Đội tuyển Nhật Bản World Cup 2018: 'Samurai xanh' nay đã khác

01/05/2018 12:00 GMT+7

Thông tin mới nhất về lịch thi đấu, đội hình, danh sách cầu thủ đội tuyển Nhật Bản tại World Cup 2018. Cập nhật kết quả vòng loại, áo thi đấu, bảng xếp hạng mới nhất của đội tuyển Nhật Bản.

Danh sách chính thức
Thủ môn: Kawashima (Metz), Higashiguchi (Gamba Osaka), Nakamura (Kashiwa Reysol).

Hậu vệ: Yuto Nagatomo (Galatasaray), Tomoaki Makino, Wataru Endo (đều Urawa Reds), Yoshida (Southampton), Hiroki Sakai (Marseille), Gotoku Sakai (Hamburg), Gen Shoji, Naomichi Ueda (đều Kashima Antlers).

Tiền vệ: Hasebe (Eintracht Frankfurt), Honda (Pachuca), Inui (Eibar), Shinji Kagawa (Dortmund), Yamaguchi (Cerezo Osaka), Haraguchi & Usami (đều Fortuna Dusseldorf), Shibasaki (Getafe), Oshima (Kawasaki Frontale).
Tiền đạo: Shinji Okazaki (Leicester), Yuya Osako (Werder Bremen), Yoshinori Muto (Mainz).
Tuyển Nhật Bản dự World Cup liên tiếp kể từ năm 1998, nhưng chỉ 2 lần họ vào đến vòng 1/8 (World Cup 2002 và 2010). Tuy nhiên, lần dự World Cup tại nước Nga sắp tới hứa hẹn tạo một sự đột phá cho bóng đá xứ sở mặt trời mọc. Khá bất ngờ là HLV Vahid Halilhodzic (người Bosnia & Herzegovina) sau khi giúp Nhật Bản vượt qua vòng loại khu vực châu Á đã bị sa thải, và được thay bằng HLV nội, ông Akira Nishino. Điều này cho thấy Nhật Bản đặt tham vọng lớn ở World Cup 2018, vì sau vòng loại ông Halilhodzic đã dẫn dắt tuyển Nhật Bản đấu giao hữu 2 trận hoà đầy thất vọng trước Mali 1-1 và thua Ukraine 1-2 khiến CĐV nước này không hài lòng nên phải ra đi.


Bóng đá Nhật Bản ngày nay đặt trọng tâm nâng tầm nền tảng đội bóng lên đẳng cấp cao thế giới. Hiện đang có rất nhiều cầu thủ tài năng của bóng đá Nhật Bản chơi bóng ở nước ngoài, trong đó nhiều nhất là ở giải Bundesliga (Đức) và Anh. Các ngôi sao như Shinji Kagawa hay Shinji Okazaki đều thành danh từ đây để chuyển sang giải Ngoại hạng Anh. Nếu tận dụng hết nguồn lực cầu thủ ở nước ngoài, tuyển Nhật Bản hiện nay là một tập thể rất đáng gờm với lối chơi đa dạng, đầy sức mạnh, biến hoá và nằm trong tốp 30 đội tuyển hàng đầu thế giới.

Thành tích trong quá khứ

Ở World Cup 2010, tuyển Nhật Bản thực sự truyền cảm hứng cho cả châu Á khi chơi tuyệt hay ở vòng bảng để cùng Hà Lan vào vòng 1/8. Hà Lan sau đó cũng lọt vào tới trận chung kết. Còn Nhật Bản gặp Paraguay ở vòng 1/8 chỉ chịu dừng bước sau loạt sút luân lưu 11m. Kỳ World Cup 2010 tuyển Nhật Bản do HLV Takeshi Okada dẫn dắt, được xem là kỳ World Cup thành công nhất sau kỳ World Cup 2002 cũng vào vòng 1/8 nhưng khi đó các “Samurai xanh” thi đấu trên sân nhà vì là đồng chủ nhà với Hàn Quốc. Còn lại, các kỳ World Cup 1998, 2006 và 2014 tuyển Nhật Bản đều dừng bước ở vòng bảng.

Thành tích ở vòng loại

Ở vòng loại khu vực châu Á, tuyển Nhật Bản thi đấu từ vòng đấu bảng thứ 2 và không mấy khó khăn để đi tiếp với thành tích bất bại (thắng 7, hoà 1) ở bảng E. Tại vòng bảng thứ 3 tranh vé dự World Cup, tuyển Nhật Bản nằm ở bảng B cũng sớm có vé đi tiếp với thành tích thắng 6, hoà 2 và bại 2 xếp đầu bảng.

Những kết quả gần đây

Thi đấu ấn tượng ở vòng loại, nhưng các trận giao hữu gần đây của Nhật Bản khá thất vọng khi chưa thắng trận nào và là nguyên nhân khiến HLV Halilhodzic phải ra đi. Một phần vì ở các trận giao hữu, tuyển Nhật Bản không thể tập hợp được các ngôi sao tốt nhất do bận thi đấu ở các giải VĐQG. Trước khi đến Nga dự World Cup, tuyển Nhật Bản còn đấu 3 trận giao hữu nữa gặp Ghana ngày 30.5, gặp Thuỵ Sĩ (8.6) và Paraguay (12.6).

Mục tiêu

Sẽ là thử thách cho HLV Akira Nishino trong lần đầu tiên dẫn dắt tuyển Nhật Bản dự World Cup với mục tiêu ít nhất là góp mặt ở vòng 1/8. Tuyển Nhật Bản có các ngôi sao dày dạn như Keisuke Honda, Shinji Kagawa và Shinji Okazaki, nhưng họ sẽ phải hoà nhập với những tài năng trẻ như Takuma Asano để hợp thành một tập thể vững vàng hơn. Bên cạnh đó, Nhật Bản còn có những ngôi sao kỳ cựu vẫn còn hữu ích như trung vệ Maya Yoshida hay tiền vệ Makoto Hasebe sẽ là bộ khung dẫn dắt các “Samurai xanh” hứa hẹn tạo bất ngờ. Mục tiêu của Nhật Bản vẫn là lọt vòng 1/8, nhưng hy vọng luồng gió mới từ các tài năng trẻ ở châu Âu như Yoshinori Muto, Yuya Osako, Takashi Usami, Genki Haraguchi… toả sáng sẽ đưa đội bóng xứ mặt trời mọc tiến xa hơn.

HLV Akira Nishino (63 tuổi)

HLV Akira Nishino sẽ gặp nhiều thử thách ở lần đầu dẫn dắt tuyển Nhật Bản dự World Cup AFP

Nhật Bản đã quyết định trao cho HLV nội, ông Akira Nishino cơ hội dẫn dắt đội tuyển tại World Cup sắp tới. Một phần vì, người Nhật vẫn hiểu người Nhật hơn so với một HLV ngoại. Ông Nishino cũng là cựu danh thủ Nhật Bản trong những năm 70, và từng dẫn dắt tuyển Olympic Nhật Bản ở kỳ Olympic 1996. Sau đó, ông Nishino dẫn dắt các CLB Nhật Bản như Gamba Osaka, Vissel Kobe hay gần đây là Nagoya Grampus. Tuy nhiên, ở tầm quốc tế đây thì là lần đầu tiên ông Nishino dẫn dắt tuyển Nhật Bản.

Ngôi sao

Okazaki (9) là tiền đạo dày dạn kinh nghiệm của tuyển Nhật Bản AFP

Tiền đạo Shinji Okazaki, 32 tuổi, cao 1m74, hiện chơi cho CLB Leicester ở giải Ngoại hạng Anh hiện được xem là cầu thủ có tiếng nhất của bóng đá Nhật Bản. Tiếc rằng, từ sau khi cùng Leicester vô địch Ngoại hạng Anh mùa bóng thần kỳ 2015-2016, đến nay Okazaki ít được trọng dụng. Nhưng ở tuyển Nhật Bản, Okazaki vẫn đang là một tiền đạo chủ lực với 50 bàn thắng sau 110 lần khoác áo đội tuyển.

Kinh nghiệm của Keisuke Honda rất hữu ích với tuyển Nhật Bản AFP

Tiền vệ Keisuke Honda, 31 tuổi, cao 1m82, hiện chơi cho CLB Pachuca tại Mexico từ khi chia tay đội bóng lừng danh AC Milan cuối mùa bóng trước. Ở đỉnh cao, Honda là tiền vệ hay bậc nhất châu Á và có lẽ là ở tầm thế giới, ngoài nhãn quan chiến thuật hoàn hảo, cầu thủ này có những cú sút phạt đẳng cấp như danh thủ David Beckham của Anh. Với kinh nghiệm của mình, Honda vẫn còn hữu ích với tuyển Nhật Bản.

LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
19.06.2018
19 giờ
Saransk
Colombia - Nhật Bản
24.06.2018
22 giờ
Yekaterinburg
Nhật Bản - Senegal
28.06.2018
21 giờ
Volgograd
Nhật Bản - Ba Lan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.