HLV Mai Đức Chung: ‘Argentina gặp Iceland sẽ là những vũ điệu trên băng’

16/06/2018 14:58 GMT+7

Iceland từng làm nên hiện tượng ở EURO 2016 khi lọt vào đến vòng 8 đội mạnh nhất. Tính kỷ luật, chặt chẽ như một khối đá đông đặc tiếp tục được họ mang đến VCK World Cup lần này. Liệu rằng, những vũ công Tango với đôi chân ma thuật của Lionel Messi có thể nhảy múa trên khối băng lạnh giá ấy.

Đó là những nhận định của HLV Mai Đức Chung về hai đội bóng mà ông đều yêu thích.
Tiki Taka hay Tango?
Ông Chung phát biểu : “Thực ra cần phải nói rằng, vấn đề đầu tiên mà Argentina đang gặp phải nằm ở Lionel Messi. Chưa đề cập tới câu chuyện phụ thuộc và tầm ảnh hưởng trong lối chơi đến từ ngôi sao 30 tuổi, bản thân Messi dường như đang loạn nhịp giữa hai trường phái Tiki Taka hay Tango.
HLV Mai Đức Chung (áo vàng) Vy Khánh
Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, xung quanh Messi là những con người cũng chẳng còn đại diện cho trường phái đặc thù của Argentina nữa. Di Maria, Sergio Aguero, Gonzalo Higuain hay Paulo Dybala thực chất cũng là đại diện cho phong cách thi đấu châu Âu, với tốc độ, sức mạnh làm trọng yếu hàng đầu thay vì một thứ bóng đá nghệ sĩ mang đặc trưng của Nam Mỹ xa xôi.
Khi những vệ tinh xung quanh Messi chơi bóng bằng những “thứ tiếng” khác nhau, sự lạc lõng trong Messi cũng là điều dễ hiểu. Ở Barcelona, mỗi lần qua người của Messi là một lần anh tổ chức đường bóng sáng nước tới các đồng đội. Còn ở Argentina, mỗi lần qua người của Messi là một lần ngẩng đầu rồi lại… rê tiếp.
Vấn đề của Argentina là ở chỗ ấy. Họ không thiếu các ngôi sao, đặc biệt trên hàng tấn công để khiến mọi đối thủ phải sợ sệt khi nhập trận. Nhưng họ lại không biết kết dính với nhau và cho Messi một sự nhất quán, với điệu nhảy Tango mới đóng vai trò chủ lực ở Argentina”.
Khó có bất ngờ
Argentina chưa thể giải quyết khúc mắc trong nội tại của đội tuyển. Nhưng với những ngôi sao trong đội hình, họ biết cách khi nào cần tỏa sáng để che đi khuyết điểm của bản thân. Thừa nhận rằng Iceland là một đối thủ khó. Họ từng tạo nên bất ngờ khi vào đến vòng tứ kết của EURO 2016. Tính kỷ luật, chặt chẽ và chơi máu lửa bằng tinh thần như một khối băng cứng cáp giúp Iceland tiếp tục hiên ngang dự VCK World Cup tại Nga.
Đội tuyển Iceland Reuteus
HLV Mai Đức Chung bình luận: “Song hãy nhìn chính trận đấu mà họ thua Pháp với tỷ số 2-5 để thấy rằng, khi họ để cấu trúc của mình bị phá vỡ, khi phía bên kia chiến tuyến là một đối thủ có đủ các ngôi sao “thiêu đốt” khối băng, Iceland cũng không còn giữ được sự khó chịu nữa.
Chắc chắn mọi sự chú ý của Iceland sẽ dồn về phía Messi. Nhưng Argentina vẫn còn đó phương án B, C, thậm chí là D để giải quyết sự bế tắc thế trận. Khi có nhiều hơn một người kèm Messi thì cũng là thời điểm Higuain, Di Maria, Aguero có ít hơn một người theo mình như hình với bóng. Đó cũng là đủ để họ có thêm không gian tạo nên sự khác biệt trước khung thành Iceland.
Ở trận ra quân World Cup, tất cả đều muốn xua tan các vấn đề mà mình vẫn còn chưa khắc phục. Chủ nhà Nga thắng đậm 5-0 trước Ả Rập Saudi, dù rằng họ có quá nhiều khuyết điểm mà mắt thường vẫn có thể nhìn thấy. Argentina cũng vậy. Họ cần một thắng lợi để bắt đầu suôn sẻ hành trình chinh phục cúp vàng thế giới, điều mà họ đã lỡ hẹn cách đây 4 năm tại Brazil”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.