Đội tuyển Pháp: Không có Zidane, ai là Deschamps?

03/06/2018 11:05 GMT+7

Zinedine Zidane là cái tên nổi đình nổi đám trong những ngày này. Giới hâm mộ Pháp liệu có tự hỏi: ai là 'Zidane' trong hàng ngũ tuyển Pháp hiện nay tại World Cup 2018?

[VIDEO] XEM LẠI TRẬN PHÁP THẮNG Ý 3-1 HÔM 2.6.2018

Hiển nhiên, Pháp là một trong những ứng cử viên vô địch nặng ký nhất trên sân cỏ Nga. Tài năng của bóng đá Pháp ở thời điểm này dồi dào đến nỗi HLV trưởng Didier Deschamps dám chủ động gạt bỏ hàng loạt ngôi sao như Alexandre Lacazette, Kingsley Coman, Adrien Rabiot, Anthony Martial, dù Pháp đã mất Dimitri Payet và Laurent Koscielny vì chấn thương, và dù đội tuyển Pháp đã quay lưng với Karim Benzema từ lâu nay.
Quá nhiều đôi khi cũng đồng nghĩa với... không có ai. Trong thế hệ xuất sắc đồng đều hiện nay, bóng đá Pháp không có ngôi sao nào thật sự nổi trội. Phải chăng đấy là nguyên nhân quan trọng nhất khiến đội bóng do Didier Deschamps dẫn dắt để vuột danh hiệu vô địch Euro 2016, vốn đã nằm gọn trong tầm tay họ?
"Les Bleus" xưa nay có 3 thời kỳ hào hùng, và đấy đều là những lúc họ có ngôi sao vượt trội về mặt tài năng. Raymond Kopa tại World Cup 1958. Michel Platini giữa những năm 1980. Và Zinedine Zidane trong giai đoạn chuyển giao thiên niên kỷ. Có vẻ như, đấy là cái thiếu lớn nhất trong thế hệ hiện thời của bóng đá Pháp.
Tất nhiên, mọi chuyện - nhất là trong bóng đá - đều có thể tranh cãi. Zidane quá giỏi, đấy là sự thật rành rành. Nhưng hãy lưu ý: Didier Deschamps mới là thủ quân đội Pháp khi họ liên tiếp lên ngôi vô địch World Cup 1998 và Euro 2000. Khá lâu trước đó, chính Deschamps đã đi vào lịch sử với tư cách thủ quân đầu tiên của một đội Pháp vô địch Champions League (Marseille, 1993). Chi tiết đáng chú ý hơn: hồi ấy, Deschamps đã trở thành thủ quân trẻ nhất từng vô địch cúp C1/Champions League.
Ngoài Deschamps, xưa nay chỉ hai cầu thủ khác từng mang băng thủ quân của đội vô địch ở cả 3 giải đấu lớn World Cup, Euro, cúp C1/Champions League - Franz Beckenbauer và Iker Casillas.
Ngay cả Pogba (6) cũng không phải là mẫu cầu thủ có thể một mình xoay chuyển thế trận AFP
Rõ ràng, Deschamps có tố chất của một thủ lĩnh thực sự. Trớ trêu ở chỗ, khi còn chơi bóng, ông lại là điển hình của loại ngôi sao bị xem thường về tài năng. Cùng thời với ông, Eric Cantona nói thẳng thừng: "Deschamps chỉ đáng xách nước cho đồng đội!".
Vấn đề là Cantona... chẳng có gì, ngoài những giá trị chung chung mà người ta đành gọi, một cách cũng rất mơ hồ, là "ảnh hưởng to lớn đối với M.U". Cantona chỉ là con số 0 đối với "Les Bleus" cũng như với bóng đá Pháp.
Thật khó nói, chỗ tuyệt vời nhất của đội tuyển Pháp trong giai đoạn thống trị thế giới 1998-2000 là Zidane hay Deschamps. Họ thuộc hai mẫu cầu thủ quá khác nhau, và họ đều rất quan trọng. Cũng khó nói, đội tuyển Pháp, do chính Deschamps huấn luyện, đang cần có "mẫu Deschamps" hay "mẫu Zidane" tại World Cup này. Lý tưởng nhất dĩ nhiên là có đủ hai mẫu. Như đã nói, thật ra thế hệ hiện thời của bóng đá Pháp chưa có một siêu sao thật sự vượt trội, để có thể một mình xoay chuyển tình thế, kiểu Zidane ngày xưa. Vậy, đâu sẽ là "Deschamps" của Deschamps, tại World Cup 2018?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.