Những ‘cuộc chiến’ quyết định thành bại trận chung kết World Cup

15/07/2018 09:30 GMT+7

Croatia được đánh giá chỉ có 3% cơ hội vô địch trước đối thủ quá mạnh là tuyển Pháp, vì ngoài lực lượng còn có thêm ưu thế nghỉ nhiều hơn và cầu thủ không mệt mỏi trước trận chung kết diễn ra lúc 22 giờ tối ngày 15.7.

CUỘC CHIẾN KHÔNG KHOAN NHƯỢNG GIỮA MODRIC VÀ MBAPPE 

Tuy nhiên, theo giới phân tích thì Croatia có những điểm mạnh mà Pháp phải hết sức e dè, và nếu chủ quan hoàn toàn có thể trả cái giá rất đắt. Trong đó, nếu Pháp thắng được các “cuộc chiến” nóng bỏng ở trên sân thì sẽ dễ dàng kiểm soát thế trận, nhưng cũng rất khó vì mỗi tuyến Croatia đều có những ngôi sao rất đáng gờm.

Cuộc đối đầu giữa sân với các tiền vệ hay nhất

Nếu tuyển Pháp với cặp Kante và Pogba xứng danh là tấm khiên vững chắc trấn giữ trước hàng phòng ngự, và cũng là nơi phát động những đợt tấn công hoặc phản công chớp nhoáng để đảo ngược cục diện trận đấu trong tích tắc.

Modric (Croatia) Reuters

Cặp cầu thủ này là điểm nhấn lớn nhất trong chiến thuật thi đấu của HLV Deschamps, vì dễ thấy chiến lược gia này đã có thay đổi đáng kể về quan điểm thi đấu từ Euro 2016 khi chọn cho Pháp cách chơi chắc nhưng chuyển đổi cực nhanh từ thế phòng ngự sang phản công. Trong đó, Kante thu hồi và cản phá các đợt tấn công của đối phương, còn Pogba hỗ trợ và kiến thiết trận đấu.

Kante (phải Reuters

Cặp cầu thủ này sẽ đối đầu với các tiền vệ dày dạn kinh nghiệm của Croatia gồm bộ ba Modric, Rakitic, Brozovic. Trong đó, Modric là một bậc thầy về kiến tạo với những cú tỉa bóng sắc lẹm làm thay đổi hoàn toàn ý định của đối phương, còn Rakitic rất chắc chắn với nhiệm vụ thu hồi bóng. Mắt xích còn lại là Brozovic như một kênh liên lạc kết nối giữa hàng tiền vệ và hàng thủ, hỗ trợ các đợt phản công của đối phương.

Ở khu giữa sân này, Pháp có một ưu thế so với Croatia đó là tiền đạo Griezmann có thể lùi về với vai trò hỗ trợ kiến tạo một khi Kante và Pogba bị các tiền vệ đối phương vây ráp quá sát sao. Nhưng khi Kante và Pogba thoải mái, thì Griezmann lại trở thành tiền đạo thứ 4 giúp thế công của Pháp biến hoá khó lường.

tin liên quan

“Có 4,5 triệu cầu thủ Croatia trên sân”
“Đây là trận đấu lịch sử không chỉ đối với các cầu thủ mà cả với mọi người dân Croatia. Chúng tôi có 4,5 triệu cầu thủ trên sân, cùng tạo nên sức mạnh tổng hợp để chiến thắng”, tiền vệ Ivan Rakitic khẳng định quyết tâm.

Mandzukic không xa lạ với cặp trung vệ Varane và Umtiti

Trung phong cấm số 1 của Croatia, Mandzukic từng khiến cả Varane và Umtiti của Pháp phải khốn đốn khi họ đối đầu nhau tại giải Champions League dưới màu áo CLB.

Mùa trước, Mandzukic cùng CLB Juventus đã ghi cú đúp bàn thắng vào lưới Real ở trận bán kết lượt về, khi đó trung vệ Varane (Real) như trở thành anh hề vì các tình huống vụng về để Mandzukic qua mặt. Trước đó nữa, Mandzukic cũng từng khiến trung vệ Umtiti (Barcelona) phải khốn khổ ở trận tứ kết Champions League với các pha kiến tạo cho Dybala ghi bàn cho Juventus.

Mandzukic (Croatia) Reuters

Chắc chắn lần gặp ở chung kết World Cup, Varane và Umtiti sẽ phải thay nhau chăm sóc rất kỹ Mandzukic. Mandzukic chỉ mới ghi 2 bàn cho Croatia, nhưng đều là 2 bàn thắng quan trọng (gỡ hoà 1-1 trước Đan Mạch ngay sau khi bị dẫn trước từ phút đầu tiên ở trận vòng 16 đội, và bàn thắng quyết định đánh bại Anh 2-1 ở bán kết). Mandzukic cao 1m90 nhưng cực kỳ nhanh nhẹn, chóp thời cơ cực nhanh, sẽ là mối đe doạ rất lớn cho hàng thủ Pháp.

Varane (4, Pháp) Reuters

Mbappe và Giroud “kiểm tra” hậu vệ hay nhất thế giới Dejan Lovren

Trung vệ của Croatia, Lovren cho rằng mình là hậu vệ hay nhất thế giới khi cùng CLB Liverpool vào chung kết Champions League và giờ cùng đội tuyển nước mình vào chung kết World Cup.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên môn hàng thủ Croatia vững chắc là nhờ một hậu vệ khác, Domagoj Vida chơi cực kỳ tỉnh táo và dứt khoát. Vida có sự bổ sung tuyệt vời cho Lovren giữ hàng thủ Croatia chơi rất an toàn trước khung thành thủ môn Subasic.

Mbappe (Pháp) Reuters

Tuy nhiên, 2 tiền đạo của Pháp là Giroud và Mbappe sẽ “kiểm tra” độ chắc chắn này. Cần nhớ, Giroud tuy chưa ghi bàn sau rất nhiều pha sút bóng thậm chí còn không trúng khung thành tại World Cup năm nay. Nhưng trung phong này rất hiệu quả trong việc lôi kéo các trung vệ đối phương để tạo khoảng trống, đó mới là lúc sao trẻ 19 tuổi của Pháp là Mbappe ra tay tung các pha dứt điểm rất hiểm hóc.

Vida (Croatia) Reuters

Mbappe chính là mối đe doạ lớn nhất cho hàng thủ Croatia, giữa lúc họ phải luôn canh chừng Giroud dù bị gọi là “chân gỗ” nhưng chân sút này có những pha ghi bàn từ những pha bóng bất ngờ nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.