Southgate cảnh báo 'chuyên gia ngã vờ' Sterling coi chừng công nghệ VAR

04/06/2018 20:02 GMT+7

HLV Gareth Southgate đã lên tiếng cảnh cáo các cầu thủ Anh, trong đó có Raheem Sterling, không nên đóng kịch tại vòng chung kết World Cup 2018 sắp tới.

“Bàn thắng ma” trong hiệp phụ trận chung kết 1966 của Huyền thoại Jeoff Hurst. “Bàn tay của Chúa” được thực hiện bởi Diego Maradona ở Espana ’86. Và gần nhất, pha dứt điểm dội xà đưa bóng đi ra sau vạch vôi cầu môn Đức tới vài chục cm của Frank Lampard nhưng không được công nhận là bàn thắng ở vòng 1/8 World Cup 2010.
Tất cả những sự kiện gây tranh cãi về bàn thắng kể trên đều liên quan đến tuyển Anh. Và hoàn toàn có thể tin rằng nếu đội ngũ trọng tài, những “người trần mắt thịt” ấy xử lý trong 3 tình huống ấy, lịch sử bóng đá Thế giới cũng như vận mệnh của tuyển Anh tại các kì World Cup 1966, 1986 va 2010, hẳn đã rẽ sang một hướng hoàn toàn khác.
Nhưng ít nhất tại VCK World Cup 2018 sắp khai diễn, người Anh sẽ không phải “lo” về khả năng có thể xảy ra những kịch bản tương tự nêu trên. Bởi VCK ở Nga sẽ là kì World Cup đầu tiên trong lịch sử mà VAR (Video công nghệ cao hỗ trợ trọng tài) được áp dụng. Tuy nhiên, HLV đương nhiệm tuyển Anh, Gareth Southgate lại có một nỗi lo khác. Nỗ lo về “thói quen” ăn vạ ở chính các học trò của ông.
Mà người khiến Southgate lo nhất chính là 1 trong những cầu thủ mà ông đặt nhiều kì vọng nhất: Raheem Sterling. Tại Premier League, cầu thủ tấn công trẻ tuổi của Man City không chỉ nổi bật ở tốc độ, khả năng xuyên phá và những pha xử lí bóng với đẳng cấp kĩ thuật cao mà còn “có tiếng” ở tài… ngã vờ.
Cứ hỏi các HLV như Jose Mourinho hay Arsene Wenger nghĩ gì về Sterling thì chắc chắn họ sẽ mô tả cầu thủ này với “thợ lặn” là từ đầu tiên. “Thợ lặn” ám chỉ những cầu thủ chỉ chăm chăm đi bóng vào vòng cấm và chờ đợi cơ hội để ngã vật ra kiếm phạt đền. Sterling là một tay “có nghề” ở chiêu trò này.
Sterling là một chuyên gia ngã vờ Reuters
Thống kê cho thấy, kể từ ra mắt đội 1 Liverpool cho tới hết mùa giải 2017-2018, Sterling có tổng cộng 18 lần đánh lừa thành công các trọng tài nhờ các pha “ăn vạ” hay “ngã vờ” của mình. 5 trong số đó đem lại cho đội bóng mà anh ta khoác áo những quả phạt đền.
Trong trận Anh thắng Nigeria 2-1 mới đây, Sterling cũng có một pha “lặn” khá ngọt nhưng lần này anh không qua mắt được trọng tài và phải nhận một thẻ vàng cảnh cáo. Trước buổi tập sáng hôm quá, HLV Southgate đã có một cuộc họp với các cầu thủ để đưa ra cảnh báo về việc hạn chế các pha “ăn vạ” hay “ngã vờ” bởi tại World Cup 2018, công nghệ VAR hầu như chắc chắn sẽ không để lọt lưới các tình huống kiểu này.
Dĩ nhiên, Sterling – người vừa gây lùm xùm dư luận bởi hình xăm khẩu súng ở bắp vế - là cái tên “được” Southgate nhắc nhở nhiều nhất. Nhưng với nhiều cầu thủ, “lặn” là thói quen khó bỏ. Và chẳng ai dám chắc Sterling, trong các trận đấu ở World Cup 2018, có khắc ghi những lời giáo huấn của ông thày Southgate hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.