Facebook và Youtube chống vi phạm bản quyền truyền hình World Cup tại Việt Nam

21/06/2018 08:26 GMT+7

Các nhà quản lý Facebook và youtube cũng tham gia hỗ trợ phía Việt Nam trong việc phòng chống các hành vi vi phạm bản quyền truyền hình World Cup 2018.

Lãnh đạo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin Truyền thông đã cho biết như vậy sau khi Bộ này chỉ đạo phải tiến hành rà soát, xử lý ngay các đơn vị đã cố tình vi phạm bản quyền.
Chia sẻ với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Lâm – Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: “Chúng tôi đã nhận được công văn từ Đài truyền hình Việt Nam (VTV) cũng như công văn của Bộ Thông tin truyền thông và đang khẩn trương xử lý, ngăn chặn các trang web đã phát World Cup mà chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu bản quyền cũng như chưa thỏa thuận với VTV”.
Cũng theo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, các trang web được nêu trong công văn của VTV đều là những trang web chưa được cấp phép và với những trang web có tên miền đuôi vn thì việc ngăn chặn không quá khó khăn nhưng với những trang web có tên miền “lạ” thì có thể máy chủ đặt ở nước ngoài nên việc ngăn chặn khá phức tạp.
Ông Lê Quang Tự Do – Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình Thông tin điện tử cho hay: “Chúng tôi đã rà soát và dùng các công cụ để thống kê thì phát hiện có 30 trang web vi phạm nghiêm trọng, 700 tài khoản và kênh trên Facebook, Youtube đã đăng tải những trận đấu World Cup 2018 mà không xin phép. Những người vi phạm dùng tính năng livestream trên Facebook để truyền hình trực tuyến các trận đấu và họ xóa ngay nên không để lại “tang chứng vật chứng”. Còn trên Youtube, họ thu nhỏ màn hình để quay chứ không phát full màn hình nên thuật toán của Youtube rất khó phát hiện. Những người có ý đồ xấu tỏ ra khá tinh vi, họ luôn có tài khoản, kênh dự phòng để nếu kênh này bị chặn thì đã mọc ngay kênh khác để thực hiện hành vi vi phạm bản quyền”.
Cũng theo ông Lê Quang Tự Do, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đã gửi yêu cầu cho các nhà quản lý Facebook và Youtube để đề nghị cùng có sự phối hợp ngăn chặn. Nhiều trận đấu sau khi phát trái phép khoảng 30 phút, đã bị Facebook và Youtube chặn. Đội ngũ kỹ thuật của Cục cũng đang phối hợp chặt chẽ với các nhà mạng và Cục An toàn thông tin của Bộ Thông tin Truyền thông để tích cực ngăn chặn trước khi các tình trạng vi phạm xảy ra. “Nếu làm không nghiêm, việc vi phạm bản quyền vẫn diễn ra nghiêm trọng dẫn tới FIFA cắt sóng World Cup trên lãnh thổ Việt Nam thì thiệt hại sẽ rất nặng nề”, ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.
Cách đây ba ngày, VTV đã có công văn khẩn gửi Bộ Thông tin Truyền thông, bày tỏ nguyện vọng, mong muốn Bộ xem xét can thiệp, xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Trước đó, VTV cũng đã thông báo về những hành động bị xem là vi phạm bản quyền truyền hình World Cup. Như các đơn vị khác nếu chưa thỏa thuận với VTV và đồng thời chưa được sự đồng ý của FIFA thì không được tiếp sóng các chương trình truyền hình World Cup 2018; không được cắt ghép – tổng hợp các tình huống rồi phát lại trên nền tảng online hoặc truyền hình trái phép. Các trang web, mạng xã hội, các phần mềm ứng dụng không được truyền tải trực tiếp nội dung trận đấu, không được livestream và phát lại trên internet nếu chưa thỏa thuận với VTV và được sự đồng ý của FIFA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.