Southgate đáng khen khi đưa tuyển Anh vào bán kết World Cup 2018

11/07/2018 15:15 GMT+7

HLV Gareth Southgate không có nhiều sự lựa chọn như các đồng nghiệp của các đội bóng lớn ở kỳ World Cup năm nay nhưng ông vẫn thành công.

Đến hẹn, nhưng... không thấy lên. Đó là cái đề tài cũ đã làm ám ảnh giới chuyên môn và các cây bình luận liên quan đến bóng đá Anh sau mỗi giải lớn. "Tam sư" thất bại. Và ngay lập tức, lịch thi đấu... không giống ai của bóng đá Anh lại bị lôi ra mổ xẻ, như một nguyên nhân thất bại có ý nghĩa bao trùm. Nào là không có nghỉ đông, nào là có quá nhiều giải đấu, lại thêm chuyện các trận đấu ở cúp FA hễ hòa thì phải tái đấu... Tóm lại, cầu thủ Anh khi nào cũng mệt mỏi hơn cầu thủ của các đội khác, khi họ bước vào Euro hoặc World Cup.
Bây giờ, đội Anh không thất bại ở World Cup, và dĩ nhiên chưa thấy cái miệng "có gang có thép" nào lôi Premier League ra đổ thừa.

tin liên quan

Premier League thống trị World Cup 2018
Trong số 92 cầu thủ của 4 đội vào bán kết World Cup có đến 41 đang chơi tại Premier League, vượt gấp 3 lần số cầu thủ ở La Liga và Ligue 1.
Thật ra cũng có, dù nội dung cụ thể hơi khác. Và đây có thể là một đề tài gây tranh cãi. HLV Gareth Southgate than thở: "Chúng tôi đã vào bán kết, nhưng chỉ với nguồn nhân lực chọn từ 33% của giải VĐQG. Đây thật sự là một vấn đề".
Thống kê mỗi nơi mỗi khác. Nhưng dù không phải chính xác 33% như lời Southgate, thì đại khái cũng vào khoảng ấy. Có 203 cầu thủ ở Premier League mùa bóng 2017-2018 đủ tiêu chuẩn khoác áo đội Anh. Còn lại là 390 cầu thủ nước ngoài, hoặc dù chưa khoác áo đội nào thì họ cũng đã tuyên bố màu áo đã chọn (và không phải là màu áo Anh). Ngoài lực lượng cầu thủ ở Premier League, nước Anh có thêm 3 cầu thủ trẻ chơi ở Bundesliga và 1 cầu thủ ở giải Ligue 1 trong mùa vừa qua. Hoàn toàn không có cầu thủ Anh ở La Liga hoặc Serie A.
Số liệu để so sánh: 49,2% cầu thủ ở giải Bundesliga có thể khoác áo đội Đức, chưa kể 21 cầu thủ chơi ở 4 giải đấu lớn còn lại. Hiển nhiên, HLV Joachim Loew có nhiều cầu thủ để chọn hơn Southgate. Giải La Liga có đến 62,6% tổng số cầu thủ là người Tây Ban Nha. Giải Ligue 1 có 52,3% cầu thủ người Pháp. Thêm vào đó là số cầu thủ thi đấu ở các giải lớn bên ngoài, cũng khá nhiều. Trước khi World Cup khai diễn, HLV Julen Lopetegui có 356 cầu thủ để chọn cho đội tuyển Tây Ban Nha, còn HLV Didier Deschamps có 384 cầu thủ để chọn cho đội tuyển Pháp. Hãy so sánh với con số 203 cầu thủ của Southgate.
HLV Deschamps có nhiều sự lựa chọn Reuters
Ở đây, chúng ta đang nói về các cầu thủ thi đấu ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu (Premier League, La Liga, Bundesliga, Serie A, Ligue 1). Đấy vẫn chưa phải là toàn bộ vấn đề. Southgate than thở về "lượng", trong khi ai cũng thấy rõ cầu thủ Anh còn thua sút so với cầu thủ của các cường quốc xung quanh về "chất" nữa. Jesse Lingard chỉ được đá chính phân nửa số trận trong màu áo M.U ở Premier League mùa trước, trong khi cơ hội ra sân của John Stones ở Manchester City còn ít hơn.
Trong đội hình chính của Anh tại World Cup 2018, chỉ có 3 người luôn có chỗ đứng ổn định ở Premier League, tính đến thời điểm này. Nghĩa là họ luôn thuộc biên chế của... đội mình. Đó là John Stones, Raheem Sterling và Ashley Young. Số còn lại đều có lúc này hoặc lúc khác bị... cho mượn. Mà ai cũng biết: khi các đội bóng Anh đẩy cầu thủ sang đội khác theo hình thức cho mượn, thì "nơi tạm trú" thường là các đội bóng yếu, trong nhiều trường hợp chỉ là các đội hạng Nhì hoặc hạng Ba. Tổng cộng, có đến 24 đợt "cho mượn", trong sự nghiệp bóng đá của Jordan Pickford, Kyle Walker, Harry Maguire, Jordan Henderson, Dele Alli, Jesse Lingard, Kieran Trippier, Harry Kane.
Nguồn lực trong tay chỉ có thế, Southgate quả cũng đáng phục khi vẫn thành công với "tam sư".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.