Nhật ký World Cup 2018: ​'Tôi tới để xem Lionel Messi ghi bàn'

26/06/2018 09:12 GMT+7

Lionel Messi đang trải qua những ngày khó khăn và mờ nhạt nhất. Anh thiếu những đường chuyền kiến tạo, thiếu những pha ghi bàn và thiếu cả nụ cười. Nhưng không vì thế mà các tín đồ của anh ngoảnh mặt.

Sau những ngày nắng ấm ở Sochi, tôi đã lên Saint Petersburg vào hôm qua để chờ xem trận đấu giữa Nigeria và Argentina. Trận này lẽ ra chỉ là trận đấu thủ tục của Argentina, nhưng sau những biến cố vừa qua, lại trở thành trận đấu sống còn của đội bóng xứ tango. Argentina có đi tiếp? World Cup có còn sự hiện diện của Lionel Messi? Tất cả sẽ được trả lời trong trận đấu này.
Những ngày qua, Messi luôn là cái tên nằm ở tâm điểm của mọi câu chuyện về World Cup. Điều gì đang xảy ra với Messi? Tại sao anh lại không tỏa sáng? Anh có đang thao túng đội tuyển? Anh sẽ lại xuất hiện đúng lúc để giải cứu Argentina, như anh đã từng làm tại World Cup 2010 và vòng loại World Cup 2018? Messi đã chịu thua Ronaldo rồi sao? Giới chuyên gia đưa ra trăm ngàn phân tích, nhận định, giả thuyết. Người hâm mộ bóng đá cũng có những cách biện giải của mình. Nhưng cũng có nhiều người ít quan tâm tới những phân tích, nhận định; thay vào đó, họ vẫn không thôi chờ đợi, vẫn hy vọng đến cháy lòng về thời điểm trở lại của Messi.
“Tôi tới đây chỉ để xem LM10 ghi bàn”. Trên khán đài sân Nizhny Novgorod cách đây vài ngày, tôi đã gặp dòng chữ ấy, do một cô gái Nga còn rất trẻ giơ lên. Đấy là Galina Petrova đến từ Yaroslavl. Vào hôm đó, Galina đã đi tàu buổi sáng đến Nizhny Novgorod xem trận đấu giữa Argentina và Croatia rồi ngay đêm ấy phải vội vã trở về. Cũng như bao nhiêu người khác, cô từng tràn đầy niềm tin, hy vọng, để rồi rốt cuộc buồn mênh mang sau trận đấu mà Messi biến mất còn đội tuyển Argentina của anh thì thua tơi tả và gần như bị loại. Nhưng Galina, cũng như nhiều người hâm mộ khác, không bao giờ thôi mến yêu thần tượng. Họ yêu và tin tưởng ngôi sao Argentina vô điều kiện. Có đôi khi khóc hết nước mắt vì anh, nhưng không bao giờ vì những trồi sụt phong độ của anh mà quay lưng.
“Anh ấy đã cho chúng ta thấy bóng đá đẹp thế nào, vậy thì tại sao chúng ta lại cứ nặng nề trước một vài bất ổn về phong độ?”, Galina nói vào thời điểm trận đấu mới chỉ bắt đầu và cô vẫn còn tràn ngập niềm tin. “Được xem anh ấy đá là một may mắn hiếm có của tôi”. Tôi đã không gặp Galina sau trận đấu đó bởi quá bận rộn với lịch trình của mình, nhưng tôi tin, dẫu buồn cô vẫn cứ yêu Messi. Và nếu điều kiện cho phép, thì trong trận đấu sắp tới đây giữa Argentina và Nigeria ở Saint Petersburg, cô cũng sẽ tới, cũng lặng lẽ đứng trên khán đài giơ cao dòng chữ như một lần cô đã từng giơ cao bên bờ sông Volga hôm nào.
Tôi đã từng nghe những điều tương tự về Maradona, bậc tiền bối của Messi. Và tới World Cup 2010, tôi mới bắt đầu được chạm vào một không khí có phần siêu thực của bóng đá, khi cả Maradona và Messi cùng có mặt trong đội tuyển Argentina. Maradona là huấn luyện viên, Messi là tài năng trẻ. Lúc bấy giờ người ta đã bắt đầu nói về Messi như một người kế thừa xuất sắc của Maradona, nhưng tất nhiên là chưa tới tầm mức như vài năm sau đó, khi Messi được liệt vào hàng ngũ những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại.
Vào năm 2010, tôi đến xem những buổi tập của Argentina ở Pretoria (Nam Phi), đã bắt gặp trên khán đài luôn có những hình ảnh của Messi và Maradona được giơ cao, song hành. Tôi cũng bắt gặp những dòng chữ tôn vinh, tới mức tôn thờ, Messi luôn hiện diện. Có cả những cô gái không chút thẹn thò: “Cưới em đi, Messi!”. Lúc ấy vẫn còn là một tài năng trẻ, nhưng anh đã có những tín đồ.

tin liên quan

Maradona bảo vệ Messi, chỉ trích HLV Argentina
Huyền thoại bóng đá Argentina Diego Maradona vừa lên tiếng bảo vệ Lionel Messi sau khi anh này sút hỏng phạt đền trong trận hòa Iceland 1-1. Dù vậy, ông lại chỉ trích HLV Jorge Sampaoli.
Người ta nói với tôi rằng, “Messi là thiên thần được phái xuống hạ giới để chơi bóng”. Đến năm 2014, ở khu Velodrome tại Rio de Janeiro, tôi đã gặp những người Argentina in hình Messi trong hình hài một đấng siêu nhiên và gọi anh là Messiah, đấng cứu thế. Đấy là đối với người Argentina, họ coi anh là người duy nhất trong thời đại này có thể giúp biến ước mơ cháy bỏng của họ thành sự thật. Chị Mariana Latzina, một cổ động viên Boca Juniors và đội tuyển Argentina, bảo tôi rằng Messi là người đầu tiên mà chị nghĩ tới nếu như có ai đề nghị nêu tên một nhân vật tiêu biểu của Argentina.
Bên ngoài xứ sở của điệu tango, dù không tôn xưng Messi là thánh nhân, vẫn có hàng triệu con người yêu anh vô điều kiện, chờ đợi mỏi mòn một bàn thắng của anh ở World Cup. Nhiều cô gái VN tới xem World Cup tại Nga, đã hỏi tôi về lịch tập luyện của đội tuyển Argentina để được một lần tới ngắm Messi bằng xương bằng thịt. Hôm qua, khi vừa đến Saint Petersburg, tôi cũng đã bắt gặp những dòng người mang áo Argentina. Có những người Argentina thực thụ, có những người quốc tịch khác nhưng tới đây vì Messi. Trên lưng áo họ vẫn là số 10 với tên Messi. Trên những băng rôn vẫn là hình Messi đang cười rạng rỡ. Họ đã chờ những bàn thắng, những pha bóng thần thoại và nụ cười của anh. Chờ đợi đến mỏi mòn tại World Cup kỳ này. Giữa Saint Petersburg, liệu anh có cho họ thấy những điều đó?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.