Điều gì xảy ra với tuyển Anh

Phía sau thất bại của đội tuyển Anh là những tiếng thở dài và cả những giọt nước mắt. Không hề có bạo loạn, không hề có đập phá của các hooligan sau thất bại. Sự cố gắng và nỗ lực của các cầu thủ trẻ tuyển Anh đã vượt cả sự kỳ vọng của một dân tộc. Chỉ có điều đáng ra thầy trò HLV Southgate phải làm được tốt hơn thế.

Chưa đủ già dặn và bản lĩnh

Tuyển Anh đã có đầy đủ mọi lợi thế và cả quyền tự quyết suốt 60 phút đầu tiên của trận đấu, nhưng họ đã tự phá đi tất cả khi hàng công chơi thiếu tập trung, phung phí các cơ hội một cách vô cùng đáng tiếc còn hàng thủ lại liên tục mắc những sai lầm không đáng có. Nếu những Kane, Sterling, Lingard thành công chỉ một trong số cơ hội mình có thì tỷ số đã là 2-0, đồng nghĩa với việc Croatia sẽ không còn tinh thần để kháng cự. Nếu Anh không chủ động hạ thấp đội hình, co cụm phòng ngự quá sớm mà tiếp tục đẩy lên vây ép các cầu thủ Croatia đang rất mệt mỏi sau 2 trận liên tiếp phải thi đấu 120 phút thì chưa chắc các trung vệ của họ đã phải chịu nhiều sức ép và mắc những sai lầm cơ bản đến như vậy. Thậm chí nếu đẩy cao đội hình và gây sức ép mạnh hơn nữa giống như những phút đầu của trận đấu, Anh có thể ghi thêm bàn.
Nhưng có lẽ đó cũng là điểm yếu của tuyển Anh tại giải đấu lần này: sự thiếu kinh nghiệm trên băng ghế chỉ đạo của Southgate và bản lĩnh còn non nớt của các cầu thủ trẻ. Đến với World Cup lần này, ông Southgate đã thể hiện được sự tiến bộ rõ rệt về chuyên môn sau một thời gian dài kiên trì và chăm chỉ học hỏi. Ông cũng cho thấy tài năng của mình khi tổ chức và tập hợp được đội ngũ trợ lý HLV với những khả năng rất toàn diện.
Chính vì vậy, World Cup đã giới thiệu được một đội tuyển Anh trẻ trung, đầy đam mê và khát khao cống hiến. Dù nhiều lúc nhìn cách vận hành chưa thực sự hoàn hảo nhưng “Tam sư” có lối chơi riêng khá rõ nét. Một lối chơi thiên về tấn công khá khoa học và bài bản với những đường lên bóng nhanh, ít chạm, nhịp điệu phối hợp tốt. Cách chơi này dựa trên nền tảng là các cầu thủ trẻ có kỹ thuật và tốc độ tốt, tư duy chiến thuật nhanh nhạy và khôn ngoan. Những “chú sư tử trẻ” luôn bứt phá, đột biến khi có bóng nhưng cũng sẵn sàng làm chậm, trì hoãn, tranh chấp bóng quyết liệt khi phòng ngự.

tin liên quan

Tuyển Anh không vượt qua định mệnh 1990

Trong lịch sử chỉ có 1/18 đội trước đây dẫn bàn trước trong hiệp 1 ở trận bán kết World Cup nhưng cuối cùng lại không thắng được để đi tiếp, đó là tuyển Ý năm 1990 và nay có thêm tuyển Anh.

Nhưng có một điểm quan trọng mà Southgate còn thiếu, đó là một HLV giỏi phải biết ra quyết định chính xác ở những thời điểm quan trọng, phải có nhiều mảng miếng, bài vở để có thể mang đến bất ngờ cho các đối thủ. Một người không chỉ biết tạo động lực cho các cầu thủ mà còn phải có các liệu pháp giúp các cầu thủ tự tin, bản lĩnh và cả những nỗ lực, khát khao cháy bỏng để vượt qua khó khăn. Cái đó thì rõ ràng Southgate và đội tuyển Anh thiếu nhưng ngược lại, phía bên kia chiến tuyến Croatia lại sở hữu đầy đủ.
Không lường được sự tinh tế của Croatia
Nói một cách chuyên môn hóa, nếu phong độ được tính bằng công thức "chuyên môn + tinh thần, tâm lý" thì ở trận bán kết vừa rồi xuất phát điểm của hai đội là ngang nhau, thậm chí Anh còn nhỉnh hơn về mặt thể lực. Nhưng tinh thần, bản lĩnh của người Croatia là yếu tố tạo nên sự khác biệt. Nhìn những Modric, Rakitic, Perisic, Mandzukic thi đấu trên sân, không ai có thể nghĩ đó là những cầu thủ đã ngoài 30 tuổi và vừa trải qua 2 trận đấu phải đá thêm hiệp phụ.
Nhìn sự khát khao, cố gắng trong từng pha bóng của họ mới thấy ý chí chiến đấu của các cầu thủ Croatia mạnh mẽ đến nhường nào. Và không thể không nhắc tới yếu tố kinh nghiệm và bản lĩnh bởi cả 3 trận đấu ở vòng đấu loại trực tiếp đều là 3 trận Croatia bị dẫn trước. Nhưng không hề có sự lo lắng hoảng loạn, không hề có sự gấp gáp vội vàng trong việc triển khai hay lên bóng. Vẫn là cách chơi quen thuộc, có chăng là tốc độ trận đấu được đẩy lên một chút, áp lực tấn công tăng lên, những miếng đánh chớp nhoáng được sử dụng nhiều hơn ở khu vực vòng cấm địa. Tất cả những bàn thắng vào lưới Đan Mạch, Nga, Anh đều là những tình huống tấn công chớp nhoáng dù nó chưa hẳn là một cơ hội. Nhưng với nỗ lực phi thường, Mandzukic, Perisic, Kramaric vẫn biết cách biến chúng thành những bàn thắng tuyệt vời.
[VIDEO]: LUKA MODRIC - NGƯỜI HÙNG CỦA TUYỂN CROATIA
Chẳng hạn cú ra chân của Perisic cực nhanh khi mà Walker đang cúi người đánh đầu phá bóng chưa kịp hiểu điều gì xảy ra hay bàn thắng ấn định tỷ số của Mandzukic cũng từ pha xử lý tinh tế của chân sút này khi hàng thủ Anh lẽ ra phải cảnh giác, giữ sự tập trung bọc lót từ pha nhảy tranh chấp trước đó của cầu thủ đôi bên. Lẽ ra hàng thủ Anh phải xem bàn bị gỡ hòa của Nga trước đó cũng từ pha bỏ lỏng Mandzukic nhưng đã xuất hiện dấu hiệu khinh suất, nói cách khác cả 2 bàn thua cho thấy hàng phòng ngự Anh còn “trẻ người non dạ” nên chưa lường hết sự tinh tế, đẳng cấp của các mũi nhọn Croatia.
Xét cho cùng, trận thua của tuyển Anh ở bán kết chính là hành trình 5 trận trước đó họ chưa gặp những đối thủ già dặn trong lối chơi (Panama, Tunisia quá kém, gặp Bỉ là thủ tục, Colombia mất Rodriguez nên không còn mạnh, Thụy Điển không có bài nào ngoài phòng ngự phản công đơn giản) nên chưa có những thử thách khiến “Tam sư” phải chao đảo. Vì thế trận thua này đã vỡ ra nhiều vấn đề giúp người Anh sẽ nhìn lại mình, biết cách củng cố những gì đã thể hiện tốt đẹp nhất về phong cách chơi, nhất là đã tạo dấu ấn với 9 bàn thắng từ tình huống cố định. Chỉ cần đứng lên vững vàng hơn sau thất bại, rút ra những bài học, cải tổ thay đổi và trui rèn bản lĩnh thật tốt, tuyển Anh nhất định sẽ trở lại mạnh mẽ hơn ở EURO 2020 và có tương lai đầy hứa hẹn tại World Cup 2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.