung phòng ngự, mà nếu tuyển Bỉ không cẩn trọng sẽ bị trừng phạt từ đòn hồi mã thương nhờ những mũi tấn công rất nhanh như Neymar, Coutinho, Willian, Jesus.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.