Thế hệ vàng Costa Rica khép lại World Cup bằng lời xin lỗi muộn màng

28/06/2018 06:18 GMT+7

Chơi hay nhưng không thể ghi bàn ở 2 trận đầu tiên, các cầu thủ Costa Rica đã nỗ lực bằng tất cả khả năng để tạo ra trận hòa 2-2 trước Thụy Sĩ, coi như lời xin lỗi đến quê nhà.

Trước trận đấu cuối cùng với Thụy Sĩ, HLV Oscar Ramirez trần tình về hoàn cảnh đặc biệt của mình và Costa Rica. Kỳ vọng quá lớn từ chiến tích 4 năm trước khiến cơn bão chỉ trích đổ xuống, không chỉ ông và đội bóng mà còn gia đình, người thân.
Thực tế, tình thế của Costa Rica là khá oan, khi họ chơi ấn tượng nhưng thua Serbia vì quả đá phạt đẳng cấp của Koralov, trong khi đã cầm hòa Brazil suốt 90 phút (Coutinho và Neymar sau đó ghi bàn chỉ trong 2 phút bù giờ).
Ông khẳng định nỗi đau đó sẽ là sức mạnh để Costa Rica có được màn tạm biệt ấn tượng, nơi những “chú hổ” của ông sẽ thể hiện đam mê và khả năng trên sân cỏ.
Thực tế, Costa Rica đã làm tốt tất cả những gì ông nói, trong hiệp 1 trước Thụy Sĩ. Bất chấp 2 ngôi sao sáng nhất của đối thủ là Xherdan Shaqiri và Granit Xhaka bất ngờ được FIFA giảm án phạt và ra sân, đội bóng thuộc khu vực CONCACAF vẫn là người chơi hay và ấn tượng hơn.
Pha ghi bàn mở tỷ số của Dzemaili cho Thụy Sĩ Reuters
Trong khoảng 20 phút đầu, Costa Rica 2 lần làm rung chuyển khung gỗ của thủ môn Sommer. Tuy nhiên tất cả điều đó sẽ chỉ khiến tiếc nuối lớn hơn khi chỉ trong cơ hội đầu tiên, Embolo bật cao nhả đầu rất hợp lý để Dzemaili sút nối mở tỷ số ở phút 31.
Trước trận đấu với Thụy Sĩ, nơi 2 trụ cột của đối thủ được FIFA nương tay giảm án, ông Oscar Ramirez khẳng định “chúng tôi bình tĩnh trước những chỉ trích vì đang làm những gì tốt nhất cho màu áo quốc gia. Nét đẹp nằm ở chỗ Costa Rica là một phần của World Cup”. 
Nỗ lực tột bực của Joel Campbell và các cầu thủ Costa Rica trước Thụy Sĩ Reuters
Đội bóng trung Mỹ không chỉ nói, mà còn làm được. Kết quả có phần bất công ở hiệp 1 đã không đánh sập được họ. Ngược lại, chỉ khiến họ mạnh mẽ hơn ở 45 phút sau đó.
Mở hết tốc lực để đẩy tốc độ trận đấu lên cao nhất, Costa Rica đã làm được điều họ đã tiến đến rất gần nhưng không thể nắm được là bàn thắng sau pha đánh đầu căng như búa bổ của Kendall Waston.
Pha vui mừng bàn thắng ấn tượng của Kendal Watson, bàn thắng đầu tiên của Costa Rica tại World Cup 2018 Reuters
Những pha tranh chấp không khoan nhượng, những cuộc xâm chiếm ở khu giữa sân và đẩy Thụy Sĩ (cửa rất lớn để đi tiếp) vào những cuộc chiến liên tục khắp mặt sân mà những người cứ ngỡ là trận cầu thủ tục sẽ phải bất ngờ.
Chính tinh thần không từ bỏ đó đã khiến Thụy Sĩ bị thiệt hại nặng, không chỉ bởi những trụ cột bị bầm dập và phải rút ra sớm, mà còn thể hiện ở việc HLV Petkovic buộc phải nhìn 2 hạt nhân rất quan trọng của mình là Stephan Lichsteiner và Fabian Schar sẽ phải vắng mặt ở vòng 16 đội vì nhận đủ thẻ.
Đội trưởng Bryan Ruiz khép lại sự nghiệp World Cup của mình bằng quả phạt đền đặc biệt: Bóng bật xà dội đầu thủ môn Sommer vào lưới Reuters
Dù bị dẫn 2-1 khá đáng tiếc ở phút 88 sau pha ghi bàn của Josip Drimic, nhưng Costa Rica vẫn không từ bỏ và đã có bàn gỡ ở phút 90+3, sau quả 11m của Bryan Ruiz dội xà bật vào người thủ môn Sommer vào lưới.
Một trận thắng đã không có, nhưng ít nhất 1 điểm và 2 bàn thắng vào lưới Thụy Sĩ vẫn là một phần thưởng. Thụy Sĩ sẽ đi tiếp với những bài toán nhân sự, nhưng với Costa Rica dù cuộc phiêu lưu kỳ diệu không thể lặp lại, nhưng họ đã chiến đấu và rời giải xứng đáng với tư cách của những gã đàn ông đã chiến đấu vì màu áo của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.