Nhật ký World Cup 2018: Nhớ mãi nụ cười tình nguyện viên

11/07/2018 11:03 GMT+7

“Nào, anh hãy chạm tay tôi và nói “High Five” nhé”, cô gái trẻ trước sân Saint Petersburg cười khi tôi vừa đi ra từ ga tàu điện Novokrestovskaya vào chiều qua.

Buổi chiều trước vòng bán kết, giữa trung tâm Quảng trường Đỏ ở Moscow mà giờ đây đã được quây lại thành sân bóng với mặt cỏ nhân tạo, những ngôi sao một thời của bóng đá thế giới xuất hiện. Họ là Julio Baptista và Michel Salgado. Hai người cũ của Real Madrid - người trước là cựu tuyển thủ Brazil, người sau từng hơn 50 lần khoác áo tuyển Tây Ban Nha - xuất hiện trong tiếng vỗ tay của vài trăm khán giả quanh sân. Vài phút sau, một trận bóng bắt đầu với Baptista một bên, Salgado một bên, đồng đội của họ là các tình nguyện viên World Cup 2018. Một trận đấu trình diễn ngay Quảng trường Đỏ, trái tim của nước Nga, là cách mà FIFA và nước chủ nhà Nga dành để tôn vinh 17.040 con người đã tình nguyện tham gia các công tác tổ chức tại kỳ World Cup đang diễn ra.

“Sự hỗ trợ của các tình nguyện viên rất tuyệt vời. Không có họ chắc chắn chúng ta không có một kỳ World Cup như thế này được. Đây là một trong những World Cup tuyệt nhất mà tôi từng chứng kiến và các tình nguyện viên có đóng góp rất lớn vào thành công ấy”, Baptista nói. Còn Salgado, trong khi mồ hôi vẫn còn nhễ nhại sau trận bóng, cũng dành những lời khen hào phóng cho những người áo đỏ: “Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới các bạn, những người với nụ cười và sự thân thiện của mình đã khiến sự kiện World Cup trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết”.
Những người áo đỏ giữa Quảng trường Đỏ hôm ấy nằm trong số những tình nguyện viên mà chúng ta có thể bắt gặp khắp nơi tại 11 thành phố đăng cai World Cup. Đầu tiên là những nụ cười và sau đó là lời đề nghị giúp đỡ. Ở sân bay khi bạn vừa đặt chân đến Nga, họ hỗ trợ bạn làm tờ khai nhập cảnh. Ở nhà ga trung tâm thành phố, họ hỗ trợ bạn mua vé tàu, hoặc hướng dẫn bạn đón taxi, sử dụng tàu điện ngầm, xe buýt. Ở bên ngoài sân vận động, họ hướng dẫn bạn đi đến đúng cổng của mình. Ở trung tâm báo chí, họ hỗ trợ thông tin về các trận đấu, thông tin giao thông, đi lại và hỗ trợ ngôn ngữ cho những ai không rành tiếng Nga. Ở trên khán đài sân vận động, họ hướng dẫn bạn đến đúng chỗ ngồi, nhắc nhở bạn không đứng ở lối đi hoặc không che tầm nhìn của người ngồi sau. Ở dưới sân, họ mang cờ của hai đội bóng và cờ FIFA ra sân trước mỗi trận đấu. Các tình nguyện viên thực hiện cả trăm, ngàn công việc kiểu như thế, nhưng mỗi khi gặp cổ động viên, nhà báo, họ luôn sẵn sàng giơ cao bàn tay đeo chiếc găng to tướng với dòng chữ “High Five” (một kiểu chào, bày tỏ thiện cảm bằng cách giơ cao bàn tay và chạm vào bàn tay người khác) để chào đón.
Có tới 176.870 người đã nộp đơn xin làm tình nguyện viên World Cup 2018 nhưng chỉ có 17.040 người được chọn. Trong đó, 93% là người Nga, số còn lại đến từ 112 quốc gia khác, với 64% là nữ. Mỗi người trong số họ có một xuất thân khác nhau, có người là thuyền trưởng tàu chở dầu, có người là cựu cầu thủ, có người là sinh viên ngành hạt nhân. Có trường hợp hai bà cháu, hai vợ chồng và thậm chí cả một gia đình cùng làm tình nguyện viên. Trong thời gian trước World Cup, nếu các đội bóng đều phải miệt mài tập luyện thì các tình nguyện viên cũng phải trải qua quá trình huấn luyện nghiêm ngặt, từ thể lực, ngôn ngữ cho tới những điều lệ, quy định của World Cup. Những điều được làm và những điều không được làm họ đều phải thuộc nằm lòng.
Một trong những điều không được làm mà hầu hết các tình nguyện viên đều phải tuân thủ đó là trong thời gian diễn ra giải đấu, họ không được trả lời phỏng vấn. Đấy chính là nguyên nhân khiến những câu chuyện từ giới tình nguyện viên ít được báo chí đăng tải cho tới sự kiện trên Quảng trường Đỏ vừa qua. Đấy là lúc các tình nguyện viên được phép chia sẻ một vài điều về bản thân, về lý do tại sao họ có mặt và tham gia cuộc chơi này. Có nhiều lý do, nhưng tựu trung lý do lớn nhất đó là tình yêu bóng đá và sự sẵn sàng làm công việc tình nguyện. “Tôi có thể ở nhà và xem các trận đấu trên ti vi. Tuy nhiên, tôi muốn trở thành một phần của sự kiện này. Được chạm vào World Cup một cách trực tiếp cho tôi trải nghiệm đặc biệt. Đấy là một giấc mơ trở thành hiện thực”, một tình nguyện viên tự giới thiệu mình là David phát biểu trong ngày hội.
Và bởi vì yêu bóng đá nên họ cũng có những thần tượng và những đội bóng yêu thích của riêng mình. Đôi khi, một vài người tận dụng lợi thế làm việc trong sân để có những cơ hội hiếm có: chụp hình selfie với HLV Gareth Southgate của Anh hoặc cầu thủ Falcao của Colombia. Sau trận thắng của đội tuyển Nga trước Tây Ban Nha, các tình nguyện viên đã có màn nhảy nhót tưng bừng bên ngoài sân Luzhniki, kéo luôn đám đông người hâm mộ nhảy theo.
Hôm qua, khi trở lại sân Saint Petersburg để xem trận cầu Pháp - Bỉ, tôi cũng bắt gặp các tình nguyện viên trong màu áo đỏ với vũ điệu vui nhộn chào đón khán giả. Tôi đã giơ tay “High Five” không biết bao nhiêu lần với những cô gái Nga xinh đẹp luôn cười rạng rỡ như thế. World Cup đang đi tới giai đoạn cuối cùng và sẽ khép lại sau vài ngày nữa, nhưng rất nhiều hình ảnh đẹp của mùa hội bóng đá vẫn còn sống mãi trong lòng những người may mắn được có mặt nơi đây. Trong số các hình ảnh đó, có những nụ cười luôn rạng rỡ bên ngoài các sân đấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.