HLV World Cup, ông là ai?

01/06/2018 19:05 GMT+7

Theo nhận định của tờ báo Anh Telegraph, thì trong số 32 nhà cầm quân chuẩn bị tranh hùng tại World Cup 2018, chỉ có 3 người đủ tài để huấn luyện bóng đá đỉnh cao tầm CLB ở châu Âu. Đó là Tite (Brazil), Joachim Loew (Đức) và Jorge Sampaoli (Argentina).

Dĩ nhiên, cũng tùy quan điểm. Ví dụ như cần kể thêm Didier Deschamps (Pháp). Nhưng, quả có một thực tế lạnh lùng: những bộ óc tuyệt vời nhất trong bóng đá đỉnh cao đều đang nằm ở các CLB. Chỉ có "hàng dạt" mới chịu làm việc ở các đội tuyển quốc gia, trong thời buổi này. Gian Piero Ventura là một trường hợp điển hình, nhưng đấy không bao giờ là trường hợp hy hữu.
Cách đây 2 năm, thiên hạ bĩu môi khi hay tin người Ý giao ghế HLV trưởng đội tuyển cho Ventura - một nhân vật mà nếu không theo dõi Calcio thật kỹ, người ta sẽ không biết đến. Cũng có phản biện: cái tên không làm nên con người, hãy chờ xem Ventura làm việc rồi hãy phán xét. Và bây giờ, chẳng ai buồn phán xét nữa. Squadra Azzurri đã trở thành khán giả World Cup 2018, và Ventura đã bị sa thải từ cuối năm ngoái, khi ông không chịu từ chức!
Trong vài năm nay, hiếm có đội tuyển nào quy tụ được nhiều tài năng như đội tuyển Bỉ (có thời điểm, đây chính là đội bóng đắt giá nhất thế giới). Giới quan sát cho rằng, phải đợi khoảng nửa thế kỷ, một nền bóng đá như Bỉ mới có thể sản sinh được một thế hệ xuất sắc như lứa ngôi sao hiện thời. Vậy, ai dẫn dắt đội Bỉ tại World Cup 2018? Xin thưa: Roberto Martinez - HLV đã bị CLB tầm trung Everton sa thải ở Premier League, chủ yếu vì sức ép từ giới hâm mộ. Martinez tiếp quản ghế HLV đội Bỉ từ tay người tiền nhiệm Marc Wilmots. Trước khi dẫn dắt đội Bỉ trong suốt 4 năm, và bị sa thải vào năm 2016, Wilmots hầu như không hề huấn luyện bóng đá đỉnh cao (chỉ có 1 năm cầm quân ở đội bóng nhỏ Sint-Truidense).
Tây Ban Nha là một đội bóng đá chú ý khác tại World Cup này. Họ được dẫn dắt bởi Julen Lopetegui, một cái tên dĩ nhiên là tầm thường. Kinh nghiệm huấn luyện bóng đá đỉnh cao của Lopetegui chỉ là 2 năm dẫn dắt Porto. Đấy luôn là một trong ba "ông kẹ" ở Bồ Đào Nha, thậm chí đã nhiều lần làm nên chuyện ở Champions League. Nhưng trong hai năm hợp tác với Lopetegui thì Porto... chẳng có danh hiệu nào.
Lopetegui (trái) là cái tên quá tầm thường nhưng lại được dẫn dắt tuyển Tây Ban Nha Reuters
Thế còn HLV trưởng của đội Anh? Gareth Southgate trước đây có đúng 3 năm cầm quân (không kể loại hình bóng đá trẻ). Ông dẫn dắt Middlesbrough trong giai đoạn 2006-2009, cùng đội này... rớt hạng, và bị sa thải khi tiếp tục thất bại ngay trong đẳng cấp hạng Nhì. Những người tiền nhiệm của Southgate ở đội tuyển Anh là Sam Allardyce và Roy Hodgson. Họ dẫn dắt Everton và Crystal Palace trong mùa bóng vừa kết thúc ở Premier League.
Dĩ nhiên, người ta vẫn xem World Cup là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới, vì nhiều nguyên nhân. Nhưng với "mặt bằng HLV" quá tầm thường ngay cả ở những đội bóng danh tiếng, chắc chắn World Cup không bao giờ là giải đấu số 1 về chất lượng chuyên môn. Xem World Cup bây giờ là xem kịch tính, xem những chuyện kỳ lạ nơi một giải đấu quy tụ đầy đủ những trường phái khác nhau từ khắp thế giới. Riêng trong lĩnh vực chuyên môn, World Cup bây giờ không còn là nơi mở ra những xu hướng chiến thuật đặc sắc, những bài học hay để cả thế giới noi theo, như và chục năm về trước.
Các bậc thầy huấn luyện như Jose Mourinho, Pep Guardiola, Juergen Klopp, Max Allegri, thậm chí cả Zinedine Zidane sẽ theo dõi World Cup 2018 bằng cặp mắt nào?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.