Lukaku và sự hy sinh đầy giá trị

Sau màn khởi đầu như mơ với 4 bàn thắng đẹp mắt vào lưới Panama và Tunisia, những tưởng Lukaku sẽ là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu vua phá lưới. Thế nhưng trong 2 trận đấu vòng knock-out số 9 của tuyển Bỉ lại gây bất ngờ khi không còn trực tiếp ghi bàn. Điều gì đang xảy đến với cầu thủ này?

THỐNG KÊ TRƯỚC TRẬN PHÁP - BỈ 
Xuất sắc trong vai trò chim mồi
Sự tỏa sáng của cá nhân Lukaku nói riêng và đội tuyển Bỉ nói chung ở vòng đấu bảng đã gây một sự chú ý đáng kể với những đối thủ ở vòng đấu loại trực tiếp. Đã có toan tính, những chiến thuật được vạch ra từ đối thủ để hóa giải sức mạnh của Lukaku cùng đồng đội. Cụ thể, đội tuyển Nhật dùng pressing tầm cao để ngăn chặn khả năng phát động của Bỉ ngay từ phần sân nhà, chia cắt khả năng phối hợp của Lukaku với Hazard (bị cô lập và đẩy ra xa ngoài biên), De Bruyne (bị đẩy lùi sâu buộc tập trung lo nhiệm vụ phòng ngự nhiều hơn, không còn thời gian, không gian để phát động tấn công với những đường chuyền sáng tạo).
Trong bối cảnh đó, Lukaku bị kìm kẹp bởi bộ đôi trung vệ Nhật, bị áp sát và phạm lỗi buộc anh phải tự xoay xở một mình, lui về làm tường, dạt ra biên phải nhận bóng, thu hút sự chú ý của đối thủ để tạo khoảng trống cho đồng đội ghi bàn. Tình huống Chadli ấn định tỷ số 3-2 trong trận gặp Nhật Bản cho thấy giá trị của Lukaku khi anh từ bên phải di chuyển vào trung lộ đúng thời điểm đã thu hút toàn bộ hàng thủ đội bóng châu Á, bỏ lại khoảng trống mênh mông bên cánh phải để De Bruyne xẻ nách chính xác cho Munier lặng lẽ băng lên. Một cú căng ngang vào trong cho Lukaku ở vị trí có thể dứt điểm nhưng trung phong của đội tuyển Bỉ đã có pha nhấc chân đầy nhạy cảm và thông minh hết sức thuận lợi để Chadli dễ dàng đệm lòng vào lưới trống. Đó là giá trị của Lukaku.
Siêu phản công
Trong thế trận siêu phòng ngự phản công của tuyển Bỉ thì rõ ràng vai trò của "Bộ ba nguyên tử" của HLV Martinez là rất quan trọng. Hazard cực khéo; De Bruyne rất thông minh, cơ động, chuyền dài hay sút xa đều cực tốt; còn Lukaku cũng có những điểm mạnh riêng của mình với khả năng tì đè, giữ bóng, làm tường hoàn hảo. Không những thế, Lukaku của World Cup 2108 còn để lại sự khác biệt bởi những pha tăng tốc và tạo đột biến rất thú vị. Bàn thắng thứ 2 của De Bruyne vào lưới Brazil đến từ một tình huống Lukaku dẫn bóng xé toang hàng phòng ngự của HLV Tite trước khi thực hiện pha chọc khe chính xác cho số 7 của tuyển Bỉ ghi bàn. Đó là một pha dàn xếp thú vị và bất ngờ khi Lukaku đã có thể dốc bóng nhanh và khéo như Hazard nhưng lại có thể chuyền "chết" như De Bruyne.
Việc Lukaku phải chơi gần như cả trận với Brazil ở vị trí tiền đạo phải xa lạ là một điều khá khó khăn, phải chơi xa khung thành, phải hoạt động nhiều và rộng hơn. Nhưng với phẩm chất và tinh thần sẵn sàng hy sinh vì đội bóng, Lukaku vẫn biết tạo ra những giá trị riêng cho bản thân mình. Có lẽ, với chân sút luôn ra sân với tâm thế đây là một trận chung kết cuối cùng của mình thì bằng ý chí quyết tâm và nỗ lực, khát khao cao nhất, chắc chắn Lukaku không những phát huy vai trò chiến thuật siêu phản công mà còn hứa hẹn ghi bàn vào lưới Pháp vào khuya nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.