Làm cách nào Tite đưa Brazil nhảy lại điệu samba?

04/06/2018 14:05 GMT+7

Cây bút kỳ cựu Tim Vickery chuyên viết về bóng đá Brazil và Nam Mỹ, thực sự bị chinh phục khi HLV Tite đưa Brazil từ vực sâu sự thất vọng của 4 năm trước nay đang nhảy điệu samba rực rỡ trước kỳ World Cup ở Nga.

[VIDEO] NEYMAR GHI BÀN SAU 3 THÁNG NGHỈ THI ĐẤU 

“Làm cách nào ông Tite đã làm được điều đó?”, ông Vickery tự hỏi và lý giải bằng nhiều cách, trong đó điều cơ bản nhất chính là tính cách quyết đoán của HLV Tite, cũng như nhà cầm quân này có một cách tiếp cận các cầu thủ Brazil gần gũi hơn so với những người tiền nhiệm.

“Có rất ít sự thay đổi về nhân sự đội tuyển khi ông Tite được chọn thay HLV Dunga hồi tháng 6.2016, chưa kể di sản “kinh hoàng” từ trận thua tuyển Đức 1-7 ở bán kết World Cup 2014 vẫn còn ám ảnh. Nhưng HLV Tite đến đã thêm ngay chất thép vào Brazil, cùng quyết định gọi lại Paulinho từ Trung Quốc gây nhiều tranh cãi, hay đặt niềm tin vào các tiền đạo trẻ như Gabriel Jesus đã giúp đội tuyển “vàng-xanh” thi đấu chắc chắn và hiệu quả hơn”, theo bình luận viên Vickery.

HLV Tite (trái) đã hồi sinh ngoạn mục tuyển Brazil cùng điệu nhảy samba Reuters

Cũng theo cây bút này: “Việc Brazil khởi đầu vòng loại World Cup 2018 sau 3 trận nhưng đã rớt xuống tận vị trí thứ 6 (không có vé dự World Cup), cùng việc bị loại ngay vòng bảng Copa America 2016 ở Mỹ, cho thấy cuộc khủng hoảng đã kéo dài và âm ỉ thế nào. Vì thế, ông Tite đến, và điều đầu tiên cần làm là tìm ngay chiến thắng cho Brazil, không cần đẹp, sôi nổi hay lối chơi hào hứng, chỉ cần thắng là được”.

Ông Vickery từng phỏng vấn HLV Tite, và được trả lời: “Đây là giai đoạn tôi đã học được cách làm sao để học hỏi một cách tốt nhất”. Bởi vì trước đó, ông Tite gần nhưng chưa sẵn sàng dẫn dắt tuyển Brazil dù được nhiều người ủng hộ, bên cạnh là tên tuổi ông chưa thực sự nổi bật. Chính sự khiêm tốn và cầu thị của mình, ông Tite trở nên gần gũi với các ngôi sao nhiều tính cách của Brazil. Từ đó, đã gắn kết họ lại để trở thành một đội bóng thật sự, chứ không phải những mảnh ghép riêng lẻ.

tin liên quan

Neymar tái xuất, giúp Brazil đánh bại Croatia
Sự có mặt của siêu sao Neymar trong hiệp 2 đã giúp cho Brazil có được chiến thắng 2-0 trước Croatia trong trận giao hữu chuẩn bị cho World Cup 2018, trong đó cầu thủ của PSG là người mở tỷ số.

Chuỗi thành tích từ khi ông Tite lên dẫn dắt Brazil đến nay tổng cộng đấu 20 trận, thắng đến 16 trận, hòa 3 và chỉ thua 1, ghi đến 44 bàn và lọt lưới có 5 bàn. Ngoài ra, có đến 15 trận không để lọt lưới. Điều đó cho thấy, Brazil của ông Tite không chỉ thủ chắc mà hàng công cực kỳ hiệu quả.

Neymar được kỳ vọng sẽ giúp tuyển Brazil đăng quang World Cup ngay tại châu Âu, lập lại kỳ tích 60 năm trước AFP

Theo ông Vickery, Brazil 2018 khá giống với Brazil 1970 do HLV lừng danh Mario Zagallo dẫn dắt, khi đó cũng có một tuyển Brazil với các cầu thủ trong đội như anh em một gia đình và mới hồi sinh trở lại sau cú sốc đại bại ở World Cup 1966 tại nước Anh.

Brazil 1970 cũng chú trọng giữa lối chơi phòng ngự và tấn công một cách cân bằng nhất, Brazil 2018 cũng có tính cách tương tự. World Cup 1970 là lần thứ 3 và cuối cùng “Vua” Pele đăng quang, còn World Cup 2018 có thể là lần đầu cho ngôi sao kế thừa “Vua” Pele, tiền đạo Neymar để khẳng định tài năng của mình.

Brazil vừa chạy đà cho World Cup bằng trận thắng dễ dàng trước Croatia 2-0 với sự trở lại của ngôi sao Neymar. Brazil còn đấu 1 trận giao hữu nữa gặp Áo ngày 10.6 tới trước khi bay sang Nga chuẩn bị cho trận ra quân ở bảng E gặp Thụy Sĩ lúc 1 giờ rạng sáng ngày 18.6 tới (giờ VN).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.