Pháp đăng quang World Cup 2018 sau bữa tiệc bàn thắng

16/07/2018 00:30 GMT+7

Pháp đã lần thứ hai lên ngôi cao nhất của bóng đá thế giới sau khi đánh bại Croatia ở trận chung kết World Cup 2018 bằng một bữa tiệc bàn thắng với tỷ số 4-2 trên sân Luzhniki (Moscow) diễn ra đêm 15.7 (giờ VN).

Xem lại diễn biến trận chung kết World Cup 2018 
Pháp và Croatia xuất trận với đội hình không thay đổi so với trận bán kết trước Bỉ và Anh. Tuy nhiên, sau trận đấu này, Pháp và Croatia sẽ có những thay đổi trong trang sử bóng đá của mình. Và người Pháp đã làm được điều đó.
Croatia nhập cuộc với một thế trận lấn lướt hơn khi chơi pressing toàn sân và những pha dốc bóng tốc độ ở 2 cánh. Trong khi đó, các học trò của HLV Deschamps vẫn trung thành với lối chơi có thiên hướng phòng thủ, chậm chắc giúp họ thành công ở World Cup năm nay. Thế nhưng, dù có thế trận lép vế hơn, Pháp một lần nữa chứng minh việc họ có mặt ở trận đấu cuối cùng không phải ngẫu nhiên và nhờ may mắn.
Mbappe (trái) là một trong những ngôi sao sáng nhất đưa Pháp lên ngôi REUTERS
Ngoài sự tỏa sáng của tài năng trẻ 19 tuổi Kylian Mbappe, “Les Bleus” còn sở hữu một vũ khí tấn công lợi hại ở Nga năm nay: bóng chết. Lần lượt Uruguay (tứ kết) và Bỉ (bán kết) đều là nạn nhân và lần này đến lượt Croatia. Ở phút 17, từ pha đá phạt chếch về phía cánh phải (theo hướng tấn công của Pháp), Antoine Griezmann thực hiện một cú đá phạt chân trái khá khó chịu khiến Mario Mandzukic phản lưới nhà khi bóng khẽ chạm đầu.
Đây là trận đấu thứ 4 liên tiếp Croatia bị dẫn trước. Ở 3 lần trước, Croatia đều ngược dòng thành công và họ tiếp tục chứng tỏ bản lĩnh một lần nữa trước Pháp ở phút 28. Đó cũng là một pha dàn xếp đá phạt ở chính diện khung thành của Hugo Lloris và sau 3 pha chạm bóng bằng đầu của đồng đội, Ivan Perisic ghi bàn gỡ hòa với một cú sút chân trái trái phá.
Thế nhưng, 10 phút sau đó, Perisic trở thành “tội đồ” do để bóng chạm tay trong vòng cấm địa. Trọng tài người Argentina Nestor Pitana đã trao cho Pháp quả phạt 11m sau khi tham khảo công nghệ VAR (trợ lý trọng tài video). Sự xuất hiện VAR trong tình huống này vô tình tạo nên một trận chung kết thú vị khi nó phản ánh đầy đủ một kỳ World Cup lần đầu nhờ đến sự can thiệp của công nghệ. Griezmann sau đó cũng đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ đầu tiên thực hiện thành công quả phạt đền nhờ công nghệ VAR trong một trận chung kết World Cup.
Niềm vui ngắn ngủi của Croatia trong trận chung kết REUTERS
Croatia đẩy cao đội hình tấn công ở hiệp 2. Tuy nhiên, khi hàng công chưa tìm được mành lưới của Pháp thì hàng thủ liên tiếp bị quay cuồng bởi những bước chạy thần tốc của Mbappe. Tài năng 19 tuổi này chính là nhân tố đánh gục những nỗ lực lật ngược tình thế khi tham gia vào tình huống giúp Pháp ghi thêm 2 bàn thắng.
Phút 59, hàng thủ Croatia lại rối bời khi bị hút theo pha dốc bóng của Mbappe bên cánh phải để trước khi chân sút 19 tuổi chuyền bóng cho Paul Pogba lập công từ một pha dứt điểm từ sát mép vòng cấm. Đến phút 65, Mbappe tự đưa mình vào lịch sử với một cú sút xa gần 30 m hạ gục thủ thành Danijel Subasic. Đó là bàn thắng thứ 4 của Mbappe tại Nga và giúp tài năng trẻ đang khoác áo Paris Saint-Germain đi vào lịch sử khi vượt qua “Vua” bóng đá Pele để trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất lập công trong một trận chung kết World Cup.
Nỗ lực của đội bóng Balkan ở phần còn lại của trận đấu không thể khuất phục được sự chắc chắn của Pháp dù Mandzukic được thủ thành Lloris “tặng” một bàn thắng sút ngắn tỷ số xuống còn 2-4 ở phút 69 sau một sai lầm.
Nước mắt đã chảy trên một số khuôn mặt của một số thành viên của Pháp và Croatia sau tiếng còi kết thúc trận đấu. Nhưng với Pháp đó là giọt nước mắt hạnh phúc, còn Croatia là nước mắt của sự luyến tiếc. Nhưng đoàn quân của HLV Zlatko Dalic có thể ngẩng cao đầu ở World Cup năm nay với màn trình diễn lối chơi tấn công đẹp mắt và tinh thần bất khuất. Trong khi đó, giữa niềm hân hoan của người Pháp, HLV Deschamps có lẽ là người vui nhất khi ông trở thành nhà cầm quân thứ 3 trong lịch sử giành chức vô địch World Cup ở cả vai trò cầu thủ và huấn luyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.