Tuyển Tây Ban Nha: Lập kỉ lục chuyền bóng để... bị loại

02/07/2018 19:10 GMT+7

Dù bị chủ nhà Nga loại ở vòng 1/8 World Cup 2018 nhưng Tây Ban Nha vẫn trở thành một kỉ lục gia về số đường chuyền bóng.

Cái cách Nhật Bản giành vé dự vòng knock-out ở bảng H World Cup 2018 sau hơn chục phút cuối chuyền qua chuyền lại trước sự thờ ờ của các cầu thủ Ba Lan khiến “Những Samurai xanh” nhận về vô vàn chỉ trích.
Tuy nhiên, ở 1 giải đấu 4 năm mới có một lần và đời cầu thủ không phải ai cũng có cơ hội góp mặt thường xuyên như World Cup thì đá không đẹp nhưng đủ để tiến xa hay được tiếng chơi đẹp nhưng bị loại, bạn sẽ chọn vế nào? Hỏi cũng là trả lời rồi. Vinh quang, trước sau mới là thứ quan trọng nhất. Đẹp hay xấu chỉ là thứ yếu.
Và nếu được lựa chọn, Tây Ban Nha - ứng viên mới nhất cầm vé… về nước chắc chắn sẽ chọn cầm bóng ít hơn, chuyền ban ít hơn nhưng ghi nhiều bàn hơn để đánh bại Nga bước tiếp vào vòng tứ kết World Cup. Thay vì bị loại với tư cách là… siêu kỉ lục gia.
Trước Nga, Tây Ban Nha kiểm soát bóng 79%, thực hiện tổng cộng 1114 đường chuyền với độ chính xác 90%, tạo ra 20 cơ hội có thể ghi bàn và sở hữu cả thảy 24 pha dứt điểm cầu môn trong 120 phút. Và họ chỉ có duy nhất 1 bàn thắng, do hậu vệ đội chủ nhà đá phản lưới sau 1 tình huống dàn xếp đá phạt câu bóng bổng vào vòng 16m50.
Bàn thắng của Tây Ban Nha chẳng hề liên quan đến cách chơi theo kiểu kiểm soát bóng toàn diện và thực hiện vô số đường chuyền qua lại giữa 11 mắt xích trên sân mà họ “trình diễn” trước Nga. Và khi không thể cụ thể hóa ưu thế ấy để ghi bàn, Tây Ban Nha đã phải trả giá trước một đối thủ bản lĩnh hơn, thoải mái hơn ở loạt đấu súng 11m.
Tây Ban Nha chuyền hơn 1000 đường chuyền nhưng chỉ có thể ghi 1 bàn Reuters
Điều đáng nói, Tây Ban Nha bị loại song song với việc thiết lập 1 kỉ lục mới trong lịch sử World Cup. Kỉ lục về số đường chuyền (1114) thực hiện và số đường chuyền chính xác (1006). Tính riêng 90 phút chính thức, Tây Ban Nha cũng lập kỉ lục mới với 779 đường chuyền. Cá nhân thủ quân Sergio Ramos, một… trung vệ cũng thiết lập kỉ lục mới về số đường chuyền trong 1 trận đấu (tính 90 phút) khi chạm mốc 150.
Nhưng chuyền nhiều ích gì khi Tây Ban Nha không thể ghi bàn từ cả ngàn đường chuyền mà họ thực hiện. Kỉ lục thì có nghĩa lý gì khi nó đi kèm với việc thày trò Fernando Hierro bị loại khỏi World Cup, trước một đối thủ thậm chí còn chưa từng dự vòng knock-out như Nga?
Andres Iniesta - biểu tượng của triết lý tiki-taka từng gắn liền với giai đoạn tột đỉnh thành công của Tây Ban Nha đã nói lời chia tay đội tuyển. Sau Iniesta rất có thể là “kỉ lục gia” Ramos và vài cái tên kì cựu khác. Đấy có thể là “lời cáo chung” cho một thế hệ La Roja chuyền bóng tới vinh quang giai đoạn 2008-2012 và chuyền bóng… để nhận thất bại nhưng 3 VCK giải lớn gần đây nhất!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.