Hạ Colombia, Nhật Bản tạo thêm cơn địa chấn ở Nga

19/06/2018 21:09 GMT+7

Nhật Bản đã làm nên cơn địa chấn khi quật ngã Colombia với tỷ số 2-1 trong trận đấu ở bảng H tại World Cup 2018 diễn ra đêm 19.6 (giờ VN) và báo thù một cách ngọt ngào cho thất bại cách đây 4 năm ở Brazil.

Colombia bước vào trận đấu với tâm thế của đội “cửa trên”. Ngoài việc sở hữu dàn cầu thủ chất lượng hơn, đại diện của Nam Mỹ còn từng đè bẹp Nhật Bản đến 4-1 ở vòng bảng World Cup cách đây 4 năm tại Brazil. Nhân chứng hùng hồn nhất chính là người gác đền cho Samurai ở trận này: Eiji Kawashima. Thủ thành 35 tuổi chính là người đứng trong khung gỗ ở thất bại Colombia tại World Cup 2014, trận đấu khiến Nhật Bản hết cơ hội đi tiếp vào vòng sau. Nỗi lo duy nhất của HLV Jose Pekerman trong cuộc đối đầu với Nhật Bản là việc ngôi sao James Rodriguez (Vua phá lưới World Cup 2014) không thể xung trận ngay từ đầu vì gặp rắc rối chấn thương.
 
Yuya Osako (áo xanh) ghi bàn ấn định chiến thắng giúp Nhật Bản làm nên cú sốc trước Colombia REUTERS

Trong khi đó, Nhật Bản là đội châu Á cuối cùng ra mắt World Cup 2018 với một viễn cảnh đầy khó khăn. Theo đó, ngoài việc xáo trộn ở băng ghế chỉ đạo (LĐBĐ Nhật Bản bất ngờ sa thải HLV Vahid Halilhodzic để thay bằng Akira Nishino vào tháng 4), đội bóng đến từ xứ sở mặt trời mọc không thể có được tinh thần tốt cho trận đấu xuất quân ở World Cup khi đón nhận tin động đất đau buồn ở quê nhà.
Những người trung lập dường như đã nghĩ tới một kịch bản ở World Cup 2014 sẽ tái diễn trên sân Mordovia Arena. Thế nhưng, chỉ 3 phút sau tiếng còi khai cuộc, 2 đội đã “đổi vai” cho nhau khi Nhật Bản bất ngờ có bàn thắng dẫn trước và được chơi hơn người. Theo đó, sau khi thủ thành David Ospina (Colombia) xuất sắc cản phá cú dứt diểm trong thế đối mặt với Yuya Osako, bóng bật ra trước mặt Shinji Kagawa. Tiền vệ sáng tạo của Dortmund lập tức ra chân trước khung thành bỏ trống khiến Carlos Sanchez bất đắc dĩ trở thành “người gác đền” với tình huống dùng tay cản bóng. Trọng tài chính Damir Skomina ngay lập tức trao cho Nhật Bản quả phạt 11m và kèm theo chiếc thẻ đỏ đối với Sanchez. Kagawa thực hiện thành công trên chấm 11m.
 
Ở tình thế bị dẫn trước và chơi thiếu người, đoàn quân của HLV Pekerman chỉ còn cách dâng cao đội hình để tấn công, trong đó chân sút nổi tiếng Ramadel Falcao luôn là hiểm họa thường trực trước khung thành Kawashima. Trước sức ép từ phía đối phương, Nhật Bản không những đứng vững mà còn tạo ra một số cơ hội. Tuy nhiên, những nỗ lực bảo toàn tỷ số của Samurai đã phải “đầu hàng” trước một pha đá phạt cố định ở phút 39. Theo đó, từ một quả phạt hàng rào chếch về cánh phải (theo hướng tấn công của Colombia), Juan Quintero đã tinh quái đánh lừa những cầu thủ làm tường lẫn thủ thành Kawashima của Nhật Bản bằng một cú sút chìm đưa bóng đủ lăn qua vạch vôi. Colombia được công nhận bàn thắng để gỡ hòa 1-1 nhờ công nghệ trọng tài video (VAR).
Falcao (trái) và đồng đội đã gặp cú sốc ngay trong trận ra quân ở World Cup 2018 REUTERS
Nhật Bản kiểm soát bóng tốt hơn trong hiệp 2 sau khi HLV Nishino có những điều chỉnh chiến thuật với việc đẩy cao 2 hậu vệ cánh. Những tình huống uy hiếp khung thành Colombia được Samurai thực hiện thường xuyên hơn biến đối phương thành kẻ chịu trận. Sức ép của đại diện châu Á cuối cùng cũng thành công khi trung phong Yuya Osako thực hiện pha bật cao đánh đầu chuẩn xác từ một tình huống phạt góc ở phút 73, ấn định chiến thắng 2-1 cho Samurai.
Bóng đá là thế. Chiến thắng của Nhật Bản dù có sự góp sức của may mắn nhưng không thể phủ nhận cách mà các học trò của HLV Nishino vượt qua khó khăn để đánh bại Colombia. Vì vây, đây được xem là một chiến tích của đội bóng đến từ xứ sở mặt trời mọc. Quan trọng hơn, với 3 điểm ở cuộc đấu này, Nhật Bản sẽ thắp sáng hy vọng để hướng đến một chiếc vé ở vòng tiếp theo. Đây cũng là một phần thưởng cho HLV Nishino trong trận đấu thứ 4 nắm quyền tuyển Nhật Bản.
Ở lượt trận tới, Nhật Bản sẽ đối đầu với Senegal vào ngày 24.6, còn Colombia sẽ gặp Ba Lan một ngày sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.