Tite có sai lầm khi đặt niềm tin vô điều kiện vào Jesus?

06/07/2018 19:45 GMT+7

Tiền đạo Gabriel Jesus vẫn được HLV Tite của tuyển Brazil tin dùng dù màn trình diễn của anh trong 4 trận đã qua tại World Cup 2018 không có gì đặc biệt.

[VIDEO] BÌNH LUẬN TRƯỚC TRẬN BỈ - BRAZIL  
Từ hôm qua, HLV Tite đã công bố danh sách 11 cái tên đá chính trận tứ kết với Bỉ. Với án treo giò của Casemiro và sự trở lại của ngôi sao hậu vệ Marcelo, đội hình xuất phát của Brazil trước Bỉ đương nhiên khác so với trận họ thắng Mexico 2-2 ở vòng 1/8.
Không có quá nhiều lời phàn nàn về sự lựa chọn của Tite, trừ duy nhất 1 vị trí: trung phong, khi Gabriel Jesus tiếp tục được tin tưởng thay vì Roberto Firmino. 21 tuổi vừa trải qua một mùa giải ấn tượng ở Man City, Jesus được coi là 1 trong những ngôi sao trẻ hứa hẹn bậc nhất thế giới.
Tuy nhiên, những gì Jesus thể hiện ở World Cup 2018, qua 4 trận đấu mà cầu thủ này liên tiếp đá chính, là rất đáng thất vọng. Thời gian thi đấu thực tế của Jesus là 348 phút, chỉ kém 4 cái tên đã chơi trọn toàn bộ số phút từ đầu giải là thủ môn Alisson, cặp trung vệ Silva – Miranda và ngôi sao số 1 Neymar, nhiều hơn cả Coutinho hay Casemiro – người bị treo giò ở tứ kết.
Nhưng trong 348 phút ấy, Jesus làm được gì? Chỉ 8 pha dứt điểm cầu môn, phân nửa không trúng đích và không có nổi 1 bàn thắng nào. Tính đến thời điểm này, Jesus có 1 pha kiến tạo thành bàn, ở cú dứt điểm mở tỉ số vào lưới Costa Rica của Coutinho. Nhưng đó thực ra là 1 tình huống xử lý bóng không tốt của “số 9”.
Thống kê cho thấy, Jesus chỉ tạo ra cả thảy 3 đường chuyền kiến tạo (key-pass) nhưng chuyền hỏng tới 24 trong tổng cộng 87 đường chuyền cầu thủ này thực hiện. Trong số các cầu thủ đã ra sân của Brazil, Jesus là người có tỉ lệ chuyền chính xác thấp nhất. Số đường bình quân trận (21,8) của cầu thủ này cũng chỉ hơn duy nhất thủ môn Alisson trong nhóm 12 cái tên thường xuyên được ông Tite xếp đá chính.
Như vậy, có thể thấy Jesus không có hỗ trợ đáng kể cho mặt trận tấn công của Brazil, khi cầu thủ này có bóng. Vậy, việc Tite luôn đặt niềm tin vô điều kiện vào Jesus là bởi anh tạo ra những gái trị đặc biệt cho Selecao khi không có bóng? Câu trả lời cũng không nốt.
Firmino rõ ràng là thể hiện tốt hơn so với người đồng đội Reuters
Số liệu từ FIFA cho thấy, Jesus bình quân 4 trận đã qua chỉ chạy khoảng 9,62km mỗi 90 phút. Con số này thấp hơn bình quân quãng đường di chuyển của… 25 đội tuyển tại World Cup 2018. Jesus ấy, nếu nhìn vào biểu đồ nhiệt của cầu thủ này tại World Cup 2018 có thể thấy anh di chuyển rất rộng nhưng lại không hoàn toàn tập trung vào một khu vực trọng yếu nào. Ngay cả hỗ trợ phòng ngự, Jesus cũng làm không tốt: xoạc bóng 3 lần toàn giải đều không thành công, mỗi trận cản phá bóng chỉ khoảng 1,5 lần.
So với Jesus, Firmino thể hiện ấn tượng hơn nhiều dù tiền đạo thuộc biên chế Liverpool mới chỉ ra sân vỏn vẹn 37 phút. Anh ghi bàn ấn định thắng lợi 2-0 vào lưới Mexico. Ở trận thắng Costa Rica, trước tình huống Jesus “vô tình” kiến tạo cho Coutinho, chính Firmino mới là người tạo ra sự đột biến quan trọng khi có pha đánh đầu nhả bóng chuẩn xác.
Phong độ chói sáng của Jesus, ghi 7 bàn và tạo ra 4 pha kiến tạo, giúp Brazil thắng như chẻ tre ở vòng loại dưới thời Tite, có lẽ là lý do duy nhất khiến HLV này đặt niềm tin vô điều kiện vào tiền đạo 21 tuổi này.
Cho tới thời điểm này, Brazil vẫn tiến bước ở World Cup với một Jesus – tầm thường và một Firmino cứ vào sân là tạo đột biến tích cực. Nhưng trước Bỉ, khi mà Jesus lọt thỏm trong hàng thủ toàn những gã khổng lồ của “Quỷ đỏ”, chẳng ai dám chắc điều tệ nhất sẽ không xảy ra cho Selecao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.