Nhật ký World Cup 2018: 'High Five'- Hãy xòe bàn tay ra chạm nhau nào

15/06/2018 14:48 GMT+7

Melchor Gonzalez, CĐV ruột của Mexico với 8 lần dự World Cup chia sẻ cùng chúng tôi sau ngày khai mạc rằng đây là giải đấu ông ấn tượng nhất. Với chúng tôi, đó có lẽ không phải là lời khách sáo.

“Tôi đã đi rất nhiều nơi rồi. Nhật Bản, Hàn Quốc hay Nam Phi nhưng xem chán lắm. Nhưng đến lúc này, tôi cảm thấy ấn tượng nhất là Nga. Họ đã chuẩn bị quá tốt cho một lễ khai mạc ấn tượng, và trận mở màn ấn tượng”, Melchor Gonzalez chia sẻ khi gặp chúng tôi tại quảng trường Đỏ sau chiến thắng 5-0 của Nga trước Ả Rập Xê Út.
Mọi thứ không hoàn hảo, nhưng ấn tượng rõ ràng tốt hơn rất nhiều so với vô vàn cảnh báo mà truyền thông phương Tây đã dựng lên. Như Melchor chia sẻ, đến lúc này về thức ăn, đồ uống, đi lại, hỗ trợ cho CĐV… thì Moscow và nước Nga chỉ có thể nói bằng 2 chữ tuyệt vời.
Có mặt tại Moscow những ngày này, có một chi tiết khiến chúng tôi rất ấn tượng, đó là mỗi khi bước từ ga tàu điện ngầm lên các khu vực gần quảng trường Đỏ, sân vận động Luzhniki hay FanFest, điều mọi du khách đều thấy đầu tiên là những tình nguyện viên trẻ trung, gần gũi và rất dịu dàng với câu "Chào mừng đến Moscow".
Các cô gái Nga (tình nguyện viên với người Nam Mỹ, Trung Quốc… để hỗ trợ cho những lực lượng CĐV rất đông này) với bàn tay bằng xốp màu tím hoặc da cam với dòng chữ “High Five” (5 ngón tay giơ cao) chờ đợi từng người ở lối vào, đường lên tàu điện ngầm, các ngã tư… để cho những cái chạm tay thân thiện "hãy cùng xòe tay nào".
Chỉ một chút như thế, giúp tan biến nhiều những mệt nhọc của cả chặng đường dài di chuyển, hoặc chút bực dọc vì lý do nào đó, như kiểu luôn có cán bộ an ninh cầm máy rà thẻ FAN ID của từng CĐV bước lên xe buýt chẳng hạn.

Cá nhân chúng tôi khi gặp khó khăn trong việc làm thủ tục FAN ID đã nhận được sự giúp đỡ vô tư và cực kỳ nhiệt tình của nữ tình nguyện viên Ira.

Cô gái trẻ 22 tuổi vừa tốt nghiệp đại học đã đăng ký hỗ trợ World Cup như cách để cống hiến sức trẻ cho World Cup đầu tiên trong lịch sử nước nhà. Cô bảo, một phần nào đó muốn nước Nga có ấn tượng tốt hơn với bạn bè thế giới trong ngày hội bóng đá này.
Nữ tình nguyện viên Ira tích cực hướng dẫn CĐV đến khu vực FAN ID dù đang rất gấp Quốc Việt
Trưa 14.6 dù đã sát giờ tập hợp, nhưng khi trung tâm thẻ đầu tiên “quan liêu” phải 11 giờ mới có người làm, cô đã chủ động dẫn chúng tôi và một nhóm CĐV khác đi một quãng đường dài để hướng dẫn cho một trung tâm FAN ID khác.
Luôn miệng hỏi han về nhu cầu của mọi người, cô vừa đi vừa hướng dẫn chúng tôi cách đi tàu điện ngầm, cách ra FanFest và giúp chúng tôi đến tận nơi rồi mới yên tâm về lại chỗ của mình. Khi nghe chúng tôi cám ơn, cô vui vẻ: “Không sao. Nụ cười của các bạn là lời cám ơn tuyệt nhất rồi”.
Tại sân Luzhniki, chúng tôi đã thấy những nhóm CĐV người Nga hóa trang và chủ động giao lưu hơn. Không chỉ các cậu bé khoái chí với những người đẹp đủ sắc màu, thậm chí những cặp đôi trung niên khi thấy các CĐV Nam Mỹ đã vui vẻ cùng hòa chung ca hát và chụp hình. 
Nước Nga đang thực sự là một ngày hội văn hóa toàn cầu Quốc Việt
Tại FanFest, ấn tượng về những người bạn Nga càng tuyệt hơn, khi BTC phải đóng cổng sớm vì lượng fan quá đông vượt sức chứa. Trong suốt trận khai mạc, hàng vạn CĐV khắp các màu cờ (chúng tôi thấy rất nhiều CĐV nói tiếng Việt Nam) đã cùng hòa chung không khí bóng đá tại FanFest.
Tất cả cùng uống nước ngọt hoặc bia, cùng theo dõi bóng đá và ôm nhau khi tuyển Nga ghi bàn, hoặc đơn giản là điệu nhảy truyền thống nước Nga của một CĐV Peru tạo thành một đám đông rộn rã.
Trái bóng World Cup đã chính thức lăn, vẫn có những điểm về công tác tổ chức của nước chủ nhà nếu khắt khe sẽ mò ra lỗi. Nhưng chúng tôi thấy một nước Nga mới, rất tự tin và chủ động hơn, như hình ảnh những nhóm nhạc quanh các khu vực gần sân bóng luôn vang những tiếng kèn réo rắt, khiến tất cả phải nhún nhảy cùng khi đi qua,
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.