VTV chưa thể ký hợp đồng bản quyền truyền hình World Cup 2018

24/05/2018 08:20 GMT+7

Ông Nguyễn Thành Lương, Phó tổng giám đốc Đài truyền hình VN, chia sẻ cho đến hết ngày 23.5, VTV chưa mua được bản quyền truyền hình World Cup 2018 vì vẫn đang đàm phán với đối tác.

Ông Lương khẳng định, VTV chưa thể hoàn tất quá trình thương thảo. Con số mà VTV bỏ ra để mua bản quyền là 7 - 8 triệu USD được một số báo đăng tải là không chính xác. Còn ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập VTV, cho biết: “Đến thời điểm này chúng tôi chưa chốt được gì hết vì chưa đàm phán xong. FIFA không bắt buộc hạn cuối cùng cho việc phải mua được bản quyền truyền hình (BQTH) World Cup”.

Ông Nguyễn Hà Nam đã từng phát biểu về gói BQTH World Cup 2014: “Việc đàm phán vấn đề bản quyền các giải đấu lớn, bao gồm World Cup không bao giờ dễ dàng. Có những giai đoạn chúng tôi tưởng chừng như thất bại và đã từng nghĩ không thể có được bản quyền. VTV rất thiện chí đàm phán nhưng không phải bằng mọi giá. Quá trình thương thảo kéo dài rất lâu, VTV phải theo đuổi hơn
1 năm và rất may là đã thành công”. Còn năm nay, đã có thời điểm VTV chủ động tạm dừng đàm phán vì đối tác không chịu giảm giá. Tuy nhiên, mới đây các bên đã nối lại thương thảo và VTV vẫn giữ nguyên quan điểm ban đầu là sẽ nỗ lực có được BQTH World Cup 2018 để phục vụ công chúng nhưng không thể bị ép giá.
23 ngày trước World Cup 2018, ông Hà Nam nhấn mạnh VTV vẫn đang rất nỗ lực thương thảo. Chủ trương của VTV rất rõ ràng, chỉ mua với số tiền phù hợp khả năng tài chính của đài”.
Nếu VTV đàm phán thành công, khán giả cả nước sẽ được thưởng thức World Cup miễn phí trên truyền hình. 4 năm trước, VTV được cấp phép toàn bộ quyền sản xuất, khai thác, sử dụng trên cơ sở truyền thông miễn phí hoặc trả tiền tất cả các chương trình liên quan đến World Cup 2014, gồm: Quyền truyền hình và radio: độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh) và radio trên lãnh thổ VN; Quyền truyền phát trên di động và internet trên lãnh thổ VN. Đối với World Cup 2018, VTV cũng muốn sở hữu gói độc quyền trên tất cả các hạ tầng nhằm bảo vệ bản quyền. Cũng chính vì vậy mà quá trình đàm phán diễn ra trong thời gian dài.
Lãnh đạo VTV chia sẻ thêm, ở các giải đấu quốc tế mà VTV từng có bản quyền, VTV chưa bao giờ cân bằng được thu chi. BQTH World Cup cũng không ngoại lệ nên VTV sẽ cố gắng có những nguồn thu khác nhau để giảm ở mức nào đó mức đầu tư đã bỏ ra. VTV luôn đặt nhu cầu khán giả lên hàng đầu nên không bao giờ coi việc mua bản quyền World Cup như một thương vụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.