Senegal yêu cầu FIFA xem xét lại luật Fair play

03/07/2018 13:05 GMT+7

Liên đoàn bóng đá Senegal (SFF) yêu cầu FIFA xem xét lại luật Fair play mới đã khiến cho đội bóng châu Phi bị loại khỏi World Cup 2018.

Trước đó, sau khi kết thúc bảng H, Nhật Bản và Senegal có cùng 4 điểm và hiệu số bàn thắng bại và số bàn thắng ghi được, nhưng đội bóng châu Phi trở thành đội tuyển đầu tiên bị loại khỏi World Cup do số thẻ vàng phải nhận nhiều hơn ở vòng bảng. Ở lượt đấu cuối bảng H, nắm được tình hình về số thẻ của các đội trong bảng, Nhật Bản trong hoàn cảnh nếu có thêm thẻ phạt thì có thể dẫn đến việc bị loại nên đã “đi bộ” 10 phút cuối của trận đấu với Ba Lan mặc dù đang bị dẫn trước 0-1.
Senegal (áo xanh) ngoài việc tự trách mình còn trách điều luật "đẹp mà không đẹp" của FIFA khiến họ bị loại REUTERS
Tuyển Nhật Bản sau đó chiếm được vị trí thứ 2 nhờ chỉ bị 4 thẻ vàng so với 6 thẻ vàng Senegal. Theo quy định của FIFA, nếu các đội bằng điểm nhau sau 3 trận đấu vòng bảng, thứ hạng các đội được xác định lần lượt bằng hiệu số bàn thắng bại, rồi đến số bàn thắng ghi được, thành tích đối đầu và điểm Fair play. Nếu vẫn không phân định được, thì sẽ tiến hành bốc thăm.

tin liên quan

CĐV Nhật Bản ‘xấu hổ’ khi đội nhà đi tiếp nhờ điểm fair-play

Trong khi CĐV ở Nhật Bản thoải mái bộc lộ niềm hạnh phúc khi đội nhà đi tiếp vào vòng 16 đội, thì CĐV của quốc gia này ở nước ngoài lại rơi vào tình huống bối rối, ngượng ngùng vì chẳng mấy ai đến chia sẻ niềm vui, thậm chí còn dè bỉu cách mà đoàn quân Samurai vượt qua vòng bảng.

BBC dẫn lời một quan chức SFF cho hay: “Trong tương lai, FIFA cần phải phạt đội bóng nào chơi theo kiểu đó (ý nói Nhật Bản). FIFA đã áp dụng một hệ thống mới nhưng liệu luật fair play có giải quyết được mọi vấn đề không? Sau trận đấu, chẳng có chuyện gì xảy ra với Nhật Bản và Ba Lan. Lý ra phải có một hình phạt đối với các cầu thủ, HLV hay đội bóng vì có thái độ như thế”. SFF nói rằng họ không tìm cách để được quay trở lại World Cup mà làm điều này với hy vọng những đội bóng khác sẽ không phải trải qua điều tương tự như họ vừa phải hứng chịu.
Senegal (đội từng vào tứ kết World Cup 2010) đã gửi 2 lá thư đến FIFA. Trong đó, một bức thư nói về các tiêu chuẩn về fair play, thư còn lại phàn nàn về chất lượng của công tác trọng tài trận Senegal thua Colombia 0-1 ở lượt trận cuối bảng H. Bức thư viết: “Liên đoàn tin rằng Nhật Bản nói theo nghĩa đen thì đã không thi đấu khi họ biết rằng Colombia đã ghi được 1 bàn thắng vào lưới Senegal. Điều đó phù hợp với hoàn cảnh của Nhật Bản, nhưng trái ngược với những nguyên tắc của FIFA. Liên đoàn chúng tôi còn sốc hơn khi HLV của đội tuyển Nhật Bản không phủ nhận chuyện này. Trong buổi họp báo sau trận đấu, ông ấy thậm chí xác nhận đã đưa ra quyết định tận dụng kết quả đó bằng việc duy trì tỉ số thua 0-1”.
HLV Nishino đã chịu nhiều chỉ trích vì chiến thuật không Fair play REUTERS
SFF nhấn mạnh: “SFF lấy làm tiếc cho sự thiếu fair play mà tuyển Nhật Bản đã thể hiện. Chuyện đó thách thức FIFA khi mà tiêu chuẩn xếp hạng số lượng thẻ phạt lại mất đi ý nghĩa và tầm quan trọng khi mà đội bóng thiếu fair play lại không phải lo lắng vì bất kỳ sự trừng phạt nào”. Trong khi đó, Colin Smith, giám đốc các giải đấu của FIFA, phát biểu: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi áp dụng quy định này tại World Cup, thế nên chúng tôi sẽ xem xét lại”. Còn HLV tuyển Nhật Akira Nishino thì thừa nhận rằng “đó là quyết định rất khó khăn” để chọn chiến thuật như vậy khi mà thời gian cuối trận đấu được các bình luận viên miêu tả như là “một trò hề ngượng nghịu” và là “một màn hài kịch thật sự”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.