Sau World Cup 2018: Tiki-taka đã hết thời?

19/07/2018 09:48 GMT+7

Những gì xảy ra tại World Cup 2018 cho thấy lối chơi kiểm soát bóng bằng những pha phối hợp nhanh, một chạm tạo đột biến mà giới chuyên môn thường gọi là Tiki-taka đã không còn đất diễn.

Nói cách khác cách chơi này dường như đến lúc cáo chung. Như đội Pháp (ĐKVĐ) chỉ giữ bóng 34,5% khi gặp Croatia trong trận chung kết. Không hề là sự tình cờ, khi xem lại các trận trước đó sẽ dễ nhận ra rằng đội bóng của Didier Deschamps cũng chỉ giữ bóng rất ít trong các trận đấu quan trọng (36,4% ở trận bán kết gặp Bỉ hoặc 39,8% trong trận gặp Argentina).
Đó vẫn chưa phải là tột đỉnh của sự bất ngờ vì Brazil, đội có lối đá quyến rũ trước đây cũng là đội giữ bóng ít hơn khi chỉ là 48,5% trong trận gặp Mexico nhưng vẫn thắng một cách rõ ràng, thuyết phục.
Chưa bao giờ thất bại dành cho trường phái giữ bóng nhiều lại rõ ràng, phổ biến như tại World Cup ở Nga. Thống kê của FIFA 4 đội có tỷ lệ giữ bóng trung bình cao nhất là Tây Ban Nha (69,2%), Đức (65,3%), Argentina (61,1%) và Ả Rập Xê Út (57%) đều chơi không tốt.

tin liên quan

La Liga đến thời thoái trào
Từng là giải đấu gây chú ý nhiều nhất khi có hai siêu sao thống trị mọi sàn diễn bóng đá thế giới ròng rã 10 năm qua là Ronaldo và Messi, nhưng nay La Liga đã đến thời đi xuống khi không còn giữ được thế độc tôn.
Trong khi đó, các đội thành công nhất đều là các đội giữ bóng rất ít. Chưa bao giờ đội tuyển Nga có một kỳ World Cup huy hoàng khi vào đến tận tứ kết với tỷ lệ giữ bóng bình quân 39,4% đứng thứ 30, chỉ trên hai đội khác là Iceland và Iran. Nhà vô địch Pháp đứng thứ 18 trong bảng xếp hạng về tỷ lệ giữ bóng (49,6%). Rõ ràng trong bóng đá hiện đại, các đội vào sâu đều có tính chủ động rất cao trong phòng ngự và bày thế trận chặt chẽ để chờ cơ hội phản đòn. Cách chơi này dẫn đến tỷ lệ ghi bàn từ tình huống cố định hoặc các pha phản công rất cao.
Từ đây mới thấy triết lý "bạn giữ bóng nhiều thì đối phương không có cơ hội ghi bàn" của Pep Guardiola thắng thế và phổ biến trên khắp thế giới đang lạc hậu. Bây giờ, quan điểm của Jose Mourinho lại được áp dụng nhiều hơn: "Giữ bóng càng ít thì số lần mất bóng cũng ít. Việc mất bóng bất ngờ mới là điều nguy hiểm nhất trong bóng đá đỉnh cao".
Cựu danh thủ Argentina Jorge Valdano khẳng định: lối chơi Tiki-taka đã bị bóp chết tại World Cup 2018, với Tây Ban Nha và Đức là hai trường hợp rõ ràng nhất. Nguyễn Minh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.