Nhật Bản suýt làm nên bất ngờ trước Bỉ

03/07/2018 06:15 GMT+7

Bóng đá là kết quả trên sân cỏ, và nghiệt ngã ở chỗ Nhật Bản có tất cả mọi thứ để kết liễu ứng viên vô địch Bỉ, trừ chiều cao và một chút ma mãnh cuối trận.

Xem lại diễn biến trận Bỉ 3 - 2 Nhật Bản
“Quỷ đỏ” Bỉ như mọi khi nhập cuộc với tâm thế của kẻ bề trên, với ý đồ đè ép dối thủ bằng những pha phối hợp ít chạm khá ăn ý giữa các ngôi sao như Hazard, Mertens, Lukaku hay Carrasco, Meunier.
Tuy nhiên, Nhật Bản đã gây sửng sốt cho tất cả. Không như các đối thủ khác co về chịu đòn, các “samurai xanh” ngược lại tự tin tràn lên và gây sức ép ngược lại đối thủ.
Sự tự tin đó không hề mù quáng, như cách Haraguchi liên tiếp cắt bóng trong chân các ngôi sao của Bỉ, Nhật Bản đầu tiên chia cắt các vị trí áo đỏ, trước khi tự tin hóa giải ý đồ pressing bằng những pha bật nhả ít chạm. 
Chính điều này đã khiến kế hoạch ban đầu của Bỉ gặp rất nhiều khó khăn. Phải đến nửa sau hiệp 1, qua nỗ lực của các ngôi sao như Mertens, Hazard, Bỉ mới chủ động hơn một chút ở khu trung tuyến.
Đã có những cơ hội, nhưng hầu hết đều không rõ ràng. Hoặc nếu có như tình huống Lukaku áp sát khung thành thủ môn Kawashima thì trung vệ Nhật Bản đã kịp can thiệp và phá bóng trong chân trung phong hộ pháp đang chơi cho Manchester United.
Cú sút chéo góc căng như kẻ chỉ của Haraguchi, một sản phẩm từ những cái đầu khôn ngoan, tỉnh táo của Nhật Bản mở ra cuộc đua tỷ số kịch tính nhất từ đầu giải Reuters
45 phút đầu tiên cực kỳ thành công về chiến thuật đã giúp những chàng trai Nhật Bản càng thêm tự tin khi bước vào hiệp 2. Và họ đã được tưởng thưởng bằng bàn thắng mở tỷ số xuất phát từ pha phản công nhanh đẹp mắt ở phút 48.
Cướp được bóng trong chân đối thủ, tiền vệ Shibasaki đã có cú chọc khe đẳng cấp, khiến trung vệ Vertonghen lỡ đà, bóng đến chân Haraguchi và anh sau một nhịp nhấp đã đánh bại Courtois bằng cú sút chéo góc căng như kẻ chỉ.
Tuyển Bỉ quá sơ suất, không áp sát để Kagawa chuyền bóng giúp Inui có bàn thắng thứ 2 từ đầu giải, giúp Nhật Bản dẫn sốc 2-0 trước tuyển Bỉ Reuters
Bi kịch cho "Quỷ đỏ" chưa dừng ở đó. Chỉ ngay sau tình huống Hazard sút bóng dội cột, phút 52, thủ thành tài năng Courtois lại một lần nữa bất lực nhìn bóng xé tung mành lưới sau cú sút lạnh lùng như nhát kiếm của một võ sĩ samurai.
Đó là tình huống thể hiện rõ nét nhất điểm yếu của tuyển Bỉ. Trung vệ đội trưởng Kompany trở lại trong sơ đồ 3 trung vệ, nhưng hàng tiền vệ của “Quỷ đỏ” đã quá chủ quan, còn hàng thủ quá chậm chạp.
Fellaini tận dụng chiều cao để gỡ hòa 2-2 cho tuyển Bỉ trước Nhật Bản Reuters
Họ không áp sát để Kagawa nhảy múa cùng trái bóng, trước khi chuyền cho Inui để anh này thoải mái chỉnh hướng và kết liễu tình huống bằng một cú sút quyết đoán khác sát mép trong cột xa.
Trước ánh thái dương chói chang có nguy cơ thiêu chết cơ hội của cả thế hệ vàng, HLV Roberto Martinez buộc phải viện đến tuyệt chiêu cuối cùng là... "lấy thịt đè người".
Tiền vệ cao kều Marouane Fellaini được tung vào sân, Nacer Chadli (cao 1,87m) cũng vào thế cho Carrasco chơi quá mờ nhạt trước lối chơi khoa học, dũng cảm và khôn ngoan của Nhật Bản. Gạt chiến thuật đi, trò câu bổng vào giữa bắt đầu.
Chiều cao: Sự vượt trội duy nhất của tuyển bỉ đắt đỏ so với Nhật Bản Reuters
Và hầu như lập tức, tuyển Bỉ thắp sáng được hy vọng bằng bàn gỡ 1-2. Bóng dội ra về gần hết đường biên ngang theo hướng tấn công, trung vệ Vertonghen đánh đầu vào cầu âu, bất ngờ thành đường dứt điểm hiểm hóc vào góc thượng khiến thủ môn Kawashima chỉ biết trượt người theo trong vô vọng.
5 phút sau đó, phút 74, một trong những cầu thủ bị fan Manchester United ghét nhất là Marouane Fellaini được tung vào sân đã chơi như tiền đạo, và đón được quả tạt của Edin Hazard đè trung vệ Nhật Bản gỡ hòa 2-2 cho tuyển Bỉ.
Các ngôi sao hàng đầu thế giới của tuyển Bỉ đã có một đêm suýt nữa là thảm họa trước Nhật Bản Reuters
Nếu Nhật Bản với lòng dũng cảm và những cái đầu lạnh, thông minh đã đề ra chiến thuật gần như hoàn hảo để khắc chế những đôi chân đắt tiền của đối thủ, thì suốt 90 phút trên sân, điểm người Bỉ có thể tự hào duy nhất đáng buồn thay chỉ là cái đầu.
Nhưng đó chỉ là chiều cao về cái đầu, chứ không phải chiều cao tư duy như đối thủ đến từ châu Á.
Chỉ có một điểm sáng duy nhất, là bàn ấn định tỉ số 3-2 ở phút bù giờ cuối cùng, khi Lukaku bỏ bóng rất hay để Chadli đệm bóng cận thành để kết thúc trận đấu trước khi chuẩn bị phải bước vào hiệp phụ.
Nacer Chadli ghi bàn thắng vào phút bù giờ cuối cùng, ấn định chiến thắng 3-2 đầy xấu hổ của tuyển Bỉ trước Nhật Bản ngoan cường Reuters
Một cái kết quá nghiệt ngã cho Nhật Bản. Những chàng "samurai xanh" đã chơi với tất cả khả năng, trái tim và sự khôn ngoan trước đối thủ đắt giá hơn mình hàng chục lần. Nhưng họ đã thua ở điểm thua cố hữu là chiều cao.
Và càng tiếc khi ở tình huống bị phản công thua bàn đó, đã không cầu thủ Nhật Bản nào áp sát và ngăn cản quả ném bóng lên của thủ môn Courtois. Chỉ cần vài giây thôi, các cầu thủ Bỉ đã không dễ dàng ào lên như thế. Có thể, lúc đó họ đang muốn chơi fair-play!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.