VTV lo ngại FIFA cắt sóng nếu các quán cà phê chiếu trái phép World Cup 2018

14/06/2018 20:18 GMT+7

‘Nếu ở các nước phát triển trên thế giới, nơi nào muốn kinh doanh đồ ăn thức uống kèm xem bóng đá nhân dịp World Cup thì phải thỏa thuận với đơn vị được cấp bản quyền truyền hình. Nhưng tại Việt Nam, đòi hỏi điều đó rất khó’, một lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam (VTV) chia sẻ.

Trong bản tin phát tối 13.6, VTV cho biết, một trong những hành vi vi phạm bản quyền truyền thông World Cup 2018 là tổ chức các buổi chiếu công cộng thu tiền hay không thu tiền khi chưa được sự đồng ý. Tại Việt Nam, ở mỗi kỳ World Cup hay EURO, các tụ điểm công cộng như quán cà phê, quán ăn… thường lắp thêm màn hình rộng để phục vụ khách hàng, theo kiểu “bia kèm lạc”. Tuy nhiên, với thông báo mới nhất từ VTV thì các tụ điểm công cộng khắp cả nước sẽ không được phép chiếu các trận đấu của World Cup nữa. Thông báo này cũng gây xôn xao vì chúng ta đã quá quen với hình ảnh khán giả tập trung ở một địa điểm quán xá nào đó, vừa thưởng thức bóng đá, vừa cụng ly.
Ông Nguyễn Hà Nam – Trưởng Ban thư ký biên tập VTV mới đây đã phát biểu: “Tôi cũng hết sức lưu ý về vấn đề bảo vệ bản quyền. Vấn đề này cần được thực hiện hết sức chặt chẽ bởi đây là những điều kiện ràng buộc bắt buộc của FIFA khi ký kết hợp đồng bản quyền truyền thông tại Việt Nam. Một khi xảy ra vi phạm, đặc biệt là vi phạm làm tín hiệu chương trình từ Việt Nam bị tràn sang nước ngoài, vượt giới hạn địa lý, khi đó chúng ta đã vi phạm hợp đồng và FIFA có toàn quyền dừng sóng bất cứ lúc nào”.

tin liên quan

Cùng HTV sống trọn đam mê World Cup 2018
Đêm nay 14.6, Lễ Khai mạc FIFA World Cup Russia 2018 sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20 giờ 30 trên các kênh HTV1, HTV4, HTV9 và HTV Thể Thao của Đài Truyền Hình TPHCM (HTV)
Chúng tôi đã đặt câu hỏi với một lãnh đạo VTV, nếu các tụ điểm vẫn chiếu World Cup thì VTV có bị cắt sóng không? Câu trả lời như sau: “Nếu FIFA làm đúng cam kết trong hợp đồng thì họ hoàn toàn có quyền cắt sóng. Tuy nhiên, có lẽ FIFA cũng hiểu tại Việt Nam rất khó yêu cầu các địa điểm công cộng xin cấp phép chiếu World Cup.
Ở rất nhiều nước trên thế giới, nhất là những nước phát triển, vấn đề bản quyền luôn được thực thi nghiêm ngặt. Ví dụ, nếu anh xem với gia đình, không kinh doanh thì phải trả phí xem World Cup một mức giá thấp hơn nếu kèm kinh doanh. Thậm chí, phí trả cho gói 30 người xem cũng rất khác với gói 50 người xem hay từ 100 người xem trở lên. Cái gì cũng rất rõ ràng. Các cơ quan chức năng ở những nước này còn giám sát cả địa điểm kinh doanh, nếu không đóng phí hoặc số lượng người xem vượt quá gói anh đã mua thì sẽ bị phạt.
Chúng tôi đã thông báo rộng rãi về các hành vi được xem là vi phạm bản quyền. VTV cũng rất lo lắng bởi nếu ở các tụ điểm công cộng chiếu các trận đấu, xảy ra tình trạng một người xem nào đó thực hiện livestream hoặc thu lại để phát trên trang cá nhân của họ. Mà FIFA phát hiện được thì rất phiền phức”.
Ngoài việc không được chiếu nơi công cộng khi chưa xin phép, VTV cũng thông báo thêm về các hành vi vi phạm bản quyền: Đài truyền hình địa phương, truyền hình trả tiền tiếp sóng các chương trình truyền hình World Cup 2018 của VTV mà chưa thỏa thuận bằng văn bản với VTV và sự đồng ý của FIFA; các website, các ứng dụng ví dụ như Sopcast dùng để truyền dẫn các chương trình liên quan đến World Cup mà cũng chưa có sự đồng ý của VTV và FIFA; các nhà mạng truyền dẫn phát sóng trái phép các trận đấu trên mạng di động, các báo điện tử cắt ghép, tổng hợp trái phép các tình huống,các bàn thắng….
Theo nội dung bản tin phát trên VTV1 tối 14.6, VTV cho biết, đối với việc phát sóng truyền hình, phát thanh miễn phí chương trình World Cup trên VTV, HTV, kênh phát thanh Đài Tiếng nói Việt Nam, nếu các tín hiệu này không nhằm mục đích quảng bá cho bất kỳ nhãn hiệu thương mại nào, không nhằm mục đích thu tiền trên các màn hình tivi hoặc radio được đặt ở các nơi công cộng như quán bar, khách sạn, tòa nhà văn phòng, công trường, giàn khoan, xe buýt, các cơ sở giáo dục, bệnh viện và những nơi khác không phải nhà riêng trên lãnh thổ Việt Nam (nhưng không bao gồm máy bay và tàu biển) thì việc này không bị coi là vi phạm.
20 giờ 30 tối 14.6, ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng Ban thư ký biên tập VTV cho biết, sau khi hỏi ý kiến kỹ hơn từ phía FIFA, các tụ điểm công cộng như quán cà phê, quán ăn...., nếu không thu vé vào cửa thì không bị coi là kinh doanh. Và được phép chiếu các trận đấu World Cup mà không phải là vi phạm bản quyền, cũng không phải xin phép VTV hay FIFA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.