Trí tuệ nhân tạo dự đoán Tây Ban Nha vô địch World Cup 2018

15/06/2018 14:30 GMT+7

Sau khi tiến hành 100.000 lần mô phỏng vòng chung kết World Cup 2018, một máy trí tuệ nhân tạo (AI) đi đến kết luận Tây Ban Nha sẽ đăng quang ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tại Nga mùa hè này.

Theo AI, nếu Tây Ban Nha không chiếm được ưu thế cao nhất, thì cơ hội sẽ lần lượt dành cho Đức, Brazil, Pháp, Bỉ hoặc Argentina. Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Đức và Bỉ đã phát triển AI. Họ sử dụng các dữ liệu từ bảng xếp hạng FIFA, dân số, chỉ số GDP, số lượng các cầu thủ cùng chơi chung trong một CLB, độ tuổi trung bình của các cầu thủ trong một CLB và mỗi đội đã từng bao nhiêu lần đoạt danh hiệu vô địch... để đưa vào tính toán.
Tham vọng đăng quang World Cup 2018 suy giảm phần nào sau khi HLV trưởng Julen Lopetegui bất ngờ bị sa thải REUTERS
Theo The Next Web, nhóm nghiên cứu trên còn kết hợp cả dữ liệu về tỉ lệ cược của các nhà cái lớn để AI tiến hành 100.000 lần mô phỏng nhằm tìm kiếm các ứng viên vô địch. Tuy nhiên, AI của nhóm các nhà khoa học Đức và Bỉ đã cho ra kết quả khác với AI của Goldman Sachs, một tập đoàn ngân hàng đầu tư nổi tiếng thế giới, từng dự đoán Brazil vô địch World Cup 2018 sau khi đánh bại Đức trong trận chung kết để trả mối thù bị loại cay đắng ở World Cup 2014.
Dẫu vậy, những ai cho rằng AI sẽ là phương pháp dự đoán kết quả chính xác nhất trong tương lai thì cần phải cân nhắc lại. Bởi một số nhà nghiên cứu cho rằng thực tế cuộc đua có nhiều ứng viên sáng giá cho chức vô địch World Cup 2018 và AI không phải là “đỉnh cao” trong dự đoán kết quả bóng đá. Hơn nữa, tuyển Tây Ban Nha vừa trải qua rắc rối nội bộ khi HLV trưởng Julen Lopetegui bất ngờ bị sa thải ngay trước thềm trận khai màn gặp Bồ Đào Nha.
Hiện, nhân vật đang nắm giữ kỷ lục đoán chính xác ở các giải đấu lớn là… cố bạch tuộc Paul (động vật tiên tri từng dự đoán chính xác đến 12/14 trận ở World Cup 2010).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.