[HIGHLIGHT] 'Tam sư' gầm vang vào bán kết World Cup sau 28 năm

07/07/2018 23:21 GMT+7

Tuyển Anh trẻ trung không được đánh giá cao ở đầu giải đã làm nên lịch sử khi thẳng tiến vào bán kết lần đầu tiên kể từ năm 1990 sau chiến thắng xứng đáng trước Thuỵ Điển 2-0 đêm 7.7 (giờ VN).

Các bàn thắng của tuyển Anh do công trung vệ Harry Maguire ghi phút 30 và tiền vệ Dele Alli ghi phút 58, nhưng thủ môn Jordan Pickford mới là người góp phần quan trọng trong chiến thắng này khi tiếp tục đóng vai người hùng cản phá nhiều cơ hội ghi bàn mười mươi của Thụy Điển, nhất là trong hiệp hai.

Pha đánh đầu của Dele Alli (20) ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 ở đầu hiệp 2 giúp tuyển Anh vững tin và giành trận thắng thuyết phục Reuters

Chính các pha cứu thua xuất thần của Pickford đã làm nản lòng mọi cố gắng của đội bóng Bắc Âu, giúp tuyển Anh giữ vững thế trận và đưa trận đấu theo chiều hướng có lợi cho mình để bảo toàn kết quả được xem là lịch sử của bóng đá Anh. Bởi đây là lần đầu tiên sau 28 năm tuyển Anh mới lại góp mặt ở vòng bán kết World Cup và là lần thứ 3 nếu tính luôn kỳ World Cup 1966. Sau các thế hệ đàn anh lừng lẫy như Paul Gascoigne, Gary Lineker, Peter Shilton, Bryan Robson… ở World Cup 1990, mãi đến giờ người Anh mới lại có một thế hệ cầu thủ làm nên lịch sử như vậy.

Thủ môn Jordan Pickford cũng góp một phần rất quan trọng trong chiến thắng của tuyển Anh Reuters

Thậm chí ở World Cup 2018 này, người hâm mộ Anh còn hy vọng cao hơn nữa so với thế hệ 1990 (thua bán kết trước người Đức và chỉ về hạng 4) bởi từ những kình địch của tuyển Anh như Đức, Argentina, Brazil, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha đều ra về. Người Anh còn mơ mộng trong chiến dịch “It’s coming home” (Cúp vô địch về nhà), ám chỉ tuyển Anh sẽ lập lại thành tích vô địch World Cup 1966 trên sân nhà cách đây 52 năm.

Dĩ nhiên, khi đã vào bán kết thì mọi mơ mộng đều được chấp nhận. Và thực tế, tuyển Anh đã chứng tỏ họ có quyền mơ mộng với cách chơi rất vững vàng. Như ở trận đấu vòng tứ kết với Thuỵ Điển, tuyển Anh vẫn giữ đội hình xuất phát như ở trận thắng Colombia ở vòng 16 đội, nhưng họ nhập cuộc trong tâm thế thận trọng hơn trước một Thụy Điển rất sắc bén ở các pha phản công.

Vì thế, dù cũng giành quyền kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng trong 20 phút đầu tuyển Anh không phiêu lưu tổ chức các đợt tấn công vì hai cầu thủ chạy cánh Trippier và Young ít khi vượt qua 2/3 phần sân của đối phương. Một lẽ nữa là HLV Gareth Southgate cần giữ một thế trận vững vàng để “điều nghiên” thêm các phương án của đối phương, cũng như tìm các ke hỡ nơi hàng thủ Thụy Điển.

Thuỵ Điển (trái) rất nỗ lực, nhưng trước tuyển Anh chơi chặt chẽ, rốt cuộc đã rời cuộc chơi ở tứ kết Reuters

Sau đó, “Tam sư” mới bắt đầu đẩy mạnh các đợt tấn công từ bên cánh phải của Trippier và thật ngạc nhiên là họ “đánh” vào cánh mạnh nhất của Thụy Điển do hậu vệ Augustinsson và tiền vệ Forsberg trấn giữ. Các đợt tấn công vỗ mặt này của tuyển Anh đã khiến hàng thủ Thụy Điển lúng túng, thế nhưng bước ngoặc trận đấu lại diễn ra ở cánh ngược lại khi trong một pha đá phạt góc của Ashley Young, trung vệ Harry Maguire lên tham gia tấn công đánh đầu ghi bàn mở tỷ số 1-0 cho tuyển Anh ở phút 30.

Bàn mở tỷ số đã tạo hưng phấn đáng kể để tuyển Anh tiếp tục đẩy mạnh hơn các đợt tấn công giữa lúc Thụy Điển buộc đẩy cao hơn đội hình để tìm cơ hội cân bằng tỷ số. Trong thế trận này, tuyển Anh quá chủ động, ngoài các đợt lên bóng họ còn tổ chức nhanh các pha phản công sắc lẹm mà nếu ngôi sao trẻ Sterling chơi với phong độ tốt và quyết đoán hơn trong các cơ hội ghi bàn mười mươi như ở CLB Manchester City mùa vừa qua thì “Tam sư” đáng lẽ phải dẫn trước ít nhất 2-0.

Pha đánh đầu ở trung vệ Harry Maguire (6) ghi bàn mở tỷ số ở phút 30 tạo bước ngoặc cho tuyển Anh Reuters

Tuy nhiên, Sterling đã bỏ lỡ các cơ hội một cách rất đáng tiếc trong khi thủ quân Harry Kane chắt chiu từng cơ hội một. Harry Kane trong một đêm bị chăm sóc quá kỹ phải thường xuyên lui về giữa sân để kiến tạo hoặc tìm cơ hội tung các cú sút từ xa.

Hiệp hai, Thụy Điển đẩy mạnh sức tấn công hơn. Thế nhưng, ngay thời điểm đối phương hưng phấn nhất, tuyển Anh đã có một pha bóng “kết liễu” đối thủ cũng bằng bóng bổng với pha dan xếp để Dele Alli đánh đầu cận thành nâng tỷ số lên 2-0. Đây là bước ngoặc quá lớn giúp tuyển Anh đầy tự tin cùng màn trình diễn siêu hạng của thủ môn Pickford để bảo toàn tỷ số giành quyền vào bán kết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.