Pháp 2-1 Úc: Tranh cãi sau bàn thắng của Pogba

16/06/2018 20:59 GMT+7

Các bình luận viên của BBC Sport gồm cựu danh thủ tên tuổi như Phil Neville, Didier Drogba và nữ cầu thủ nổi tiếng Alex Scott đã tranh cãi quyết liệt quanh các quyết định của trọng tài Andres Cunha (Uruguay) trong trận Pháp thắng Úc 2-1 vào tối ngày 16.6.

Xem lại diễn biến trận Pháp 2 - 1 Úc
Tất cả đều là từ việc trọng tài Cunha lần đầu tiên sử dụng công nghệ Trợ lý trọng tài video (VAR) xem lại tình huống và đảo ngược quyết định trước đó để dẫn tới bàn mở tỷ số 1-0 của tiền đạo Griezmann ghi phút 58 cho tuyển Pháp.

Trước đó, Paul Pogba kiến tạo cho Griezmann có pha thoát xuống dưới sự theo sát của hậu vệ Risdon (Úc) và truy cản có phần hợp lệ, nhưng sau đó trung phong tuyển Pháp té ngã trong vòng cấm.

Pha bóng tranh cãi khi Griezmann (phía trước) ngã trong vòng cấm và xem lại VAR Reuters

Trọng tài Cunha đứng phía sau có góc quan sát tốt đã từ chối thổi phạt, và cho trận đấu tiếp diễn bình thường trong hơn 25 giây trước khi quyết định thổi còi dừng trận đấu để xem VAR. Và cũng mất gần 37 giây nữa sau khi xem lại tình huống trên màn hình từ mọi góc quay truyền hình, trọng tài Cunha đã đảo ngược quyết định của mình trước đó khi cho tuyển Pháp được hưởng quả phạt đền trong sự phản ứng dữ dội của các cầu thủ Úc. Ông Cunha còn phạt thẻ vàng với Risdon .

Trọng tài Cunha cho trận đấu diễn ra hơn 25 giây mới dừng lại và xem VAR Reuters

Tình huống này, cựu hậu vệ của CLB Manchester United và tuyển Anh, Phil Neville bình luận trên BBC Sport phản đối quyết liệt: “Lộn tùng phèo hết. Tôi không thích một chút nào. Một cách thành thật, ngay từ những ngày đầu người ta đòi áp dụng VAR tôi đã phản đối. Thậm chí có xem VAR, thì đó cũng không phải là một tình huống phạm lỗi, hoàn toàn không thể thổi phạt đền. Chân của Risdon đã chạm bóng, và Griezmann đã tự vấp té ngã”.

tin liên quan

Công nghệ đã xác định chiến thắng cho tuyển Pháp
Nếu đây là kỳ World Cup 2006 hay 2010, rất có thể 2 bàn thắng của tuyển Pháp ghi vào lưới tuyển Úc trong chiến thắng 2-1 chiều tối ngày 16.6 (giờ VN) trên sân Kazan Arena khó được công nhận và sẽ gây ra tranh cãi.

Cũng theo Phil Neville: “VAR là để trọng tài xem lại và quyết định đúng tình huống. Nhưng khi xem lại vẫn không xác định, thì không thể thổi phạt đền. Úc đã bị thổi 1 quả phạt đền oan ức”.

Từ trái qua: Phil Neville, Alex Scott và Didier Drogba tranh cãi quyết liệt các tình huống trận Pháp - Úc Chụp màn hình

Trong khi đó, cựu tiền đạo Didier Drogba và nữ cầu thủ Alex Scott thì có quan điểm ngược lại, khi thừa nhận ban đầu họ cũng có cùng suy nghĩ với Phil Neville. Nhưng khi trọng tài xem lại VAR, và được chiếu trên màn hình lớn cho khán giả xem lại, thì họ đồng ý trọng tài Cunha đã quyết định đúng khi thổi phạt đền.

Theo Drogba: “Khi xem lại, tôi thấy rõ là Griezmann bị khựng lại vì hậu vệ đối phương cản ngã. Đó là tình huống đúng khi trọng tài thổi phạt đền. Nếu không có VAR thì rất khó xác định, ban đầu tôi cũng nghĩ là không có pha phạm lỗi”.

Pha bóng Pogba sút bật xà ngang dội xuống được công nhận bàn thắng thứ 2 cho Pháp cũng có tranh cãi Reuters

Quan điểm trái chiều này cũng xảy ra với nhiều bình luận viên khác khi tham gia bình luận trận Pháp thắng Úc 2-1, cũng như trên các trang mạng xã hội.

Ngay cả trang Daily Mail cắt clip tình huống tranh cãi kế tiếp khi Pogba ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 cho Pháp, thì cũng cho rằng “công nghệ Goal-line cũng không rõ ràng, vì nhiều khả năng bóng chưa qua hết vạch vôi cuối sân”. Tình huống này sau khi ghi bàn Pogba cũng không chắc và khựng lại không ăn mừng chừng vài giây trước khi trọng tài Cunha xác định bàn thắng bằng chiếc đồng hồ Goal-line đeo ở tay rung lên khẳng định bóng qua vạch vôi.

Sau trận, thủ quân tuyển Úc, Mile Jedinak cũng chỉ trích kịch liệt công nghệ VAR và quyết định của trọng tài Cunha. Jedinak nói: “Quyết định đầu thổi phạt đền là sai hoàn toàn, còn bàn thứ 2 của Pháp, bóng chưa qua hẳn vạch vôi. Chúng tôi thật không may một chút nào”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.