Muỗng gỗ là nhạc cụ cổ vũ chính thức của World Cup 2018

12/06/2018 18:58 GMT+7

Để hòa mình vào những đám đông người hâm mộ World Cup trong mùa hè này, cổ động viên (CĐV) chỉ cần gõ thành thạo những chiếc muỗng gỗ đặc trưng của Nga.

Theo Reuters, 8 năm sau khi người Nam Phi ghi dấu ấn với tiếng kèn vuvuzela inh tai khi được trao quyền tổ chức World Cup 2010, chủ nhà Nga hy vọng người hâm mộ bóng đá tại kỳ World Cup năm nay (khởi tranh từ ngày 14.6 - 15.7) sẽ nhanh chóng làm quen với kiểu cổ vũ, ăn mừng bằng cách gõ “lozhkas” - dạng muỗng gỗ - để tạo nên những nhịp điệu rộn rã, lôi cuốn nhưng đỡ inh tai hơn. Trước đó, các tiết mục của nghệ sĩ dân gian Nga đều có sử dụng nhạc cụ truyền thống này - hai muỗng gỗ gõ vào nhau - trong các cuộc tiếp đón chính thức.
Những CĐV không quen sử dụng nhạc cụ đặc biệt trên có thể mua cặp muỗng tại Nga đã được gắn với nhau ở phần đuôi bằng một tay cầm nhựa dẻo để dễ gõ hơn mà không sợ bị văng mỗi cái muỗng mỗi nơi. Theo Reuters, nhà thiết kế Rustam Nugmanov đã nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Nga để sản xuất dòng nhạc cụ màu sắc mang tên “Những chiếc muỗng chiến thắng” và được công nhận là nhạc cụ cổ vũ chính thức của World Cup 2018.
Lozhka (dạng muỗng) sẽ có âm thanh nhẹ nhàng hơn vuvuzela ở World Cup 2010 CHỤP MÀN HÌNH

Ông Ngmanov nói: “Khi chọn một nhạc cụ tiêu biểu của Nga đồng thời phản ánh những giá trị văn hóa của quốc gia, chúng tôi đã chọn ra 3 nhạc cụ gõ là treshchotka (dạng thanh), shaker (dạng lắc) và lozhka (dạng muỗng)”. Yêu cầu của nhạc cụ là có thể tạo nên nhịp điệu, nhưng không gây âm thanh inh ỏi chói tai như vuvuzela trước đây, hay những âm thanh gây nổi da gà kiểu caxirola của Brazil tại World Cup 4 năm trước đây. Ông Nugmanov kết luận: “Âm thanh của caxirola nghe như tiếng ong vỡ tổ và lại rất ồn nên không thể tạo thành nhịp điệu. Vì vậy chúng tôi đã chọn muỗng gỗ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.